โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การส่งเสริมผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนบ้านเหม้า ตำบลสระคู อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษPromotion Of Ban Mao Community Enterprise Products, Sa Khu Sub-district, Suwannaphum District, Roi Et Province
  • ผู้วิจัยนายนนทวัฒน์ เชิงหอม
  • ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.สยามพร พันธไชย
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.สุกานดา จันทวารีย์
  • วันสำเร็จการศึกษา03/07/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รป.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/49650
  • ปรากฏในหมวดหมู่สารนิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 64

บทคัดย่อภาษาไทย

          สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนบ้านเหม้า ตำบลสระคู อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนบ้านเหม้า ตำบลสระคู อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด และ 3. เพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริมผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนบ้านเหม้า ตำบลสระคู อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

             การศึกษาวิจัยครั้งนี้ดำเนินการตามระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสานวิธี โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ ผู้วิจัยได้กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างและวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นประชากรโดยการสุ่มตัวอย่างจากสูตรของ ทาโร่ ยามาเน่ จำนวน  246 คน วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์โดยใช้สถิติอนุมานหรืออ้างอิง ได้แก่ การทดสอบค่าที และการทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว ถ้าพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก กับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 9 คน และใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา

          ผลการวิจัยพบว่า

           1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลระดับการส่งเสริมผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนบ้านเหม้า ตำบลสระคู อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน

           2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการส่งเสริมผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนบ้านเหม้า ตำบลสระคู อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือนและภูมิลำเนาต่างกัน มีความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการส่งเสริมผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนบ้านเหม้าไม่แตกต่าง จึงปฏิเสธสมมติฐานการวิจัย

          3. ผลการวิจัยเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการส่งเสริมผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนบ้านเหม้า ตำบลสระคู อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า ผู้ประกอบการควรมีบทบาทในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์และการตลาดทั้งภายในและภายนอกจังหวัดเพื่อขยายตลาดและผู้บริโภคได้รู้จักมากขึ้น, การตั้งราคาสินค้าให้สำรวจราคาสินค้าประเภทเดียวกันในตลาดก่อนว่าราคาเท่าใด, ไม่มีการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อพัฒนาสินค้าใหม่ ซึ่งการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่มีผลต่อการเพิ่มยอดจำหน่ายของสินค้า, ควรประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับร้านหรือผลิตภัณฑ์ และคิดหาโปรโมชั่นใหม่ๆ มาเสนอลูกค้าอย่างสม่ำเสมอและสร้างคุณค่าในกับผลิตภัณฑ์นั้นควรเชื่อมโยงให้เข้ากับอัตลักษณ์ของพื้นที่

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

         The study consisted of the following objectives: 1) to investigate the level of people’s opinions toward enterprise products by Ban Mao community, Sa Khu Subdistrict, Suvarnabhumi district Roi Et province; 2) to compare people’s opinions toward enterprise products by Ban Mao community, Sa Khu Subdistrict, Suvarnabhumi district Roi Et province; and 3) to explore the guidelines for promoting enterprise products by Ban Mao community, Sa Khu Subdistrict, Suvarnabhumi district Roi Et province.

          The study employed mixed-method research including quantitative and qualitative methods. For quantitative method, a sample group of 246 persons was determined by Taro Yamane formula. The qualitative data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation (S.D.), t-test, and One-Way ANOVA. The tool used was in-depth interview with 9 key informants. The obtained data were analyzed by content analysis technique.

          From the study, the following results were found:

            1) The promotion level of enterprise products by Ban Mao community, Sa Khu Subdistrict, Suvarnabhumi district Roi Et province was overall at a high level. When all aspects were examined, they were all at a high level.

             2) From comparing people’s opinions toward enterprise products by Ban Mao community, Sa Khu Subdistrict, Suvarnabhumi district Roi Et province which were classified by different genders, ages, educational levels, occupations, incomes, and hometowns, the results found that there was no difference in people’s opinions; therefore, the null hypothesis was rejected.

            3) Suggestions for promoting enterprise products by Ban Mao community, Sa Khu Subdistrict, Suvarnabhumi district Roi Et province were as follows: entrepreneurs should play a role in promoting products and marketing, both inside and outside the province, in order to expand the market and make customers aware of them; before pricing a product, the market for similar products should be explored; new product design should be implemented in order to increase product sales; products or stores should be advertised, and fresh deals should be presented to customers on a regular basis; and product values should be linked to the identity of the area.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ