โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    คุณภาพการให้บริการประชาชนของข้าราชการตำรวจสถานีตำรวจทางหลวง ๑ กองกำกับการ ๔ กองบังคับการตำรวจทางหลวง
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษQuality of Service Provided to the People by Police Officers at the Highway Police Station 1, Sub-Division 4, Highway Police Division
  • ผู้วิจัยดาบตำรวจธนากร มอไธสง
  • ที่ปรึกษา 1พระครูสุตวรธรรมกิจ, ผศ. ดร.
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.สุกานดา จันทวารีย์
  • วันสำเร็จการศึกษา03/07/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รป.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/49657
  • ปรากฏในหมวดหมู่สารนิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 104

บทคัดย่อภาษาไทย

         การศึกษาวิจัยครั้งนี้ดำเนินการตามระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธีโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.975 ซึ่งสำรวจประชากร จำนวน 180 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และวิธีการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ในการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 10 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาประกอบบริบทและสังเคราะห์ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย

          ผลการวิจัยพบว่า

          1) การปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจทางหลวง โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการติดต่องานให้กับประชาชนผู้มาใช้บริการ มีระบบสายตรวจให้เหมาะสมรวมทั้งการนำเทคโนโลยี การใช้ระบบศูนย์ข้อมูล จัดระบบและวางแผนจัดการจราจรจัดกำลังตำรวจไว้อำนวยความสะดวก บังคับใช้กฎหมาย เปิดโอกาสให้ภาคส่วนต่าง มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและผู้บังคับบัญชาหัวหน้าหน่วยดูแลทุกข์สุขของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด และพัฒนาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ และคุณภาพการให้บริการประชาชนของข้าราชการตำรวจสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจทางหลวง โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ให้ความสำคัญกับการให้บริการแก่ท่านโดยยึดถือตามลำดับ มีอัธยาศัยไมตรีที่ดี และให้ความเป็นกันเอง ให้บริการอย่างรวดเร็วและทันที เป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีการตรวจสอบความถูกต้องเพื่อความเรียบร้อย ให้บริการการรับแจ้งความเพียงพอ ให้คำชี้แจงแนะนำ เพื่อความสะดวกแก่ผู้มาติดต่อ จัดป้ายแสดงขั้นตอนระยะเวลาการให้บริการต่าง มีการติดตามงานหรือแจ้งผลการดำเนินงาน ให้บริการอินเตอร์เน็ตสำหรับประชาชนผู้มาติดต่อ และบริการสะดวกและรวดเร็ว และมีการลดขั้นตอนการให้บริการเพื่อความรวดเร็ว

          2) ปัจจัยหลักการปฏิบัติงานของสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจทางหลวง มีความสัมพันธ์กับหลักคุณภาพการให้บริการประชาชน เพื่อคุณภาพการให้บริการประชาชนของสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีระดับความสัมพันธ์ปานกลาง กล่าวคือ เมื่อข้าราชการและพนักงานราชการของสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจทางหลวง มีการนำหลักการปฏิบัติงานของสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจทางหลวงกับหลักคุณภาพการให้บริการประชาชน มาใช้ในการบริหารงานขององค์กรได้ในระดับปานกลาง ก็จะส่งผลให้การปฏิบัติงานมีศักยภาพต่อคุณภาพการให้บริการประชาชนมากขึ้น จึงยอมรับสมมติฐาน

          3) แนวทางการพัฒนาการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจทางหลวง คือ ด้านหลักการให้บริการอย่างเสมอภาค ควรให้เจ้าหน้าที่ตำรวจให้บริการยึดถือตามลำดับก่อนหลัง มีอัธยาศัยไมตรีที่ดีและให้ความเป็นกันเอง ใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกัน ด้านหลักการให้บริการอย่างทันเวลา ควรให้บริการอย่างรวดเร็วและทันที ควรมีการนำเทคโนโลยีให้บริการอย่างเป็นระบบไม่ซ้ำซ้อนเพื่อลดระยะเวลา ควรพัฒนาให้มีขั้นตอนระเบียบแบบฟอร์มในการให้บริการ ด้านหลักการให้บริการอย่างเพียงพอ ควรส่งเสริมให้คำชี้แจงแนะนำเพื่อความสะดวกแก่ผู้มาติดต่อมีการจัดป้ายแสดงที่จะทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลา ด้านหลักการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ควรมีการแจ้งผลการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และใส่ใจต่อการให้บริการตลอดระยะเวลาใช้การบริการจนเสร็จสิ้น ติดตามงานหรือผลการดำเนินงานยึดประโยชน์ของส่วนร่วมเป็นหลักและด้านหลักการให้บริการอย่างก้าวหน้าควรมีการให้บริการอินเตอร์เน็ตสำหรับประชาชนผู้มาติดต่อ นำเครื่องมือที่ทันสมัยมาปฏิบัติงานเพื่อทำให้การ ควรมีการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพและผลการปฏิบัติงาน เพิ่มประสิทธิภาพหรือความสามารถที่จะทำหน้าที่ได้มากขึ้นโดยใช้ทรัพยากรเท่าเดิม

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

           The study used a mixed-method approach that included qualitative as well as quantitative methods. The quantitative data were collected using a questionnaire with a reliability of .975 from 180 police officers, who were chosen through purposive sampling. The obtained data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation, and Pearson correlation coefficient. The qualitative data were acquired through in-depth interviews with 10 key informants. The acquired data were analyzed by content analysis and synthesized based on the research objectives.

            From the study, the following results are found:

               1) The operations of police officers at the Highway Police Station 1, Sub-Division 4, Highway Police Division are overall at a moderate level. The operations include: a public relation of procedures for people who use the service, a suitable patrol system, the introduction of technology, the use of data center systems, the organization and planning of traffic management, the organization of police forces to facilitate people, law enforcement , the opportunity for various sectors to participate in solving problems, the commander as the head of the unit closely monitoring the happiness of his subordinates, as well as developing knowledge related to the performance of duties. The quality of service provided to the people by police officers at the Highway Police Station 1, Sub-Division 4, Highway Police Division is overall at a moderate level. The service includes: emphasizing the importance of providing service on time and in a friendly manner, conducting investigations to ensure orderliness, providing consult and suggestions to those who use the service, posting a board showing service procedures, monitoring and notifying outcomes of operations, giving internet people who utilize the service, and decreasing service procedures.

           2) The operations of police officers at the Highway Police Station 1, Sub-Division 4, Highway Police Division are associated positively with quality service provided to people, with a statistical significance of 0.01. The police officers of Highway Police Station 1, Sub-Division 4, Highway Police Division apply their operations with quality service at a moderate level, resulting in more potential and efficient operations; therefore, the null hypothesis is accepted.

               3) The guidelines for developing the quality of service provided to people by police officers at the Highway Police Station 1, Sub-Division 4, Highway Police Division are: On providing service equitably, in which the police officers should provide service in sequence, be approachable and friendly, and apply the laws fairly and equally; On providing service on time, in which the police officers should provide service quickly and instantly, using technology to provide service, reducing service procedures to save time, and developing a service registration form with procedures; On delivering service continually, in which the police officers should communicate the outcomes of operations continuously and pay attention to service until it is completed, monitor the operations, and ensure that they prioritize the public interest; On providing service progressively, in which the police officers should provide internet access to those who use the service, employ modern tools in operations, improve the quality and outcomes of operations, increase efficiency or capacity to accomplish more duties with the same resources.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ