-
ชื่อเรื่องภาษาไทยกระบวนการไกล่เกลี่ยเพื่อสร้างความสมานฉันท์โดยพุทธสันติวิธี : ศึกษากรณีสะพานข้ามเข้าโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Mediation Process to Create Unity by Buddhist Peaceful Means: A Case Study of the Bridge that Crosses in to Harrow International School, Don Mueang District, Bangkok
- ผู้วิจัยนายวิพัฒน์ พัฒนสิน
- ที่ปรึกษา 1พระครูปลัดปัญญาวรวัฒน์, ศ. ดร.
- ที่ปรึกษา 2อาจารย์อดุลย์ ขันทอง
- วันสำเร็จการศึกษา03/07/2023
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาเอก
- สาขาวิชาสันติศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/49789
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 31
บทคัดย่อภาษาไทย
งานดุษฎีนิพนธ์นี้เป็นการศึกษา “กระบวนการไกล่เกลี่ยเพื่อสร้างความสมานฉันท์โดยพุทธสันติวิธี : ศึกษาเฉพาะกรณีสะพานข้ามเข้าโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร” มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหา บริบท ความจำเป็น และแนวคิดทฤษฎีกระบวนการไกล่เกลี่ยตามศาสตร์สมัยใหม่ 2) เพื่อศึกษาวิเคราะห์หลักพุทธสันติวิธีที่เอื้อต่อกระบวนการไกล่เกลี่ยเพื่อสร้างความสมานฉันท์โดยพุทธสันติวิธี 3) เพื่อนำเสนอกระบวนการไกล่เกลี่ยเพื่อสร้างความสมานฉันท์โดยพุทธสันติวิธี : ศึกษากรณีสะพานข้ามเข้าโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยในรูปแบบ อริยสัจจ์โมเดล ภายใต้กรอบการวิจัยตามบันได 9 ขั้น (Action Research) แบบลงภาคสนามโดยการศึกษาเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key informants)
ผลการวิจัยพบว่า :
1) จากการศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหา บริบท ความจำเป็น พบว่า สภาพปัญหาของคนในชุมชนได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างสะพานข้ามเข้าโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ เพราะคนในชุมชนไม่มีการสร้างการมีส่วนร่วมตัดสินใจและไม่มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามที่กฎหมายกำหนด ไม่มีการทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ซึ่งขัดต่อกฎหมาย ทำให้เกิดข้อขัดแย้งจน ข้อพิพาท เป็นปัญหา ดังนั้นความจำเป็นที่สำคัญคือ ต้องอาศัยกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพราะการเปลี่ยนแปลงประกอบด้วย ความผันผวน ความไม่แน่นอน ความซับซ้อน ความคลุมเครือ ก่อให้เกิดความขัดแย้งในการอยู่ร่วมกัน ดังนั้นกระบวนการไกล่เกลี่ยเพื่อสร้างความสมานฉันท์โดยพุทธสันติวิธี จะทำให้เกิดสันติในชุมชนอันนำไปสู่สันติสุข
2) จากาการศึกษาวิเคราะห์หลักพุทธสันติวิธีที่เอื้อต่อกระบวนการไกล่เกลี่ยเพื่อสร้างความสมานฉันท์โดยพุทธสันติวิธี ทำให้ทราบว่า หลักอริยสัจจ์ 4 เป็นหลักธรรมหนึ่งที่สามารถนำมาประกอบใช้ในหลักพุทธสันติวิธีโดยมีกระบวนการการวิเคราะห์คู่ขัดแย้ง ประกอบด้วย 1) ขั้นทุกข์ เป็นการวิเคราะห์ประเด็นความขัดแย้ง เช่น ความสัมพันธ์ ข้อมูล ผลประโยชน์ เป็นต้น 2) ขั้นสมุทัย เป็นการวิเคราะห์สาเหตุความขัดแย้งว่าสาเหตุที่แท้จริงที่อยู่ใต้ภูเขาน้ำแข็ง 3) ขั้นนิโรธ เป็นการวางเป้าหมายของการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยหาความต้องการที่แท้จริงของคู่ขัดแย้ง 4) ขั้นมรรค เป็นวิธีการกระบวนการไกล่เกลี่ยเพื่อสร้างความสมานฉันท์โดยพุทธสันติวิธี จะต้องเน้นความต้องการที่แท้จริง เป็นการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแบบสนับสนุนให้คู่ขัดแย้งมีความร่วมมือในการแก้ปัญหา
3) การนำเสนอกระบวนการไกล่เกลี่ยเพื่อสร้างความสมานฉันท์โดยพุทธสันติวิธี : ศึกษากรณีสะพานข้ามเข้าโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร” คือ กระบวนการไกล่เกลี่ยเพื่อสร้างความปรองดองในกรอบของห้าเสาหลักสู่การเจรจาไกล่เกลี่ย โดยใช้ 5 เสาหลักของการความสมานฉันท์ในการอยู่ร่วมกัน ประกอบด้วย 1) เสาความจริง ให้พูดความจริงแม้มันจะเจ็บปวด 2) เสาความรัก ความรักที่มีต่อกัน ไม่มีการด่าทอ 3) เสารับผิดชอบ จงมีการรับผิดชอบร่วมกัน 4) เสาความเป็นกลาง กลางในกับกลางนอก 5) เสาสามัคคี เป็นพลังของคนในชุมชนสังคม โดยกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท มองระดับวิเคราะห์คู่ขัดแย้ง ประกอบด้วย 1) ขั้นประเด็นปัญหา 2) ขั้นสาเหตุปัญหา 3) ขั้นวางเป้าหมาย 4) ขั้นวิธีการของกระบวนการไกล่เกลี่ยเพื่อสร้างความสมานฉันท์โดยพุทธสันติวิธี จึงใช้กระบวนการไกล่เกลี่ยตามแนวทางของบันได 9 ขั้นในกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทโดยพุทธสันติวิธี ประกอบด้วย 1) Mindfulness สติให้พร้อมสรรพ 2 )Empathic Companion ดับอารมณ์คู่กรณี 3) Deep Listening เน้นฟังลึกซึ้ง 4) Instance Analysis ตรึงให้อยู่ในประเด็น 5) Appropriate Thinking เข็ญวิธีการให้สอดรับ 6) Thinking Wiselyปรับทัศนคติให้เทียบเท่า 7) Interest Findingดึงเข้าสู่จุดสนใจ 8) Option Creating ให้ทางเลือกเพิ่ม และ 9) New Relationship Building เสริมสร้างความสัมพันธ์
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The study entitled “The Mediation Process for Building Reconciliation Based on Buddhist Peaceful Means: A Case Study of the Bridge Across to Harrow International School” consisted of the following objectives: 1) to analyze problems, context, needs, and concepts relevant to mediation process based on modern science; 2) to examine the Buddhist peaceful means conducive to building reconciliation; and 3) to present mediation process for building reconciliation based on Buddhist peaceful means on a case study of the bridge across to Harrow International School. The study employed an action research. The tools were developed based on Ariyasacca (the four noble truths) model under 9-step framework. The data were collected by documentary research as well as in-depth interview with key informants.
From the study, the following results are found:
1) From investigating problems, context, and needs, the results reveal that people in the community have got troubles from the bridge across to Harrow International School because they do not get to participate in decision-making and their opinions are not heard as required by the laws. There is also no report on environmental impact assessment (EIA), which is illegal and causes disagreement and dispute. As a result, the dispute mediation process is essential since change is characterized by fluctuation, uncertainty, complexity, and ambiguity, which can lead to conflict in living together. The mediation process for building reconciliation based on the Buddhist peaceful means will result in peace in the community.
2) From examining the Buddhist peaceful means conducive to building reconciliation, it is found that Ariyasacca (the four noble truths) can be applied as follows: (1) Dukkha, referring to an analysis of conflict e.g., relationship, information, benefits, and so on; (2) Samudaya, referring to an analysis of the causes of conflict; (3) Nirodha, referring to the setting of dispute mediation goals; and (4) Magga, referring to dispute mediation process based on the Buddhist peaceful means that focuses on real needs and promote collaboration between conflicting parties to solve problems.
3) The presentation of the mediation process for building reconciliation based on the Buddhist peaceful means on a case study of the bridge across Harrow International School includes the 5 pillars of reconciliation for coexistence: (1) Pillar of truth, involving speaking the truth even if it is painful; (2) Pillar of love, involving love for one another without complaint or accusing; (3) Pillar of responsibility, involving shared responsibility; (4) Pillar of neutrality; and (5) Pillar of unity, involving the power of people in the community. Dispute mediation process analyzes conflict into the following stages: (1) problems; (2) causes of problems; (3) setting goals; and (4) mediation process for building reconciliation by Buddhist peaceful means. The dispute mediation process based on the Buddhist peaceful means include the 9-step framework as follows: (1) Mindfulness; (2) Empathetic companion; (3) Deep listening; (4) Instance analysis; (5)Appropriate thinking; (6) Thinking wisely; (7) Interest finding; (8) Option creating; and (9) New relationship building.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|