โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การพัฒนาชุดการสอนเร่ืองพระรัตนตรัยและอริยสัจ 4 โดยใช้พุทธวิธีการสอน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกิ้ง ตําบลบ้านไผ่ อําเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขอนแก่น เขต 2
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Development of the Teaching Package on the Triple Gems and the Four Noble Truths by Using the Buddhist Teaching Method for Third-Year Secondary School Students at Ban Geng School, Ban Phai Sub-district, Ban Phai District, Khon Kaen Province under the Office of Khon Kaen Primary Education Service Area 2
  • ผู้วิจัยพระณัฐวุฒิ ธมฺมปาโล (ปากเมย)
  • ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.ประยูร แสงใส
  • ที่ปรึกษา 2ดร.ปาณจิตร สุกุมาลย์
  • วันสำเร็จการศึกษา22/08/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50070
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 44

บทคัดย่อภาษาไทย

      การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนเรื่องพระ รัตนตรัย และ อริยสัจ 4 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกิ้ง ตําบลบ้านไผ่ อําเภอ บ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน และ หลังเรียน ด้วยชุดการสอนเรื่องพระรัตนตรัย และ อริยสัจ 4 โดยใช้พุทธวิธีการสอนสําหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกิ้ง ตําบลบ้านไผ่ อําเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่นและ 3) เพื่อ ศึกษาความพึงพอใจต่อชุดการสอน เรื่อง พระรัตนตรัยและอริยสัจ 4 โดยใช้พุทธวิธีการสอน สําหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกิ้ง ตําบลบ้านไผ่ อําเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย ผู้วิจัยได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกิ้ง อําเภอบ้าน ไผ่ จังหวัดขอนแก่น จํานวน 31 คน กําหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent)

       ผลการวิจัยพบว่า

       1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนเรื่องพระรัตนตรัย และ อริยสัจ ๔ สําหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 15.00/ 27.00 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด

      2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนเรื่องพระรัตนตรัย และ อริยสัจ 4 โดยใช้พุทธวิธีการสอนสําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีนัยยะสําคัญ ทางสถิติที่ .05

      3. ความพึงพอใจต่อชุดการสอน เรื่อง พระรัตนตรัยและอริยสัจ 4 โดยใช้พุทธวิธีการสอน สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

       The objectives of this research were: 1) to study the effectiveness of the teaching package on the Triple Gems and the Four Noble Truths for the third-year secondary school students at Ban Geng School, Ban Phai Sub-district, Ban Phai District, Khon Kaen Province according to the 80/80 criterion; 2) to study the students’ learning achievement before and after using the developed teaching package; 3) to study the students’ satisfaction with the developed teaching package. The population and target group consisted of 31 third-year secondary school students at Ban Geng School. Statistics used in data analysis were: percentage, mean, standard deviation, and t-test (dependent).

       The research results were as follows:

       1) The effectiveness values (E1/E2) of the teaching package on the Triple Gems and the Four Noble Truths for the third-year secondary school students at Ban Geng School, Ban Phai Sub-district, Ban Phai District, Khon Kaen Province were 15.00/27.00, higher than the set criterion.

       2) The students’ learning achievement value after using the teaching package on the Triple Gems and the Four Noble Truths for the third-year secondary school students at Ban Geng School, Ban Phai Sub-district, Ban Phai District, Khon Kaen Province was higher than that of before using the package with the statistical significance level of .05.

        3) The mean value of students’ satisfaction with the teaching package on the Triple Gems and the Four Noble Truths for the third-year secondary school students at Ban Geng School, Ban Phai Sub-district, Ban Phai District, Khon Kaen Province was at a high level both in overall perspective and all studied aspects.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ