โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อหิริโอตตัปปะของวัยรุ่นตอนต้น
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Causal Relationship Model of Factors Affecting Hiriottappa of Early Adolescence
  • ผู้วิจัยนางณายา เทพธรณินทรา
  • ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต
  • ที่ปรึกษา 2รศ. ดร.สิริวัฒน์ ศรีเครือดง
  • วันสำเร็จการศึกษา12/09/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
  • ระดับปริญญาปริญญาเอก
  • สาขาวิชาพุทธจิตวิทยา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50181
  • ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 90

บทคัดย่อภาษาไทย

         การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเสริมสร้างหิริโอตตัปปะของวัยรุ่นตอนต้นตามหลักพุทธจิตวิทยา 2  เพื่อเปรียบเทียบโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อหิริโอตตัปปะของวัยรุ่นตอนต้กับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ 3) เพื่อเสนอโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อหิริโอตตัปปะของวัยรุ่นตอนต้น การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ วัยรุ่นตอนต้น ช่วงอายุ 12-16 ปี เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-4 ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยการเลือกตัวอย่างแบบตามสะดวก (Convenience Sampling) จำนวน 341 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติพื้นฐาน การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ ตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดล โดยกรวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และวิเคราะห์สมการโครงสร้างเชิงสาเหตุ ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป

           ผลการวิจัยพบว่า โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อหิริโอตตัปปะของวัยรุ่นตอนต้น มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยพิจารณาจากค่าสถิติไค-สแควร์ (x) เท่ากับ 4.359 ที่ค่าองศาอิสระ (d) เท่ากับ 3 P-value 0.225, x'/ df (CMIN/DF) เท่ากับ 1.453, CFI เท่ากับ 0.998 GFI เท่ากับ 0.995 AGFI เท่ากับ 0.974, RMSEA เท่ากับ 0.037 โดยดัชนีเป็นไปตามเกณฑ์ 

       สรุปได้ว่า 1) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเสริมสร้างหิริโอตัปปะของวัยรุ่นตอนต้น ประกอบด้วย พฤติกรรมการสวดมนต์และฟังธรรม พฤติกรรมการปฏิบัติเจริญภาวนา พฤติกรรมการควบคุมตนเองและความศรัทธาในพระพุทธศาสนา 2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเสริมสร้างหิริโอตัปปะของวัยรุ่นตอนต้นโดยตรงคือพฤติกรรมการควบคุมตนเองสูง และการเจริญภาวนา และปัจจัยที่ส่งผลทางอ้อมต่อการเสริมสร้างหิริโอตัปปะคือการสวดมนต์ฟังธรรม 3) โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อหิริโอตตัปปะของวัยรุ่นตอนต้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

            The objectives of this study were 1) to study factors affecting Hiriottappa of early adolescents based on Buddhist Psychology; 2) to compare the causal relationship model of factors affecting Hiriottappa of early adolescents with empirical data; and 3) to present a causal relationship model of factors affecting Hiriottappa of early adolescents. The study wais quantitative, using a questionnaire to collect data from 341 samples of early adolescents who are 12-16 years old and grade 1-4 students in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province selected by a convenience sampling method.For analyzing data, basic statistics, Pearson correlation, factor analysis and structural equation modeling were used to validate the causal relationship model.

          The results of the study showed that a causal model of factors affecting Hiriottappa of early adolescence are consistent with empirical data by considering the chi-square statistic (x) is 4.359, degrees of freedom (df) is 3 P-value 0.225, x?/df (CMIN/DF) is 1.153, CFI equal to 0.998, GFI equal to 0.995, AGFI equal to 0.974, RMSEA equal to 0.037. The index meets the criteria.

         It can be concluded into 1) Factors affecting the development of the hiriotappa of early adolescents consisted of chanting and Dharma listening behavior, prays, self-control behavior and faith in Buddhism, 2) Factors directly affecting the development of precociousness in early adolescents are  self-control behaviors and prays and the indirect factor in enhancing hiriotappa is chanting behavior Date of Graduation and listening to the Dharma behavior, and 3) the causal relationship model of the factors affecting Hiriottappa of early adolescents was consistent with the empirical data.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ