-
ชื่อเรื่องภาษาไทยรูปแบบและกระบวนการสร้างชุดความรู้และหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุวิถีพุทธโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในจังหวัดเชียงราย
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษModel and Process for Building a Syllabus Set for the Elderly Schools on Buddhist Principles with the Co-Operation of Network Members in Chiang Rai Province
- ผู้วิจัยพระครูใบฎีกาวีระชัย มณิรตโน (มณีรัตน์)
- ที่ปรึกษา 1พระครูกิตติพัฒนานุยุต, ผศ. ดร.
- ที่ปรึกษา 2พระครูศรีรัตนากร, ผศ. ดร.
- วันสำเร็จการศึกษา07/09/2023
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50202
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 63
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบและกระบวนการสร้างชุดความรู้และหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุวิถีพุทธ เพื่อสร้างชุดความรู้และหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุวิถีพุทธ โดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ในจังหวัดเชียงราย เพื่อนำชุดความรู้และหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุวิถีพุทธ ไปใช้ในเขตอำเภอเมืองจังหวัดเชียงราย ระเบียบวิธีวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ จำนวน 25 รูป/คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากเอกสาร การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วมและแบบอรรถาธิบายและพรรณนาความ
รูปแบบหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุวิถีพุทธ 1) ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต วัตถุประสงค์ เพื่อให้สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ เนื้อหา การบริหารร่างกายที่สมวัยกับผู้สูงอายุ เช่น โยคะ ฟ้อน รำวงย้อนยุค เป็นต้น ความสอดคล้องกับหลักธรรมพรหมวิหาร 4 เมตตา : ความปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุข กรุณา : ความปรารถนาให้ผู้อื่นพ้นทุกข์, 2) ด้านการอยู่ร่วมกันทางสังคม วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสุขภาวะทางสังคม เนื้อหา การเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้สุขภาวะทางสังคม ความสอดคล้องกับหลักธรรมพรหมวิหาร 4 เมตตา : ความปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุข กรุณา : ความปรารถนาให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ ทิตา : ความยินดีเมื่อผู้อื่นได้ดี อุเบกขา : การรู้จักวางเฉย ทำใจเป็นกลาง, 3) ด้านกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ เนื้อหา การอบรมให้ความรู้คุณธรรมจริยธรรม ความสอดคล้องกับหลักธรรมไตรสิกขา ศีล สมาธิ ปัญญา, 4) ด้านการทำสมาธิ วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้จิตใจเกิดความสงบสุข เนื้อหา วิธีการทำสมาธิ แบบสติปัฏฐาน 4 ความสอดคล้องกับหลักธรรมพรหมวิหาร 4 เมตตา : ความปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุข กรุณา : ความปรารถนาให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ ทิตา : ความยินดีเมื่อผู้อื่นได้ดี อุเบกขา : การรู้จักวางเฉย ทำใจเป็นกลาง
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The purpose of this research is to study the patterns and processes of knowledge creation and curriculum for the elderly Buddhist school. To create a knowledge set and curriculum for the Elderly Buddhist School By the participation of the network partners in Chiang Rai Province. To apply the knowledge set and curriculum of the Elders Buddhist School District, Chiang Rai Province. The research methodology is the qualitative research. Data is collected through structured interview 25people, analyzing information from documentation, non-participating observation together with description.
School curriculum model for the elderly, Buddhist trajectory; 1) for quality of life objectives to provide complete health. Body management that is appropriate for the elderly, such as yoga, retro dancing, etc., consistency with the Brahma temple 4: Metta, the desire for others to be happy. kindness and the desire for others out of suffer. 2) Social coexistence to promote social hygiene, discussion, exchange, learning, social health, consistency with the Brahma Temple 4 Metta: the desire for others to be happy. Kindness: the desire for others out of suffer. Tita: glad when others are good: knowing, resting, neutralizing, 3) knowledge enhancement activities to promote learning skills, content, training, knowledge, morality, ethics, consistency with the principles of the Trisikkha (Threefold Training), intellect, 4) meditation to encourage the mind to be calm through method of meditation, consistency 4, with the Brahma, Temple 4. Metta: desire for others to be happy. Kindness: desire for others out of suffer. Tita: pleasure when others are good. Ubekkha (equanimity) : feeling indifferent, being neutral.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|