โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การ์ตูน พุทธประวัติ กรณีศึกษาโรงเรียนวัดซับบอนวิทยา จังหวัดเพชรบูรณ์
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษEnglish Reading Promotion of Grade III Students Buddhist Story Cartoon a Case Study of Watsabbonwittaya School Phetchabun Province
  • ผู้วิจัยพระนพดล สุทฺธิธมฺโม (มูลทาดี)
  • ที่ปรึกษา 1พระณรงค์ ฐานวุฑฺโฒ, ผศ. ดร.
  • ที่ปรึกษา 2ดร.วีรพงษ์ แพงคำฮัก
  • วันสำเร็จการศึกษา01/06/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50212
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 60

บทคัดย่อภาษาไทย

                  การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดซับบอนวิทยา โดยใช้โดยใช้การ์ตูนพุทธประวัติให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบการส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดซับบอนวิทยา ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การ์ตูนพุทธประวัติที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดซับบอนวิทยา ต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การ์ตูนพุทธประวัติที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน  20  คน  โดยมีแบบแผนการวิจัยคือแบบ One group Pretest Posttest Design semi-experimental เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดกิจกรรมการส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การ์ตูนพุทธประวัติ แผนการสอน แบบทดสอบ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ( )  และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) E1/E2 และการวิเคราะห์เชิงคุณภาพแบบวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

                  1. พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดซับบอนวิทยา โดยใช้โดยใช้การ์ตูนพุทธประวัติให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75พบว่า E1/ E2 เท่ากับ 82.25/75.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

                  2. การเปรียบเทียบการส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดซับบอนวิทยา ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การ์ตูนพุทธประวัติที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น พบว่า นักเรียนมีผลทดสอบหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การ์ตูนพุทธประวัติที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น (  = 15.65 , S.D. = 1.50) สูงกว่า ก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การ์ตูนพุทธประวัติที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น (  = 10.30 , S.D. = 1.89) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

                  3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดซับบอนวิทยา ต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้การ์ตูนพุทธประวัติที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.28 ซึ่งตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้อยู่ในระดับมาก

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

                The objectives of this study were 1) to develop English reading skills for grad III students by using Buddhist history cartoons to be effective according to the criteria of 75/75; 2) to compare the promotion of English reading by 3) to study English reading satisfaction of Prathom Suksa III students by using Buddhist history cartoons.

             The sample used in this study Twenty grade III students, with a research plan of One group Pretest Posttest Design semi-experimental. The tools used in the study were a set of reading promotion activities in Grade III English using Buddhist history cartoons, a test form, and a questionnaire on the opinions of the students. students. The statistics used to analyze the data were percentage, mean ( ) and standard deviation (S.D.), IOC, E1/E2, and content analytical qualitative analysis.

                 The results of the research were as follows: 1) The experimental use of activity packages to improve reading skills in English after school. Grade 3 students using the cartoon of Buddha history. To be effective according to the criterion 75/75, it was found that the E1 pre-test score ( = 10.30, S.D.= 1.89) was 49.30 percent, and the post-test score E2 ( = 15.65, S.D.= 1. 49) representing 1.30 percent, which is higher than the specified criteria. 2) Comparative results of reading development in English using Buddhist history cartoons between before and after learning. From the t-test, it was found that the students' pre-learning achievement mean ( ) 8.65, standard (S.D.) 2.39, post-learning achievement. learning average ( ) 16.05, standard (S.D.) 2.50 and higher learning with statistical significance at .01 and 3) The students' satisfaction with the English reading activity package for grade 3 students using Buddhist history cartoons was found that 1) the students had a very good level of satisfaction in teaching preparation. Which has a mean ( ) 4.45, standard deviation (S.D.) 0.60 2) Students' satisfaction at a good level, namely personality. Dressing and speaking appropriately with the mean ( ) 4.35, standard deviation (S.D.) 0.58). 3) The students were satisfied at a low level, namely, the attention to the students thoroughly while teaching, which had a mean ( ) 4.3, standard deviation (S.D.) 0.57.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ