-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการพัฒนาความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสามประชุม โดยใช้แนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT)
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Development Of English Listening Skills Of Grade Vi Student At Watsam Prachum School By Using Clt Theory
- ผู้วิจัยนายทักษ์ จิตชื่น
- ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.บุญมี พรรษา
- ที่ปรึกษา 2ดร.วีรพงษ์ แพงคำฮัก
- วันสำเร็จการศึกษา01/06/2023
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50213
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 48
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสามประชุม โดยใช้แนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความรู้ความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้แนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร ของโรงเรียนวัดสามประชุมให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังการใช้วิธีสอนตามแนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้แนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสามประชุม จำนวน 20 คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนตามแนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) และแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนวัดความสามารถการสื่อสาร (CLT) การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนวิจัย One–Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพ ของกิจกรรมตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 และ t–test ชนิด independent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้แนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) ก่อนทดลอง คิดเป็นร้อยละ 50.16 และ หลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2) หลังการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.96) โดยการจัดอับดับที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ( = 4.45) ด้านครูผู้สอน ( = 4.44) รองลงมาคือด้านเนื้อหา ( = 4.03) ต้านการวัดและประเมินผล ( = 3.60) ตามลำดับ
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The purposes of this research were 1) to study knowledge and ability in English language learning management; using language concepts for communication 2) to compare English listening ability. 3) to study the students' satisfaction with English learning management. using the concept of communicative language teaching (CLT)
The target group used in this research were grade 6 of students of WatSamprachum School, one classroom, 20 students obtained by purposive sampling. The research tools were an English learning management plan using teaching methods based on language concepts for communication of Grade 6 students, And the instrument used for data collection was a communicative competence test in English listening, a direct measure created by the researcher, totaling 15 items. This research used–Group Pretest–Posttest Design. Statistics used in the data comparative analysis were the efficiency of the activities which were E1/E2 and t-test type dependent samples.
This study found that
1. The average score of students using the CLT concept in the communicative English listening test (CLT) before the test is %. 50.16% of the students scored 82% on average in the after-school examination, higher than the standard of 80/80.
2. After the development of English listening skills of grade 6 students at Watsampra chum School, academic achievement was higher than before the study and was statistically significant at the .05 level.
3. Overall satisfaction in learning management was at a high level. (Mean equal to 3.96).
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|