โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การพัฒนาความสามารถในการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมของ นิสิตชั้นปีที่ ๑ คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษDevelopment of Spelling English Word Ability Using the Games to Improve Freshman Major of Teaching English, Faculty of Education at Mahachulalongkornrajavidyalaya University
  • ผู้วิจัยนางสาววิมลวรรณ สวยเกษร
  • ที่ปรึกษา 1ดร.วีระพงษ์ แพงคำฮัก
  • ที่ปรึกษา 2พระณรงค์ ฐานวุฑฺโฒ, ผศ. ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา18/08/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50214
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 23

บทคัดย่อภาษาไทย

                 งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม Sound Sayer ของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75          2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ความสามารถของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยใช้แบบฝึกทักษะการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม Sound Sayer ก่อนเรียนและหลังเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 3) ศึกษาความพึงพอใจของนิสิตชั้น
ปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ต่อแบบฝึกทักษะการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม Sound Sayer ก่อนเรียนและหลังเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองโดยใช้เกมการสอนภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จำนวน 10 คน โดยใช้แบบทดสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษแบบทดสอบความยากระหว่างและแบบสอบถามความพึงพอใจของนิสิตที่มีความเที่ยงตรงของข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

                 การพัฒนาความสามารถในการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม Sound Sayer ของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.33/83.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

                 ผลสัมฤทธิ์ความสามารถของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยใช้แบบฝึกทักษะการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม Sound Sayer ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น พบว่า นิสิตมีผลทดสอบหลังการใช้แบบฝึกทักษะการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม Sound Sayer (  = 16.50 , S.D. = 0.97) สูงกว่า ก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยโดยใช้เกม Sound Sayer (  = 11.20 , S.D. = 1.93) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

                  การศึกษาความพึงพอใจของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ต่อแบบฝึกทักษะการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม Sound Sayer ก่อนเรียนและหลังเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.26 ซึ่งตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้อยู่ในระดับมาก

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

                 The objective of research were 1) to develop the English spelling ability by using the sound sayer game of the first year students in teaching English major at the Faculty of Education, Mahachulalongkornrajavidyalaya University with the efficiency of 75/75 2) to study the achievements of abilities of first-year students in teaching English major at the Faculty of Education, Mahachulalongkornrajavidyalaya University 3) to study the satisfaction of first-year students in teaching English major at the Faculty of Education, Mahachulalongkornrajavidyalaya University on the package of the English spelling skill exercises using the sound sayer pre-learning and post-learning game created by the researcher. This study was quasi-experimental research by using English teaching games. The samples were 10 the first-year students in teaching English program at the Faculty of Education, Mahachulalongkornrajavidyalaya University. The research instruments used were the English proficiency test, the inter-difficulty test, and the satisfied questionnaire and the statistics used to analyze collected data were the percentage (%), mean ( ) and standard deviation (S.D.) and content analysis.

The results were found that:

                The selecting of the content of spelling English words to develop the packages of activities to enhance English reading skills by using Sound Sayer game for the first-year students in teaching English major, faculty of Education, Mahachulalongkornrajavidyalaya University found that the overall aspects were at high level and the average was 3.20.

                The result of achievements of abilities of first-year students in teaching English major, the Faculty of Education, Mahachulalongkornrajavidyalaya University of spelling English words by using Sound Sayer game was higher than pre-test of using activities packages of spelling English words skills by Sound Sayer game which had a statistical significant at 0.05.

                 The result of the satisfaction of first-year students in teaching English major, the Faculty of Education, Mahachulalongkornrajavidyalaya University on the activities package of spelling English words skills by Sound Sayer game found that the overall aspects were at high level and the average was 4.46.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ