-
ชื่อเรื่องภาษาไทยพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะและเทคนิค 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนสุนทโรเมตตาประชาสรรค์
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Development of Reading Comprehension using VWIH technique enhances the reading skills of IV grade students
- ผู้วิจัยนางสาวพัทธ์ธีรา อรรถศิริ
- ที่ปรึกษา 1ดร.วีระพงษ์ แพงคำฮัก
- ที่ปรึกษา 2พระณรงค์ ฐานวุฑฺโฒ, ผศ. ดร.
- วันสำเร็จการศึกษา01/06/2023
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50217
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 43
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะและเทคนิค 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุนทโรเมตตาประชาสรรค์ก่อนและหลังเรียนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุนทโรเมตตาประชาสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุนทโรเมตตาประชาสรรค์ ต่อการใช้เทคนิค 5W1H ในการพัฒนาการอ่านโดยแบบฝึกทักษะและเทคนิค 5W1H ส่งเสริมทักษะการอ่าน
การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น (Pre-experimental research) โดยดำเนินการทดลองก่อนและหลังทดลอง (One Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุนทโรเมตตาประชาสรรค์ จำนวน 21 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค 5W1H ร่วมด้วย และแบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการจัดกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และ The Wilcoxon Matched Pair Signed-Ranks Test (Nonparametric Tests)
ผลการวิจัย พบว่า
1) การพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะและเทคนิค 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุนทโรเมตตาประชาสรรค์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.98/82.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุนทโรเมตตาประชาสรรค์ ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีคะแนนทดสอบความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะและเทคนิค 5W1H หลังการใช้แบบฝึกทักษะและเทคนิค 5W1H ( = 16.43 , S.D. = 1.17) สูงกว่า ก่อนการใช้แบบฝึกทักษะและเทคนิค 5W1H ( = 10.33 , S.D. = 1.85) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุนทโรเมตตาประชาสรรค์ ต่อการใช้เทคนิค 5W1H ในการพัฒนาการอ่านโดยแบบฝึกทักษะและเทคนิค 5W1H ส่งเสริมทักษะการอ่าน พบว่า ระดับความพึงพอใจของของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุนทโรเมตตาประชาสรรค์ ต่อกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยแบบฝึกทักษะและเทคนิค 5W1H ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The purpose of this research were 1) to develop English reading using the 5W1H practice skills and techniques of IV grade students at Suntharo Metta Prachasan School. 2) to study the learning achievement of reading comprehension of IV grade students at Suntharo Metta Prachasan School, and 3) to study the satisfaction of IV grade students at Suntharo Metta Prachasan School on the use of the 5W1H technique in developing reading comprehension through skills and techniques exercises. 5W1H promotes reading skills.
This research used a pre-experimental research method by conducting xperiments before and after the experiment (One Group Pretest-Posttest Design). The sample is IV grade students, Suntharo Mettaprachasan School, 21 people in the second semester of the academic year 2022 obtained by simple random sampling using the classroom as a random unit (Simple Random Sampling). The research tool was a satisfaction questionnaire. English reading comprehension practice using the 5W1H technique, and a test to measure English reading comprehension skills before and after the activity. The statistics used in the research were mean, standard deviation, percentage, and The Wilcoxon Matched Pair Signed-Ranks Test (Nonparametric Tests).
The research results found that
1) Development of reading comprehension skills of IV grade students at Suntharo Metta Prachasan School Overall, the average score during study was 81.98 percent ( = 16.43, S.D. = 1.17).
2) IV grade students at Suntharo Metta Prachasan School who were taught by using the English teaching skills exercises combined with the 5W1H technique, were able to read comprehension English more after class than before. Learning was statistically significant at the .05 level.
3) The organization of English reading comprehension learning activities using the 5W1H practice skills and techniques for IV grade students at Suntharo Metta Prachasan School. It has an E1/E2 efficiency of 81.98/82.14, which is higher than the 80/80 threshold.
4) IV grade students of Suntharo Metta Prachasan School who were taught by using English teaching skills exercises combined with the 5W1H technique, had satisfactory test results, divided into 4 aspects as follows: 1) content, 2) learning activities, 3) instructional media, and 4) measurement and evaluation. There was an average overall satisfaction level of 3.83, which was at a high level.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|