-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เทคนิคการเล่าเรื่องแบบ STORYTELLING ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe development of communicative English speaking skills using storytelling technique of upper high school students at Mahavjiralongkornrajavidyalaya Buddhist College
- ผู้วิจัยTHOENG LIAN SHIA
- ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.บุญมี พรรษา
- ที่ปรึกษา 2ดร.วีรพงษ์ แพงคำฮัก
- วันสำเร็จการศึกษา09/08/2023
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50277
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 59
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารก่อนและหลังเรียนการใช้เทคนิคการเล่าเรื่องแบบ STORYTELLING ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย 2) เพื่อศึกษาเจตคติของการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เทคนิคการเล่าเรื่องแบบ STORYTELLING ของนักเรียนชั้นมัธยมตอนปลายโรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย
การวิจัยครั้งนี้ใช้แผนการวิจัยเชิงทดลอง โดยดำเนินการทดลองก่อนและหลังเรียนแบบกลุ่มเดียว (One Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายปีที่ 4 โรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย จำนวน 38 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และแบบวัดเจตคติของการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เทคนิคการเล่าเรื่องแบบ STORYTELLING สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลศึกษาและเปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เทคนิคการเล่าเรื่องแบบ STORYTELLING ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัยก่อนและหลังการเรียน พบว่า มีคะแนนในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารมีคะแนนเฉลี่ยทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 7.58 คิดเป็นร้อยละ 30.16 และค่าคะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 17.82 คิดเป็นร้อยละ 71.29 และเมื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย พบว่า คะแนนความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และ 2) ผลศึกษาเจตคติของการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เทคนิคการเล่าเรื่องแบบ STORYTELLING ของนักเรียนชั้นมัธยมตอนปลายโรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย นักเรียนมีเจตคติต่อการสอนพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เทคนิคการเล่าเรื่องแบบ STORYTELLING อยู่ในระดับดี
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The purposes of this research were 1) to study and compare the communicative English speaking skills using storytelling technique for upper high school students at Mahavaiiralongkorn Rajavidyalaya Buddhist College before and after study sessions, 2) to study the students' attitude towards teaching communicative English speaking ability using storytelling technique for upper high school students in Mahavaiiralongkorn Rajavidyalaya Buddhist College.
Pre-experimental research method was used in this research by conducting experiments before and after the experiment (One Group Pretest-Posttest Design). The
sample consisted of 38 upper high school students (Mattayom 4 students) studying in Mahavaiiralongkorn Rajavidyalaya Buddhist college in the second semester of 2022 academic year. The research instruments consisted of lesson plans, a communicative English speaking ability test, and English teaching by Using Storytelling Technique Attitude test. The statistics used for the data analysis were Mean, S.D. (Standard Deviation), Percentage.
The research results revealed that:
1) The study and the comparative results of the communicative English speaking skills using storytelling technique for upper high school students at Mahavaiiralongkorn Rajavidyalaya Buddhist college both before and after study sessions showed that the score of the communicative English speaking was 7.58 which was 30.16 percent, while the average posttest score was 17.82 which was 71.29 percent. The difference of the average scores revealed that the score of compare the communicative English-speaking skills showed higher scores than the pre-study session.
2) The study results of the students' attitude towards teaching communicative English speaking ability using storytelling technique for upper high school students in Mahavaiiralongkorn Rajavidyalaya Buddhist college found that the students' attitude towards teaching communicative English speaking ability using picture narrating technique was at a good level.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|