-
ชื่อเรื่องภาษาไทยระบบการสอนตามไตรยางค์การศึกษาอิงแบบจำลองไผ่ดำสำหรับนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดไผ่ดำ แผนกสามัญศึกษา จังหวัดสิงห์บุรี
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Phaidam Model-Based Educational Triad Instructional System for Students in Generation Education Division of Phrapariyattitham Wat Phaidam School in Singburi Province
- ผู้วิจัยพระมหาจงรักษ์ อาทิตฺตเมธี (ภูพิษ)
- ที่ปรึกษา 1ดร.สายรุ้ง บุบผาพันธ์
- ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
- วันสำเร็จการศึกษา01/10/2023
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาเอก
- สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50303
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 52
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ 4 ประการ ดังนี้ ๑) เพื่อศึกษาองค์ความรู้เกี่ยวกับระบบการสอนตามไตรยางค์การศึกษาอิงแบบจำลองไผ่ดำ 2) เพื่อพัฒนาระบบการสอนตามไตรยางค์การศึกษาอิงแบบจำลองไผ่ดำ 3) เพื่อทดลองสอนระบบการสอนตามไตรยางค์การศึกษาอิงแบบจำลองไผ่ดำ และ 4) เพื่อทดสอบหรือประเมินระบบการสอนตามไตรยางค์การศึกษาอิงแบบจำลองไผ่ดำ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่นักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดไผ่ดำ แผนกสามัญศึกษา จังหวัดสิงห์บุรี จำนวน 130 รูป/คนและใช้วิธีการใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกจำนวน 20 รูป/คน
ผลการวิจัยพบว่า:
1.องค์ความรู้เกี่ยวกับระบบการสอนตามไตรยางค์การศึกษาอิงแบบจำลองไผ่ดำ มี 5 ส่วนซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักในการพัฒนาระบบการสอน ได้แก่ (1) บริบท (Context) (2) ปัจจัยนำเขา (Input) (3) กระบวนการ (Process) (4) ผลลัพธ์ (Output) (5) ขอมูลยอนกลับ (Feedback)
2.การพัฒนาระบบการสอนตามไตรยางค์การศึกษาอิงแบบจำลองไผ่ดำ มีขั้นตอนดังนี้ คือ(1) บริบท (Context) (2) ปัจจัยนำเขา (Input) (3) กระบวนการ (Process) (4) ผลลัพธ์ (Output) (5) ขอมูลยอนกลับ (Feedback) ต่อมาจึงมีการกำหนดเนื้อหาวิชาและพัฒนาการสอนตามไตรยางค์การศึกษาอิงแบบจำลองไผ่ดำ คือ (1) การกำหนดวัตถุประสงค์ทางการศึกษา (Objective) (๒) การจัดการประสบการณ์เรียนรู้ (Learning) (3) การประเมิน (Evaluation)
3.การทดลองสอนระบบการสอนตามไตรยางค์การศึกษาอิงแบบจำลองไผ่ดำ พบว่านักเรียนและครูใช้แบบจำลองไผ่ดำ เน้นที่การลงมือปฏิบัติจริง ทำให้เกิดกระบวนการเข้าใจอย่างแท้จริง ใช้ได้ผลจริง
4.การทดสอบหรือประเมินระบบการสอนตามไตรยางค์การศึกษาอิงแบบจำลองไผ่ดำ พบว่าผลทดสอบและการประเมินได้ผลตามที่ต้องการ ทั้งผู้เรียนและผู้สอนได้เข้าถึงธรรมและเข้าถึงความรู้ ภายใต้กระบวนการที่มีการเรียนรู้ปรับปรุงแก้ไขอยู่เนือง ๆ
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
This research untried for Research and Development by the objectives were for 1) To study the body of knowledge about the Phaidam model-based educational triad instructional system 2) To develop the Phaidam model-based educational triad instructional system 3) To experimentally teach the Phaidam model-based educational triad instructional system 4) To test or evaluate the Phaidam Model-Based Educational Triad Instructional System for Students in Generation Education Division of Phrapariyattitham Wat Phaidam School in Singburi Province. There was a sample group of 130 persons and an in-depth interview was used for 20 persons.
The results of the study were as follows:
1. The knowledge about the Phaidam model-based educational tried instructional system has 5 parts of the main elements in developing a teaching system: (1) Context (2) Input (3) Process (4) Output and (5) Feedback
2. The development of the Phaidam model-based educational triad instructional system are 5 steps as follows: (1) Context (2) Input (3) Process (4) Output and (5) Feedback. The next step is to define learning content and develop the Phaidam model - based educational tried instructional system which is (1) Determination of educational objectives (2) Learning experience management and (3) Evaluation.
3. The experimental teaching of the Phaidam model-based educational triad instructional system found that students and teachers focused on practical actions, resulting in a truly understanding and effective process.
4. The testing or evaluation of the Phaidam model-based educational triad instructional system found that the results of the test and the evaluation were as expected. Both learners and teachers have access to the Dharma and access to knowledge under the continuous process of learning, improving, and correct.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|