โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    แนวทางการพัฒนาศักยภาพบุคลากรการศึกษาในการสอนออนไลน์ ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Guidelines for Development of Educational Personnel Potential for Online Teaching in Secondary Schools in Krathumbaen District, Samut Sakhon Province
  • ผู้วิจัยนางสาวณภัทร จ้อยรักษา
  • ที่ปรึกษา 1พระปลัดประพจน์ สุปภาโต, ดร.
  • ที่ปรึกษา 2พระมหาประกาศิต สิริเมโธ, ผศ. ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา06/10/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาการพัฒนาสังคม
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50320
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 96

บทคัดย่อภาษาไทย

       การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันในการสอนออนไลน์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพบุคลากรการศึกษาในการสอนออนไลน์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร3) เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาในการสอนออนไลน์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้วิจัยได้ศึกษาข้อมูลจากเอกสารหรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้อง โดยการทบทวนแนวความคิด ทฤษฎี วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การสังเกต และการสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคสามเส้า เขียนบรรยายเชิงพรรณนา

                 ผลการวิจัยพบว่า

             1. สภาพปัจจุบันในการสอนออนไลน์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาครมี ดังนี้ การพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการเรียนการสอนออนไลน์ของโรงเรียนมัธยมเรียนในเขตอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรที่ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 52 คน คิดเป็นร้อยละ 54.7  มีอายุ มีอายุ 51 ปี ขึ้นไป มีอายุ 47 คน คิดเป็นร้อยละ 48.7 มีอายุระหว่าง 31 – 40 ปี มีจำนวน 21 คน คิดเป็นร้อยละ 22.2  มีอายุ 20 – 30 ปี  มีจำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 9.5 มีการศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 46 คน คิดเป็นร้อยละ 50 มีการศึกษาระดับปริญญาโทขึ้นไป จำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 23.92 มีการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี มีจำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 14.13 มีการศึกษาวิชาชีพครู จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 11.95

         2. ผลการศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพบุคลากรการศึกษาในการสอนออนไลน์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาครมี ดังนี้ การพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการเรียนการสอนออนไลน์ของโรงเรียนมัธยมเรียนในเขตอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร การเรียนการสอนออนไลน์บุคลากรของโรงเรียน ด้านเนื้อหามีการเตรียมพร้อมในเนื้อหาการสอนล่วงหน้า ในขั้นนี้ ผู้สอนควรใช้กระบวนการต่าง ๆ ในการจัดกิจกรรม เช่น กระบวนการคิด กระบวนการกลุ่ม กระบวนการแสวงหาความรู้ กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการสร้างลักษณะนิสัยกระบวนการทักษะทางสังคม ฯลฯ เพื่อให้ผู้เรียนสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเองความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ในเนื้อหาวิชา ด้านกิจกรรมการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง กิจกรรมการสอนส่งเสริมการค้นคว้าและแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง การสอนส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ พัฒนาการคิดได้อภิปราย ซักถาม และแสดงความคิดเห็น การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้คำถาม  ด้านสื่อและแหล่งเรียนรู้ สร้างและพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีทางการศึกษาและแหล่งเรียนรู้ นำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ เหมาะสมกับผู้เรียน สอดคล้องกับเนื้อหาสาระมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้และจุดประสงค์การเรียนรู้ เพื่อใช้วิธีการสอนและใช้สื่ออย่างหลากหลาย ด้านวัดผลและประเมินผลมีการวิเคราะห์เช่นกันว่ามีการใช้สื่อการสอนอย่างเหมาะสมและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่ ดังนั้นจึงควรมีการประเมินการใช้สื่อการสอนตามขั้นตอนต่างๆ ประเมินการวางแผนการใช้สื่อเพื่อดูว่าสิ่งต่างๆ ที่วางไว้สามารถดำเนินไป ตามแผนหรือไม่ หรือเป็นไปเพียงตามหลักการทฤษฎีแต่ไม่สามารถปฏิบัติได้จริง จึงต้องเก็บรวบรวมข้อมูลไว้เพื่อการแก้ไขปรับปรุงในการวางแผนครั้งต่อไป

        3. แนวทางการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาในการสอนออนไลน์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาครมี ดังนี้ การพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการเรียนการสอนออนไลน์ของโรงเรียนมัธยมเรียนในเขตอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ด้านโครงสร้าง องค์กรควรมีโครงสร้างที่ประกอบด้วยระดับอำนวยการและระดับดำเนินการ เพราะว่าโครงสร้างขององค์กรมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของบุคลากร ดังนั้นการออกแบบโครงสร้างองค์กรจะมีผลต่อบุคลากร อำนาจการตัดสินใจ การกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละงาน ด้านยุทธศาสตร์มีการระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาการยกระดับคุณภาพบุคลากร ด้านระบบงานในการยกระดับคุณภาพบุคลากรสนับสนุนให้เกิดเครือข่ายการทำงานให้เข้มแข็งมากขึ้น ด้านรูปแบบการบริหาร มีการกำกับดูแลและติดตามผลการทำงานในการยกระดับคุณภาพบุคลากรให้บรรลุตามเป้าหมาย ด้านทักษะความสามารถ เป็นทักษะที่จะทำให้บุคลากรสามารถปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่ได้ ซึ่งคงต้องอยู่บนพื้นฐานการศึกษา หรือได้รับการอบรมเพิ่มเติม ทักษะความถนัดหรือความชาญฉลาดพิเศษ นั้นอาจเป็นความสามารถที่ทำให้ โดดเด่นกว่าคนอื่น ส่งผลให้มีผลงานที่ดีกว่า และเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้อย่างรวดเร็ว

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

               The objectives of this research were 1) to study the current conditions in online teaching in secondary schools in Krathum Baen District, Samut Sakhon Province, 2) to study the development of the potential of educational personnel in online teaching in secondary schools in Krathum Baen District, Samut Sakhon Province and 3) to present guidelines for developing the potential of educational personnel in online teaching of secondary schools in Krathum Baen District, Samut Sakhon Province. The researcher conducted Mixed Method Research. The researcher had studied information from related documents or research, by reviewing concepts, theories, related literature, observation, and in-depth interviews. Data were analyzed using triangulation techniques and writing a descriptive narrative.

                1. Current conditions in online teaching in secondary schools in Krathum Baen District. Samut Sakhon Province were as follows: In developing the potential of online teaching personnel in secondary schools in Krathum Baen District Samut Sakhon Province, most of them were personnel who responded to the questionnaire. Most were male, 52 people, accounting for 54.7 percent, aged 51 years and over, 47 people, accounting for 48.7 percent,aged between 31 - 40 years, there were 21 people, accounting for 22.2 percent. Aged 20 - 30 years, there were 9 people, accounting for 9.5 percent, 46 people had a bachelor's degree, accounting for 50 percen, master's degree or higher, 22 people, accounting for 23.92 percent. There were 13 people with less than a bachelor's degree, accounting for 14.13 percent. There were 11 people with teaching professional education, accounting for 11.95 percent.

                2. Results of the study on developing the potential of educational personnel in online teaching of secondary schools in Krathum Baen District,Samut Sakhon Province. 1) were prepared with teaching content in advance. At this stage, teachers should use various processes to organize activities. such as thinking processes, group processes knowledge seeking process problem solving process, the process of creating character traits, the process of social skills, etc., 2) So that learners created knowledge by themselves and the ability to transfer knowledge and help to learn the subject content. In terms of teaching activities that help students learn on their own, teaching activities should promote research and continuous pursuit of knowledge. Teaching should encourage students to develop thinking by discussing, asking questions and expressing opinions, organizing learning activities, organizing learning activities using questions. 3) Media and learning resources should create and develop innovative media, educational technology and learning resources, use in learning management, suitable for students consistent with the content, learning standards, indicators or learning outcomes and learning objectives, using a variety of teaching methods and using media. 4) In terms of measurement and evaluation, there should be also an analysis to see if teaching media were used appropriately and according to the set objectives.

              3. Guidelines for developing the potential of educational personnel in online teaching of secondary schools in Krathum Baen District, Samut Sakhon Province in terms of structure, the organization should have a structure that included a directorial level and an operational level, because the structure of an organization influenced the behavior of its personnel. Therefore, the design of the organizational structure would affect personnel, decision making power, defining duties and responsibilities for each job in terms of strategy, there should have brainstorming of opinions from all relevant sectors, taking part in preparing a development plan to raise the quality of personnel. Regarding the work system to raise the quality of personnel, there should support the creation of a stronger working network and management style, there should have supervision and monitoring of work performance in raising the quality of personnel to achieve goals. Regarding skills and abilities, it would be a skill that would enable personnel to perform their duties in their positions, which must be based on education or receive additional training special aptitude or intelligence. That might be the ability to stand out from others, resulting in better performance, and progress in their careers quickly.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ