-
ชื่อเรื่องภาษาไทยรูปแบบการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมของเยาวชนในเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร (กรณีศึกษาโรงเรียนศึกษานารี)
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Model For Creating Responsibility Among Youths in Khlong San District Bangkok (Case Study Suksanaree School)
- ผู้วิจัยพระปุณณาณัฏฐ์ สุรปญฺโญ
- ที่ปรึกษา 1พระสุธีรัตนบัณฑิต, รศ. ดร.
- ที่ปรึกษา 2ดร.วสันต์ ลิ่มรัตนภัทรกุล
- วันสำเร็จการศึกษา31/08/2022
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาการพัฒนาสังคม
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50322
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 68
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความรับผิดชอบต่อสังคมของเยาวชนในเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาวิธีการเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมของเยาวชนในเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร 3) เพื่อวิเคราะห์ความรับผิดชอบต่อสังคมของเยาวชนในเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี การวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างนักเรียนโรงเรียนศึกษานารี จำนวน 341 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) การวิจัยเชิงคุณภาพ สัมภาษณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้าหมวด และครุ จำนวน 6 คน นักเรียนกลุ่มกิจกรรม จำนวน 6 คนวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความรับผิดชอบต่อสังคมของเยาวชนในเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านความรับผิดชอบในการศึกษาเล่าเรียน ด้านความรับผิดชอบต่อสถานศึกษา ด้านความรับผิดชอบต่อครอบครัว และด้านความรับผิดชอบต่อสังคม
2.วิธีการเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมของเยาวชนในเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร มีความขยันหมั่นเพียร มีความตั้งใจจริง อดทนต่อสิ่งที่ไม่พึงพอใจต่างๆ มีความตั้งใจศึกษาเล่าเรียนทุกรายวิชามุ่งปลูกฝังให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ ส่งเสริมพรสวรรค์ที่มีในตัวของนักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น โรงเรียนเป็นสถานที่ให้ความรู้แก่นักเรียนและเป็นสถานที่ที่นักเรียนทำกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการศึกษาเล่าเรียน ครอบครัวเป็นแหล่งสำคัญในการให้ความรัก ความอบอุ่นและกำลังใจแก่สมาชิกเพื่อให้สามารถต่อสู้และมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตในสังคม ส่งเสริมให้เยาวชนรู้จักช่วยเหลือตัวเองในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่ช่วยปลูกจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคมให้เกิดขึ้นในตัวเองได้ มีจิตสาธารณะและเสียสละเพื่อสังคม
3. วิเคราะห์ความรับผิดชอบต่อสังคมของเยาวชนในเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร เมื่อมีปัญหาพบว่าไม่เข้าใจในบทเรียนก็พยายามศึกษาค้นคว้า ด้วยตัวเองเสมอผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ การศึกษาของนักเรียนประสบผลสำเร็จ มีความขยันหมั่นเพียร มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆของสถานศึกษาร่วมกิจกรรมส่งเสริมตามหลักสูตรของโรงเรียน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สนองความสามารถเฉพาะทาง หรือส่งเสริมพรสวรรค์ที่มีในตัวของนักเรียน แบ่งเบาภาระซึ่งกันและกันตามความสามารถของตน ไม่นําความเดือดร้อนมาสู่ครอบครัวครอบครัว แบ่งเบาภาระของพ่อแม่ ดูแลเอาใจใส่บิดามารดาให้เหมือนกับที่บิดามารดาดูแลเอาใจใส่ตน ช่วยสอดส่องพฤติกรรมของบุคคลที่จะเป็นภัยต่อสังคม ส่งเสริมให้เยาวชนรู้จักช่วยเหลือตัวเองในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่ช่วยปลูกจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคมให้เกิดขึ้นในตัวเองได้ มีจิตสาธารณะและเสียสละเพื่อสังคม
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research were 1) to study the social responsibility of youth in Khlong San District. Bangkok, 2) to study methods for enhancing social responsibility of youth in Khlong San area Bangkok, 3) to analyze the social responsibility of youth in Khlong San area. Bangkok. It is a combined research method between quantitative and qualitative research. A questionnaire was used for a sample group of 341 students at Suksanaree School in Khlong San District, Bangkok. The data were analyzed using basic statistics, i.e. frequency, percentage, mean and standard deviation. Qualitative research Interview with 6 key informants consisting of the school director, the deputy director of the school, the category leader and the teacher, 6 students in the activity group. The collected data were analyzed by the content analysis.
The results of the study were found that:
1. The over all Social responsibility of youth in Khlong San area Bangkok was fourd at a high level. When considering each aspect, it was found that it was at a high level in all 4 areas, namely responsibility in education. Responsibility towards educational institutions Family Responsibility and social responsibility.
2. Methods for enhancing social responsibility of youth in Khlong San area Bangkok weve found that diligence real intentions, tolerance of dissatisfaction, a willingness to study in every subject, aiming to instill in students responsibility, promote students' innate talent by participating in various activities organized by the school. The school is a place to educate students and a place where students can do activities useful for studies family is an important source of love. Warmth and encouragement to members to be able to fight and have morale to live in society. Encouraging young people to help themselves in doing various activities is one of the things that can help to instill a sense of social responsibility in themselves. Like having it was found that a public mind and sacrifice for society.
3. For analysis of the social responsibility of youth in Khlong San area Bangkok, when there is a problem or do not understand the lesson, try to study and research by oneself, executives have a vision, successful and diligent Student, participate in various activities of the school by participating in the promotion activities according to the school curriculum. that meets specific abilities or promote the talents that are in the students, lightening the burden on each other according to their abilities, does not bring trouble to the family, lighten the burden of parents, take care of your parents as your parents, take care of yourself, help to monitor the behavior of people that will be a threat to society. Encouraging young people to help themselves in doing various activities is one of the things that can help to instill a sense of social responsibility in themselves, yielding a public mind and sacrifice for society.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|