โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    กลยุทธ์การปรับตัวของร้านสะดวกซื้อในภาวะโควิด - ๑๙ ในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษStrategies for Adapting of Convenience Stores in the Covid – 19 Situatin on Sampran District Nakhon Pathom Province
  • ผู้วิจัยนางสาวอัจฉราภรณ์ ภาคสันเทียะ
  • ที่ปรึกษา 1ดร.สัญญา สดประเสริฐ
  • ที่ปรึกษา 2ดร.สุรัตน์ พักน้อย
  • วันสำเร็จการศึกษา06/10/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาการพัฒนาสังคม
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50323
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 82

บทคัดย่อภาษาไทย

              การวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การปรับตัวของร้านสะดวกซื้อในภาวะโควิด-19 ในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐมมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากลยุทธ์การปรับตัวของร้านสะดวกซื้อในภาวะโควิด-19 ในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 2) เพื่อวิเคราะห์กลยุทธ์การปรับตัวของร้านสะดวกซื้อในภาวะโควิด-19  ในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 3) เพื่อนำเสนอกลยุทธ์การปรับตัวของร้านสะดวกซื้อในภาวะโควิด-19  ในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก จากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 15 คนและการสนทนากลุ่มเฉพาะจำนวน 5 คน วิเคราะห์เนื้อหาโดยใช้วิธีเทคนิคสามเส้าเขียนบรรยายเชิงพรรณนา

               ผลการวิจัยพบว่า

           1. กลยุทธ์การปรับตัวของร้านสะดวกซื้อในภาวะโควิด-19 ในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม คือกระบวนการที่ผู้ประกอบการใช้ในการประมวลข้อมูลต่าง ๆ จากสภาพแวดล้อมภายนอก และใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อปรับตัว การปรับตัวมีความเกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การแข่งขัน และการวางกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมทางสังคม ซึ่งระดับของการปรับตัวขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ การปรับตัวมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจในหลาย ๆ มิติ เช่น การผลิตสินค้า บริการ การตลาด ช่องทางการจัดจำหน่าย บุคลากร การเงิน และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในบริบทของผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีก การปรับตัว ขึ้นอยู่กับความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม ซึ่งผู้ประกอบการจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงการจัดการหลาย ๆ อย่าง เช่น กลยุทธ์การแข่งขัน โครงสร้างองค์กร

            2. การวิเคราะห์กลยุทธ์การปรับตัวของร้านสะดวกซื้อในภาวะโควิด-19 ในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม จากการศึกษากลยุทธ์การปรับตัวของร้านสะดวกซื้อ สู่การนำข้อมูลมาวิเคราะห์ จุดแข็ง (Strength) จุดอ่อน (Weakness) โอกาส (Opportunity) และอุปสรรค (Threat) เพื่อการสร้างกลยุทธ์การปรับตัวของร้านสะดวกซื้อในภาวะโควิด - 19 ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการสร้างความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการให้ความสำคัญกับลูกค้า ด้านการสร้างบรรยากาศภายในร้าน และด้านการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ

                3. การนำเสนอกลยุทธ์การปรับตัวของร้านสะดวกซื้อในภาวะโควิด - 19  ในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยใช้ SWOT คือ 1) จุดแข็ง (Strengths) ของร้านสะดวกซื้อในอำเภอสามพราน มีทำเลที่ตั้งที่ค่อนข้างได้เปรียบ เนื่องจากได้เลือกทำเลที่ตั้งในแหล่งชุมชนมีผู้คนสัญจรผ่านไปมาตลอด จึงสามารถเข้าถึงผู้บริโภค ได้ง่าย อีกทั้ง มีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และมีมาตรฐานคุณภาพสินค้าไว้อย่างชัดเจน และมีการสุ่มตรวจคุณภาพสินค้าอย่างสม่ำเสมอ และมีการสรรหาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายแตกต่างจากคู่แข่งขันอยู่เสมอ โดยมีเป้าหมายหลักคือการตอบสนองตรงต่อความต้องการของลูกค้า 2) จุดอ่อน (Weakness) พบว่าในปัจจุบัน ร้านค้าปลีกข้ามชาติขนาดใหญ่ มีการแข่งขันทางการตลาดสูงมาก ต่างนำกลยุทธ์ต่าง ๆ มาใช้เช่น การขายสินค้าราคาพิเศษ การมีของสมนาคุณพิเศษ การแจกคูปองเงินสดเพื่อใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้า 3) โอกาส (Opportunity) มีโอกาสที่เข้าถึงชุมชนได้มากกว่าร้านค้าปลีกข้ามชาติขนาดใหญ่ อีกทั้งเป็นร้านสะดวกซื้อที่อยู่ในชุมชน และไม่ถูกต่อต้านจากชุมชน 4) อุปสรรค (Threat) ของร้านสะดวกซื้อในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

           ดังนั้น กลยุทธ์การปรับตัวของร้านสะดวกซื้อในภาวะโควิด-19 ต้องเน้นด้านการให้บริการกับลูกค้ามากที่สุด มีความเต็มใจและกระตือรือร้นในการให้บริการลูกค้าและสร้างความประทับใจกับลูกค้าอยู่เสมอ

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

                The study “Strategies for Adapting of Convenience Store in COVID-19 Situatin on Sampran District, Nakhon Pathom” Province has 1 objective  To study convenience store adaptation strategies in the face of COVID-19 in Sampran District, Nakhon Pathom Province 2 To analyze convenience store adaptation strategies in the face of COVID-19 in Sampran District, Nakhon Pathom Province  Convenience store in the situation of COVID-19, Sampran District Chief, Nakhon Pathom Province. The researcher used a qualitative research model by in-depth interviews with 15 key informants and focus group discussions of 5 people.  The three-dimensional technique of descriptive writing

                 From the study, the following results are found:

            1. Convenience store adaptation strategy during COVID-19, Sampran District Office, Nakhon Pathom Province, is a process that entrepreneurs use to process information from the external environment and use that information to adapt.  Modify competitive strategies and strategic planning to suit various environments. Entrepreneurs need to adapt to the social environment where the degree of adaptation depends on various environmental factors. Adaptation is relevant to business.  In many dimensions such as product production, service, marketing, distribution channels, personnel, finance and various facilities in the context of business operators, the year of adaptation depends on changes in the environment that operators need to change.  Management of various things such as competitive strategy, organizational structure.

            2. An Analysis of Convenience Store Adaptation Strategies in the COVID-19 Sampran District Sheriff, Nakhon Pathom Province from the study of convenience store adaptation strategies to bring data to analyze strengths, weaknesses, opportunities and obstacles to create store adaptation strategies.  Convenience in buying in the 4 aspects of COVID-19, namely product differentiation, customer focus, atmosphere creation in the store, and technology to assist in management.

         3. Presentation of strategies for adaptation of convenience stores in the situation of COVID-19, Sampran District Chief, Nakhon Pathom Province using swot is 1. The strength of convenience stores in Sampran District has a rather advantageous location because it has chosen a location in the community.  There are people traveling all the time, so it can easily reach consumers, and there are quality products and quality standards clearly and randomly inspect the product quality and have a variety of products.  Always different from competitors, with the main goal being to meet the needs of customers. 2. weaknesses found that at present, large multinational stores have very high market competition.  Special prices, having special gifts, giving out cash coupons to use as a discount on the purchase of 3. products, there is an opportunity to reach the community more than a large national store, and it is a convenience store in the community and not cheap.  Resistance from the community 4. Obstacles caused by the current high cost of living and rapidly changing consumer behavior.

            Therefore, convenience stores' adjustment strategies in the 19-year situation must focus on customer service the most, be willing and enthusiastic in serving customers and always impressing customers.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ