-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อการบริหารจัดการการฝึกอบรมเยาวชนของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสมุทรปราการ
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษBuddhadhamma for Management in Youth Training of Samut Prakan Juvenile and Family Court
- ผู้วิจัยนางศิริภัสสร ปิยนันทวารินทร์
- ที่ปรึกษา 1ศ. ดร.บุญทัน ดอกไธสง
- ที่ปรึกษา 2รศ. ดร.เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
- วันสำเร็จการศึกษา02/10/2566
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาเอก
- สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50360
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 99
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษากระบวนการบริหารจัดการการฝึกอบรมเยาวชนของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสมุทรปราการ 2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการบริหารจัดการการฝึกอบรมเยาวชนของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสมุทรปราการ และ 3. เพื่อนำเสนอการบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อการบริหารจัดการการฝึกอบรมเยาวชนของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสมุทรปราการ โดยการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลวิจัยภาคสนาม จากกลุ่มนักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา กลุ่มเจ้าหน้าที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มนักวิชาการของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนในจังหวัดสมุทรปราการ และกลุ่มนักวิชาการด้านรัฐประศาสนศาสตร์ โดยการเลือกแบบเจาะจง ตามลักษณะการเป็นตัวแทนของกลุ่มที่เหมาะสม รวมทั้งสิ้น 25 รูปหรือคน และผู้เข้าร่วมการสนทนากลุ่มเฉพาะ โดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 9 รูปหรือคน ด้วยการเลือกแบบเจาะจงตามลักษณะการเป็นตัวแทนของกลุ่มที่เหมาะสม ใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ที่มีค่าดัชนี IOC วัดความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาทั้งฉบับ ระหว่าง 0.8 - 1.00 ทุกข้อถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่า
1. กระบวนการบริหารจัดการการฝึกอบรมเยาวชนของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสมุทรปราการ พบว่า การใช้หลักการ PDCA ในการบริหารจัดการการฝึกอบรมเยาวชนช่วยให้มีกระบวนการวิจัยและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เยาวชนได้รับประสิทธิภาพในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะตามที่เป้าหมายไว้ 1) Plan (การวางแผน) วางแผนเนื้อหาการฝึกอบรมและวิธีการสอนที่เหมาะสม 2) Do (การปฏิบัติตามขั้นตอน) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนที่กำหนดไว้ และใช้วิธีการสอนที่เป็นไปตามหลักการการเรียนรู้ของเยาวชน 3) Check (การตรวจสอบ) ตรวจสอบผลการเรียนรู้ของเยาวชนว่าได้ถึงเป้าหมายหรือไม่ และตรวจสอบการใช้วิธีการสอน 4) Action (การดำเนินการ) ปรับปรุงแผนการฝึกอบรมตามผลการตรวจสอบและความคิดเห็น และปรับปรุงเนื้อหาการเรียนรู้และวิธีการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
2. ปัจจัยที่มีผลต่อการบริหารจัดการการฝึกอบรมเยาวชนของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสมุทรปราการ ได้แก่ หลักอิทธิบาท 4 ประกอบด้วย 1) ฉันทะ มุ่งเน้นไปที่การสร้างความรักและความเมตตาต่อเยาวชน เพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีและส่งเสริมให้เยาวชนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ 2) วิริยะ มุ่งเน้นไปที่การสร้างแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นให้กับเยาวชนในการฝ่าฟันอุปสรรคและบรรลุเป้าหมาย 3) จิตตะ มุ่งเน้นไปที่การสร้างความเข้าใจและเห็นคุณค่าในตัวเยาวชน และ 4) วิมังสา มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการฝึกอบรมเยาวชน
3. การบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อการบริหารจัดการการฝึกอบรมเยาวชนของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสมุทรปราการ เป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะชีวิต การฝึกอบรมให้เยาวชนรู้จักดูแลตนเอง รู้จักการวางแผนชีวิต รู้จักการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ มีความมั่นคงและจริยธรรม รู้จักใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า รู้จักการช่วยเหลือผู้อื่น รู้จักการแก้ปัญหาความขัดแย้ง รู้จักการเป็นพลเมืองที่ดีมีความรับผิดชอบต่อกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเป็นปัจจัยที่สำคัญในการสร้างสังคมที่ยุติธรรมและเท่าเทียมในอนาคต
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
Objectives of this dissertation were: 1. to study the management process of youth training in the Juvenile and Family Court. Samut Prakan Province 2. to study factors affecting the management of youth training of Samut Prakan Juvenile and 3. Family Court; Samut Prakan Juvenile and Family Court. This research is qualitative. Collect field research data from a group of Buddhist scholars, officers of the Juvenile Observation and Protection Center, a Samut Prakan Province academic group of Samut Prakan Juvenile and Family Court People's groups related to youth in Samut Prakan Province, and a group of academics in public administration by selecting, according to the representative nature of the appropriate group, a total of 20 figures or people and participants in specific group discussions. By purposeful selection of 8 persons according to the representative nature of the appropriate group, use a structured interview form. With the IOC index measuring the accuracy of the content of the entire edition between 0.80 - 1.00 for all questions as a tool for collecting data, the data were analyzed using descriptive content analysis techniques.
The research found that:
1. The youth training management process of the Samut Prakan Juvenile and Family Court found that using the PDCA principles in youth training management helps with the research process and continuous improvement. In order for youth to gain efficiency in learning and developing skills as intended, 1) Plan (Planning) plans appropriate training content and teaching methods. 2) Do (following steps) conducts training according to set plan and use teaching methods that are in accordance with the principles of youth learning. 3) Check (inspection) check the learning results of the youth to see whether they have reached the target or not. and check the use of teaching methods 4) Action (action) improve the training plan according to the results of the inspection and comments. and improve learning content and teaching methods to increase efficiency
2. Factors affecting youth training in the Juvenile and Family Court, Samut Prakan Province Itthibat 4 consisting of: 1) Chanta aims to create love and compassion for youth. To create a good learning atmosphere and encourage youth to participate in the learning process. 2) Wiriya focuses on creating inspiration and determination for youth to overcome obstacles and achieve their goals. 3) Chitta focuses on Create understanding and appreciation for youth and 4) Vimansa focuses on developing and improving the youth training process.
3. Integrate Buddhist principles to provide training for youth in the Samut Prakan Juvenile and Family Court. It is a guideline for developing life skills. Training youth to know how to take care of themselves Know how to plan your life. Know how to adapt to change Grow into an adult with quality, stability, ethics, and know how to live a valuable life. Know how to help others Know how to resolve conflicts Know how to be a good citizen Be responsible for the law and the justice system It is considered an important factor in creating A fair and equal society in the future.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|