โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การพัฒนาบทเรียนสําเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติศาสตร์ของมหาราชไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนวัดศรีสุก (แย้มเยื้อนอุปถัมภ์) เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Development of Programmed Instruction in Social Studies, Religion, and Culture Subject Group on The History of The Great Kings of Thailand for Grade 5 Students at Watsisuk (Yaemyuan Uppatham) School, Khlong Sam Wa, Bangkok
  • ผู้วิจัยนายปวิช พรหมมานพ
  • ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.พิสมัย รบชนะชัย พูลสุข
  • ที่ปรึกษา 2ดร.ดิเรก ด้วงลอย
  • วันสำเร็จการศึกษา10/10/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50390
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 34

บทคัดย่อภาษาไทย

       การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสําเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติศาสตร์ของมหาราชไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดศรีสุก (แย้มเยื้อนอุปถัมภ์) เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ประชากรทดลองก่อนและหลังการเรียน โดยใช้บทเรียนสําเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติศาสตร์ของมหาราชไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดศรีสุก (แย้มเยื้อนอุปถัมภ์) เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร  เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดศรีสุก (แย้มเยื้อนอุปถัมภ์) เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 30 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ประวัติศาสตร์ของมหาราชไทย 2) แบบ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ประวัติศาสตร์ของมหาราชไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่สถิติค่าเฉลี่ยร้อยละ(P) ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติทดสอบ (t-test)

ผลการวิจัย พบว่า

1.  ผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ประวัติศาสตร์ของมหาราชไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีค่าเท่ากับ 86.19/90.19 ซึ่งมีความสอดคล้องกับเกณฑ์ 80/80

             2.  ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ประวัติศาสตร์ของมหาราชไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

     The objectives of this research were 1) to develop the programmed instruction in Social Studies, Religion, and Culture Subject Group on The History of The Great Kings of Thailand for Grade 5 students at Watsisuk (Yaemyuan Uppatham) School, Khlong Sam Wa, Bangkok at 80/80 ofcriterion, and 2) to compare the pretest and posttest of the learning achievement with the programmed instruction in Social Studies, Religion, and Culture Subject Group on The History of The Great Kings of Thailand for Grade 5 students at Watsisuk (Yaemyuan Uppatham) School, Khlong Sam Wa, Bangkok. This research applied Experimental Research with One Group Pretest Posttest Design. The sample was 30 Grade 5 students at Watsisuk (Yaemyuan Uppatham) School, Khlong Sam Wa, Bangkok in the second semester of the academic year 2022 with the purposive sampling. The research instruments were 1) the programmed instruction on The History of The Great Kings of Thailand, and 2) the pretest and posttest of the learning achievement with the programmed instruction on The History of The Great Kings of Thailand. The statistics for the data analysis used percentage, mean, standard deviation, and t-test

The research results were as follows:

     1. The result of developing the programmed instruction in Social Studies, Religion, and Culture Subject Group on The History of The Great Kings of Thailand for Grade 5 students at Watsisuk (Yaemyuan Uppatham) School, Khlong Sam Wa, Bangkok found that the efficiency was 86.19/90.19 that conformed to the criterion.

     2. The result of comparing the pretest and posttest of the learning achievement with the programmed instruction in Social Studies, Religion, and Culture Subject Group on The History of The Great Kings of Thailand for Grade 5 students at Watsisuk (Yaemyuan Uppatham) School, Khlong Sam Wa, Bangkok found that the posttest of the learning achievement was higher than the pretest at 0.05 of statistical significance.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ