โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การคิดแบบโยนิโสมนสิการที่ส่งผลต่อการเลือกตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษYonisomanasikara Thinking Affecting the Decision of Studying Graduate School Faculty of Education Mahachulalongkornrajavidyalaya University
  • ผู้วิจัยนางสาววรัญญา ขันติยะ
  • ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.ชาติชาย พิทักษ์ธนาคม
  • ที่ปรึกษา 2ดร.สายหยุด มีฤกษ์
  • วันสำเร็จการศึกษา28/08/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50394
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 89

บทคัดย่อภาษาไทย

            งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาการคิดแบบโยนิโสมนสิการที่ส่งผลต่อการเลือกตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา 2) เปรียบเทียบการคิดแบบโยนิโสมนสิการที่ส่งผลต่อการเลือกตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา และ 3) เสนอแนะแนวทางการส่งเสริมการคิดแบบโยนิโสมนสิการที่ส่งผลต่อการเลือกตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษาคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา การวิจัยครั้งนี้เป็นรูปแบบการวิจัยแบบผสานวิธี กลุ่มตัวอย่างการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้บริหาร บุคลากร และตัวแทนนิสิตระดับมหาบัณฑิต คณะครุศาสตร์ จำนวน 5คน และกลุ่มตัวอย่างการวิจัยเชิงปริมาณ คือ นิสิตที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมหาบัณฑิต คณะครุศาสตร์ ปีการศึกษา 2564จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหาประกอบบริบท

ผลการวิจัยพบว่า :

1) การคิดแบบโยนิโสมนสิการที่ส่งผลต่อการเลือกตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการคิดแบบโยนิโสมนสิการในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือด้านบุคคลากร รองลงมา คือ ด้านอาคารสถานที่ตั้ง  ด้านเนื้อหาหลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน ด้านภาพลักษณ์และชื่อเสียงของสถานศึกษา และน้อยที่สุด คือ ด้านการประชาสัมพันธ์เนื่องจากส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงานที่ต้องผ่านการคิด วิเคราะห์ พิจารณา และแยกแยะสิ่งต่างๆรอบตัว ดังนั้นบุคคลที่คิดแบบเป็นโยนิโสมนสิการจะมีกระบวนการคิดวิเคราะห์ภายใต้พื้นฐานเหตุและผล นั่นคือ การเกิดสภาวะผู้มีปัญญา ด้วยการใช้ความคิดวิเคราะห์ไตร่ตรองในเหตุและผล นำไปสู่การรับรู้ความจริง และการหาแนวทางในการแก้ปัญหาที่เหมาะสม และปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษาของนิสิต แบ่งเป็น 3 ปัจจัย 1.1) ปัจจัยการนำไปใช้ประโยชน์ 1.2) ปัจจัยด้านการเงิน และ 1.3) ปัจจัยด้านความพร้อม โดยขึ้นอยู่กับความต้องการและการนำไปต่อยอดของแต่ละบุคคล

2) เปรียบเทียบการคิดแบบโยนิโสมนสิการที่ส่งผลต่อการเลือกตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา จำแนกสถานภาพทั่วไป พบว่า เพศ อายุ อาชีพและรายได้ที่แตกต่างกัน ทำให้การเลือกตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พระนครศรีอยุธยา โดยภาพรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05

3)แนวทางการส่งเสริมการคิดแบบโยนิโสมนสิการมุ่งเน้นวิธีคิดแบบสืบสาวเหตุปัจจัยโดยแนวทางการส่งเสริมคือการพิจารณาปรากฏการณ์ที่เป็นผลให้รู้จักสภาวะที่เป็นจริง หรือพิจารณาปัญหา เพื่อหาหนทางแก้ไข ด้วยการพิจารณาว่าทุกอย่างล้วนแต่มีกระแสของเหตุปัจจัยไม่มีอะไรดำรงอยู่อย่างเอกเทศ ทุกสิ่งมีความสัมพันธ์กันเกิดขึ้น อาศัยสิ่งอื่นเกิดขึ้น แต่ในที่นี้หมายเอาเหตุปัจจัยที่เน้นไปที่การเกิด และดับทุกข์เป็นสำคัญ วิธีคิดแบบค้นหาเหตุปัจจัยเป็นระบบความคิดที่มีลักษณะของการตั้งข้อสงสัยในสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วพยายามค้นหาสิ่งเหล่านั้นที่จะสามารถแก้ไขซึ่งปัญหาการตัดสินใจศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา ต้องมีการค้นหาสาเหตุให้แน่ชัดว่าแบบไหนที่ก่อให้เกิดผลดีมากที่สุด การฝึกการคิดการพิจารณานอกจากนี้การประชาสัมพันธ์ถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการระบุขอบเขตของค่าใช้จ่ายในการเรียนการเอาศิษย์เก่ามาเป็นหนึ่งในต้นแบบเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษาของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พระนครศรีอยุธยามากยิ่งขึ้น

 

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

         This Research aimed to study (1) the Yonisomanasikarn thinking and the decision of studying graduate school (2) Comparison of Yonisomanasikarn thinking and the decision of studying graduate school and (3) guideline to promote Yonisomanasikarn thinking affecting the decision of studying graduate school faculty of education, Mahachulalongkornrajavidyalaya University, Ayutthaya. The qualitative research sample, administrators, personnel and graduate student representatives, Faculty of Education, totaling 9 people and the quantitative research sample, are 80 students studying in the Master's Degree, Faculty of Education, Academic Year 2021. The instrument for collecting data was interviews and questionnaires. Analysis data by Descriptive statistics and Content Analysis.

The research found that:

1) Yonisomanasikarn thinking and decisions affecting decision making at the graduate level, it was found that most of the samples had Yonisomanasikarn thinking at a high level. The aspect with the highest average was personnel, Followed by the building location, Curriculum and teaching management, The image and reputation of the school, and last was public relations. Because most of them are of working age, they have to go through the process of thinking, analyzing, considering, and distinguishing things around them. That is, the intellectual state is born by using analytical thinking and reflecting on cause and effect, leading to the perception of truth and finding appropriate solutions to problems. The factors affecting students' admission to graduate studies were divided into 3 categories: 1.1) utilization factor, 1.2) financial factor, and 1.3) readiness factor. Academy Depending on the needs and bringing to the top of each individual's.

2) The results of comparing Yonisomanasikarn thinking and the decision of studying graduate school classifying the general status, it was found that age, career, and income were different, making the decision to study in graduate school at the Faculty of Education, Mahachulalongkornrajavidyalaya University, Ayutthaya Overall, there was a statistically significant difference at the 0.05 level.

3) Guidelines for promoting Yonisomanasi thinking, emphasizing the method of investigative thinking. The promotion guidelines are considering the resulting phenomena, knowing the actual conditions, or considering the problem find a solution by searching for causes and factors. The relationship results from inheritance. Problems and finding solutions by searching for the factors that causes it to happen. It is a search for the truth. Considering that everything is a stream of causes, nothing exists independently. Everything is related to each other, occurring by other things; also occurring in the concept of Buddhism, it is believed that there are factors together. But here, note the factors that are mainly focused on the emergence and cessation of suffering. Causal thinking is a system of thinking that looks at what is happening and then tries to find those things that can be solved which the problem of decision-making to study at the graduate level There must be a cause-and-effect process to determine exactly which one produces the best results. Practice thinking, considering, and searching for factual information in the information about the educational institution you want to study. In addition, to publicize the details of the Faculty of Education curriculum. Identifying the extent of tuition costs Taking successful alumni as one of the role models to encourage decision-making to study at the graduate level of the Faculty of Education. Mahachulalongkornrajavidyalaya University Phra Nakhon Si Ayutthaya.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ