โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การพัฒนาความสามารถด้านความจำเพื่อใช้งานของเด็กปฐมวัย ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักอิทธิบาท 4
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Development of Working memory Abilities Of Early Childhood Children with Learning Activities according to the Principle of Iddhipada 4
  • ผู้วิจัยนายพงศกร อนุพันธ์
  • ที่ปรึกษา 1พระปลัดสรวิชญ์ อภิปญฺโญ, ผศ. ดร.
  • ที่ปรึกษา 2พระครูปลัดมารุต วรมงฺคโล, รศ. ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา30/09/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50411
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 103

บทคัดย่อภาษาไทย

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อการใช้งานตามหลักอิทธิบาท 4 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อการใช้งานก่อนและหลังใช้กิจกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักอิทธิบาท 4 ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง จังหวัดเชียงราย รูปแบบการวิจัยเป็นแบบกึ่งทดลอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษา อยู่ในโรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย จำนวน 25 คน โดยได้กลุ่มเป้าหมายมาแบบเลือกเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักอิทธิบาท 4 และแบบประเมินความสามารถด้านความจำสำหรับเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

            ผลการวิจัยพบว่า

           1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อการใช้งานตามหลักอิทธิบาท 4 ความสามารถด้านความจำของเด็กปฐมวัยหลังการทำกิจกรรมตามหลักการเรียนรู้อิทธิบาท 4 มีคะแนนสูงขึ้นกว่าก่อนทำกิจกรรม (หลัง = 8.3, ก่อน = 3.76)

           2. หลังการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อการใช้งาน ตามหลักอิทธิบาท 4 แตกต่างจากก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

 

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

The purpose of this research was to develop working memory of preschool children through learning activities based on Iddhipad 4 education and to compare for preschool children. before and after educational game activities The sample consisted of 25 male and female early childhood children, aged 3-4 years old, studying in kindergarten 1, semester 1, academic year 2022, of Wiang Theung Sub-district Municipal School. was obtained by selective selection method. The research tool was an activity plan using an educational game. and a mathematical skill assessment form for preschool children Statistics used to analyze data Including the average percentage standard deviation

The research results found that:

1. Basic mathematics skills for use according to the principles of Itthipatha 4. The memory abilities of young children after doing activities according to the principles of learning Itthipatha 4 had higher scores than before the activities (after = 8.32, before = 3.76)

2. After organizing activities to develop basic mathematical skills for use. According to the principle of Iddhipada 4, it is significantly different from before the activity at the 0.05 level.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ