โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    จิตลักษณะและจิตสังคมที่ส่งผลต่อการกำหนดเป้าหมายในชีวิตตามหลัก อิทธิบาท 4 ของนักเรียนในโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษPsychological Characteristics and Social Psychology Affecting Life Goal Setting According to the Four Iddhipada of Students in Benchamarajrangsarit School, Chachoengsao Province
  • ผู้วิจัยพระปลัดวิสุทธิวรรธน์ วรญาโณ (ชาวเวียง)
  • ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.ชาติชาย พิทักษ์ธนาคม
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.พรทิพย์ วรรณวิโรจน์
  • วันสำเร็จการศึกษา29/05/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50415
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 71

บทคัดย่อภาษาไทย

             การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับจิตลักษณะและจิตสังคมของนักเรียนในโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2) เพื่อศึกษาระดับจิตสังคมของนักเรียนในโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์3)เพื่อศึกษาระดับการนำอิทธิบาท4ไปใช้ในการกำหนดเป้าหมายชีวิตของนักเรียนในโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 4) เพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริม จิตลักษณะ จิตสังคม และการนำหลักอิทธิบาท 4 ไปใช้ในการกำหนดเป้าหมายชีวิตของนักเรียนในโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์เป็นการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนในโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทราจำนวน350คนซึ่งได้กำหนดจำนวนได้จากสูตรการกำหนดจำนวนตัวอย่าง การสุ่มแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้เป็วแบบสอบถาม มี 3 ส่วน ได้แก่ 1) ปัจจัยส่วนบุคคล 2) ปัจจัยจิตลักษณะ 3) ปัจจัยจิตสังคม  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนชนิดทางเดียว และ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

ผลการวิจัยพบว่า:

1) นักเรียนในโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่มีเพศ อายุ เกรดเฉลี่ย และสถานภาพของบิดามารดา แตกต่างกันมีการกำหนดเป้าหมายในชีวิตแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2) นักเรียนในโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์จังหวัดฉะเชิงเทราที่มีระดับการศึกษา รายได้ของครอบครัว แตกต่างกัน มีผลต่อการกำหนดเป้าหมายในชีวิตไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3) ผลการวิจัยยังพบว่า จิตลักษณะและจิตสังคมที่ส่งผลต่อการกำหนดเป้าหมายในชีวิตตามหลักอิทธิบบาท 4 ของนักเรียนในโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์จังหวัดฉะเชิงเทราด้านปัจจัยทางจิตสังคมได้แก่สัมพันธภาพในครอบครัวสัมพันธภาพระหว่างครูกับนักเรียน และสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนกับเพื่อน มีการกำหนดเป้าหมายในชีวิตแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และด้านอิทธิบาท 4 ได้แก่ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสาแตกต่างกัน ทำให้มีการกำหนดเป้าหมายในชีวิตแตกต่างกัน


บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

The objectives of this survey research were: 1) to study the levels of psychological characteristics and social psychology of students in Benchamarajrangsarit School; 2) to study the psychosocial level of students in Benchamarajrangsarit School; 3) to study the level of utilization of the Four Iddhipada in setting life goals of students at Benchamarajrangsarit School; 4) to study ways to promote psychological characteristics, social psychology, and the application of the Four Iddhipada in setting life goals of students at Benchamarajrangsarit School. The sample group included 350 students in Benchamarajrangsarit School, Chachoengsao Province, determined by sample calculation formula and purposive sampling. The instrument used was a questionnaire, consisting of three parts: (1) personal factors, (2) psychological characteristic factors, and (3) social psychology factors. Statistics used in data analysis included percentage, mean, standard deviation, t-test (One-way ANOVA), and Pearson's correlation coefficient.

The research results were as follows:

1.  Students at Benchamaracharungsarit School, with different genders, ages, grade point averages, and parental status, had different setting of goals in life with a statistical significance level of .05.  

2. The students with differences in education and family incomes had indifferently affected on setting goals in life with a statistical significance level of .05.  

3. The research results also found that psychological and social characteristics that affected the setting of goals in life according to the Four Iddhipada of students in terms of the psychosocial factors were family relationships, the relationship between teachers and students, and the relationship between friends and friends. There were different goals in life with a statistical significance level of .05. and the aspects of the Four Iddhipada, namely Chanda, Viriya, Citta, and Vimamsa, were different causing the different setting of the goals in life.

 

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ