-
ชื่อเรื่องภาษาไทยระบบการสอนสังคมศึกษาอิงหลักพุทธธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ ที่พึงประสงค์สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายภาคเหนือตอนบน : กรณีศึกษาโรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Buddhist-Based Social Studies Intructional System for Enhancing Desirable Characteristics of Upeer Secondary School Students in the Upper Northern Thailand: A case Study of Piriyalai School Prea Province
- ผู้วิจัยพระมหานฤชา อริยเมธี (ทรัพย์ชูตระกูล)
- ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
- ที่ปรึกษา 2ดร.สายรุ้ง บุบผาพันธ์
- วันสำเร็จการศึกษา31/08/2023
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50422
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 92
บทคัดย่อภาษาไทย
วัตถุประสงค์การวิจัยคือ (1) เพื่อศึกษาองค์ความรู้เกี่ยวกับระบบการสอนสังคมศึกษาอิงหลักพุทธธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายภาคเหนือตอนบน : กรณีศึกษาโรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ (2) เพื่อประเมินสภาพปัญหาและวามต้องการของระบบการสอนสังคมศึกษาอิงหลักพุทธธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายภาคเหนือตอนบน : กรณีศึกษาโรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ (3) เพื่อพัฒนาระบบการสอนสังคมศึกษาอิงหลักพุทธธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายภาคเหนือตอนบน : กรณีศึกษาโรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ (4) เพื่อประเมินและรับรองระบบการสอนสังคมศึกษาอิงหลักพุทธธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายภาคเหนือตอนบน : กรณีศึกษาโรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่
การวิจัยนี้ใช้แบบพัฒนา (Research and Development= R&D) กล่าวคือ การสำรวจ (Survey Research) โดยสอบถามจากจากกลุ่มตัวอย่างนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 217 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) และการสัมภาษณ์ (Interview) ผู้บริหารและคณะครู จำนวน 10 คน ด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ และแบบสอบถาม (Questionnaire) และแบบสัมภาษณ์ (Interview)
ผลการวิจัย
(1) ด้านการศึกษาองค์ความรู้ตามปัจจัยส่วนบุคคล เพศ หัวหน้าครอบครัวของนักเรียน รายได้ในครัวเรือนต่อเดือนของนักเรียน อาชีพหลักของครอบครัว สถานภาพสมรสของครอบครัว สถานภาพความเป็นอยู่ของนักเรียน ลักษณะโครงสร้างครอบครัว และการสัมภาษณ์ (Interview) ผู้บริหาร/คณะครู 10 ท่าน วิเคราะห์ตามสถานภาพองค์ความรู้การสอนสังคมศึกษาอิงหลักพุทธธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายภาคเหนือตอนบน ด้านทาน ปิยวาจา อัตถจริยา และสมานัตตา โดยภาพรวมอยู่ในระดับการปฏิบัติที่ดี
(2) ด้านการประเมินสภาพปัญหาและความต้องการของระบบการสอนสังคมศึกษาอิงหลักพุทธธรรม ด้วยการประเมินคุณลักษณะโดยใช้แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีจิตสาธารณะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ ประกอบไปด้วย 5 ลักษณะของพฤติกรรม ได้แก่ (1) การแบ่งปันและช่วยเหลือผู้อื่น (2) การเข้าร่วมกิจกรรมส่วนรวม (3) การดูแลสาธารณะประโยชน์ (4) การกระทำเพื่อส่วนรวม (5) การเคารพสิทธิของผู้อื่น พบว่า โดยภาพรวมเป็นไปตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ดี
(3) ด้านการพัฒนาระบบการสอนสังคมศึกษาด้วยจิตสาธารณะเป็นกระบวนการที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนแสดงพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับส่วนร่วมในกิจกรรมหรือสถานการณ์และความพยายามของผู้เรียน (1) การพัฒนาทักษะด้านความรับผิดชอบ เช่น การปฏิบัติตามหลักที่ถูกต้อง (2) การพัฒนาระบบค่านิยม เช่น ความซื่อสัตย์ (3) การพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร เช่น การฟังและพูดอย่างมีประสิทธิภาพ (4) การเรียนรู้และปฏิบัติตามหลักจริยธรรม เช่น การเคารพสิทธิของผู้อื่น พบว่า โดยภาพรวมเป็นไปตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ดี
(4) ด้านการประเมินและรับรองระบบการสอนสังคมศึกษา โดยคณะกรรมผู้ทรงคุณวุฒิสอบ Focus Group Discussion จำนวน 12 รูป/คน เมื่อวันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2566 ณ วัดตาลเจ็ดช่อ ต. ตลาดกรวด อ. เมืองอ่างทอง จ. อ่างทอง
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
Objectives of this Dissertation were four folds as follow, (1) to study acknowledgement an education a Buddhist-Based social studies instructional system for enhancing desirable characteristics of Upper Secondary School Students in the Upper Northern Thailand. (2) To evaluate problem and wanted a Buddhist-Based social studies instructional system for enhancing desirable characteristics of Upper Secondary School Students in the Upper Northern Thailand. (3) To develop a Buddhist-Based social studies instructional system for enhancing desirable characteristics of Upper Secondary School Students in the Upper Northern Thailand. (4) To evaluate and guarantee a Buddhist-Based social studies instructional system for enhancing desirable characteristics of Upper Secondary School Students in the Upper Northern Thailand.
This was a Research and Development using survey and interview research from exampling group Upper Secondary School Students 217 and interview 10 persons by Purposive Selection. The tools used by Questionnaire and Interview.
May founding;
(1) On the acknowledgement from individual person found that, Sex, head of family, income, occupation, family status, students’ living, family action and interview according to giving, kindly speech, life service, equality consisting. It was found that, by all average more good practice
(2) On evaluation needing a Buddhist-Based social studies instructional system for enhancing desirable characteristics by service-mind of Upper Secondary School Students in the Upper Northern Thailand. It was consisted of 5 behaviors as follow, (1) giving (2) participation (3) public (4) community (5) others respect. It was found that. It was found that, by all average more good practice.
(3) On development social teaching by service-mind. It was process as emphasized learners’ action by good behavior for activities and situation of learners (1) responsibility (2) value (3) communication (4) ethical. It was found that, by all average more good characteristics.
(4) On evaluation and assurances of teaching social studies system from expertise Focus Group Discussion as number 12 persons on Friday 30 March 2023 at Wat Taljedcho Mueng Angthong Province.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|