โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    กระบวนการสอนของครูผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ส่งผลต่อเจตคติ ของนักเรียนในจังหวัดสงขลา
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษTeaching process of LGBT teachers on students' attitudes in Songkhla province
  • ผู้วิจัยนายพิชชากร ตะนุสะ
  • ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์
  • วันสำเร็จการศึกษา02/10/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50424
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 130

บทคัดย่อภาษาไทย

          งานวิจัยฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษากระบวนการสอนของครูผู้มีความหลากหลายทางเพศ (2) เพื่อเจตคติของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการสอนของครูผู้มีความหลากหลายทางเพศ ดำเนินการศึกษาโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed-Methods) โดยศึกษาจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายที่ได้รับการเรียนการสอนจากครูผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 145 คน และใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก        (In-depth Interview) ครูผู้สอนนิยามตนเองว่าเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT)

          ผลการวิจัยพบว่า:

          1) ระดับเจตคติของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการสอนของครูผู้มีความหลากหลายทางเพศ อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.29  S.D. = 0.62)

          2) การเปรียบเทียบข้อมูลส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เพศ เกรดเฉลี่ย และลักษณะครอบครัวที่ส่งผลต่อเจตคติของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการสอนของครูผู้มีความหลากหลายทางเพศพบว่า เพศ และลักษณะครอบครัวที่แตกต่างกันส่งผลเจตคติของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการสอนของครูผู้มีความหลากหลายทางเพศไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านเกรดเฉลี่ยที่แตกต่างกันส่งผลเจตคติของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการสอนของครูผู้มีความหลากหลายทางเพศแตกต่างกันในด้านการเรียนรู้ และด้านพฤติกรรม

          3) กระบวนการสอนของครูผู้มีความหลากหลายทางเพศประกอบด้วย) คุณลักษณะส่วนตัว 2) การเตรียมการสอน 3) ประสิทธิภาพการสอน 4) แรงจูงใจและการเสริมแรงทางการเรียน 5) กิจกรรมการเรียนการสอน และ 6) การประเมินผลล้วนมีผลต่อมีการสร้างสรรค์องค์ความรู้และความเข้าใจในการเรียนของนักเรียน

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

          The objectives of this research were (1) To study the teaching process of LGBT teachers and (2) To student attitudes towards the teaching process of LGBT teachers. This research used Mixed-Methods. The researcher collected data from 145 middle and high school students who were taught by LGBT teachers selected by purposive sampling and in-depth interviews.

          The findings revealed that:

          1) The level of students' attitudes towards the teaching process of LGBT teachers was at the           highest level (x̅= 4.29  S.D. = 0.62).

          2) From comparing the personal data of the sample groups such as gender, grade point average, and family characteristics on students' attitudes toward the teaching process of LGBT teachers, it was found that different gender and family characteristics had no different effect on students' attitudes toward the teaching process of LGBT teachers, but different GPAs had different effects on students' attitudes toward the teaching process of LGBT teachers in terms of learning and behavior.

          3) The teaching process of LGBTQ teachers includes: 1) Personal characteristics, 2) teaching preparation, 3) teaching efficiency, 4) Educational motivation and reinforcement, 5) teaching and learning activities and, 6) assessment of learning outcomes affected the creation of knowledge and understanding of students' learning.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ