โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    แนวทางการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ตามหลักพุทธธรรมของโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายที่ 4 อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ (เครือข่ายปากน้ำโพ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษGuidelines for Distance Education via Satellite according to the Buddhist Principles of School Network Group 4, Mueang Nakhon Sawan District Nakhon Sawan Province (Pak Nam Pho Network) Nakhon Sawan Primary Educational Service Area Office District 1
  • ผู้วิจัยนายจักรพันธ์ ผิวอ่อน
  • ที่ปรึกษา 1พระเทพวชิรเมธี, ผศ. ดร.
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.อานนท์ เมธีวรฉัตร
  • วันสำเร็จการศึกษา13/11/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50426
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 29

บทคัดย่อภาษาไทย

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายที่ 4 อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ (เครือข่ายปากน้ำโพ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1  2) สร้างแนวทางการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายที่ 4 อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ (เครือข่ายปากน้ำโพ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1  เป็นการวิจัยเชิงผสานวิธี (Mixed Method) เป็นการรวมการวิจัย เชิงปริมาณ (Qualitative Method) และเชิงคุณภาพ (Quantitative Method) กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูโรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนกลุ่มเครือข่ายที่ 4 อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ (เครือข่ายปากน้ำโพ) จำนวน 11 โรงเรียน จำนวน 115 คน  และผู้ให้ข้อมูลสำคัญ 9 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาคำความถี่ ร้อยละ คำเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา

       ผลการวิจัยพบว่า

         1) สภาพการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม  ตามหลักพุทธธรรมของโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการวางแผน ด้านการดำเนินงาน ด้านการประเมินผล และด้านการนำผลการประเมินมาปรับปรุงอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ   

       2) แนวทางการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ตามหลักพุทธธรรมของโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายที่ 4  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1  มีดังนี้  ด้านที่ 1 ด้านการวางแผน ผู้บริหารกระตุ้นให้บุคลากรและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวางแผน  สร้างความเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการเรียนการสอน กำหนดนโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจร่วมกัน เกี่ยวกับการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน โดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมที่ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ด้านที่ 2 ด้านการดำเนินงาน ผู้บริหารแบ่งงานให้บุคลากรรับผิดขอบได้อย่างเหมาะสมกับความรู้ ความสามารถและความถนัดเอื้อให้เกิดการพัฒนาครูและบุคลากร สร้างความตระหนัก ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน กำหนดเป็นวิสัยทัศน์ หรือกลยุทธ์ จัดให้มีคณะทำงานเพื่อดูแล ช่วยเหลือ แก้ปัญหา หรือสนับสนุนการดำเนินงานการจัดการเรียนการสอน โดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของสถานศึกษาในสังกัด ด้านที่ 3 ด้านการประเมินผล มีการกำหนดรูปแบบ วิธีการประเมินผลร่วมกันระหว่าง ครูผู้สอน และนักเรียน ผู้บริหารควรจัดให้มีกิจกรรมชุมชมหรือสังคมแห่งการเรียนรู้ ควรประเมินผลการดำเนินโครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง มีการประเมินผลการนำความรู้จากการพัฒนาของครูและบุคลากรไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง ด้านที่ 4 ด้านการนำผลการประเมินมาปรับปรุง ผู้บริหารและครูผู้สอน ร่วมกันพัฒนาระบบการเรียนการสอน DLTV อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ นำข้อมูลสารสนเทศที่ได้จากการประเมินผลการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมไปใช้ โดยการวิเคราะห์จุดเด่น และจุดที่ควรพัฒนา เพื่อนำไปใช้พัฒนางานในส่วนที่เกี่ยวข้อง  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการดำเนินงานนิเทศภายใน เพื่อนำไปใช้ในการวางแผน และพัฒนาการดำเนินงานในปีต่อไป

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

       The objectives of this study were: 1) to study the status of the management of the distance education VIA Satellite (DLTV) of School Network Group 4, Mueang Nakhon Sawan District, Nakhon Sawan Province (Pak Nam Pho Network), Nakhon Sawan Primary Educational Service Area Office 1, and 2) to make the guidelines for the management of the distance education VIA Satellite (DLTV) of School Network Group 4, Mueang Nakhon Sawan District, Nakhon Sawan Province (Pak Nam Pho Network), Nakhon Sawan Primary Educational Service Area Office 1. This research applied Mixed Methods Research consisting of Qualitative Research and Quantitative Research. The sample was 115 school administrators and teachers from 11 schools in School Network Group 4, Mueang Nakhon Sawan District, Nakhon Sawan Province (Pak Nam Pho Network), and 9 key informants. The research instruments were the questionnaire and the Semi-structured Interviews.  The data analysis used content analysis. The statistics used frequency, percentage, mean, and standard deviation.

        The research results were as follows:

       1. The status of the management of the distance education VIA Satellite (DLTV) of School Network Group 4, Mueang Nakhon Sawan District, Nakhon Sawan Province (Pak Nam Pho Network), Nakhon Sawan Primary Educational Service Area Office 1 found that overall, it was at a high level. When considering each aspect, it was found that planning, operation, evaluation, and improvement were at a high level.   

       2. The guidelines for the management of the distance education VIA Satellite (DLTV) of School Network Group 4, Mueang Nakhon Sawan District, Nakhon Sawan Province (Pak Nam Pho Network), Nakhon Sawan Primary Educational Service Area Office 1 consisted of the 1st aspect was the planning: the administrators motivated the personnel and related people in planning, made the understanding, realized the importance and advantage of teaching and learning, and set policies, vision, and mission in promoting the teaching and learning management together by the distance education VIA Satellite to the implementation together, the 2nd aspect was the operation: the administrators shared the work for the personnel suitably to the knowledge, capability, and skill useful to develop the teachers and personnel, made the realization and understanding in the teaching and learning management, set vision or strategies, provide the committee for helping, solving the problems, or supporting the teaching and learning management by the distance education VIA Satellite of the schools, the 3nd aspect was the evaluation: the teachers and students specified the pattern and method of evaluation together, the administrators should provide the community activities or learning society, evaluate the projects and activities in the teaching and learning management at least once a year, and evaluate the application of the knowledge for developing the teachers and personnel in the teaching and learning management by the distance education VIA Satellite at least once a year, and the 4th aspect was the improvement: the administrators and teachers developed the system of DLTV teaching and learning continuously and systematically together, improve the distance education VIA Satellite with the information from evaluating the distance education VIA Satellite by analyzing the strength and the development, and exchanged and learnt the results of internal supervision for the planning and development.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ