-
ชื่อเรื่องภาษาไทยแนวทางการบริหารงานทั่วไปตามหลักพรหมวิหาร 4 ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ในอำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Guidelines for General Administration Bases on Brahmavihara 4 Of Primary School Administrator in Muang District, Nakhon Sawan Province
- ผู้วิจัยนายสมศักดิ์ ไชยเดช
- ที่ปรึกษา 1พระครูศรีสุธรรมนิวิฐ, รศ. ดร.
- ที่ปรึกษา 2พระมหาอุดร อุตฺตโร, ผศ. ดร.
- วันสำเร็จการศึกษา13/11/2566
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50427
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 39
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานทั่วไปของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา ในอำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ 2) เพื่อหาแนวทางการบริหารงานทั่วไปของผู้บริหารสถานศึกษาตามหลักพรหมวิหาร 4 ของโรงเรียนประถมศึกษา ในอำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ใช้ระเบียบวิจัยแบบเชิงปริมาณและ เชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูโรงเรียนประถมศึกษา ในอำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 260 คน และผู้ให้ข้อมูลสำคัญ 9 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1) การศึกษาสภาพการบริหารงานทั่วไปของผู้บริหารสถานศึกษาตามหลักพรหมวิหาร 4 ของโรงเรียนประถมศึกษา ในอำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ภาพรวมด้านการบริหารงานจัดระบบควบคุมภายใน อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการบริหารจัดทำสำมะโนผู้เรียน และด้านการบริหารงานธุรการตามลำดับ ส่วนด้านการบริหารงานบริการสาธารณะ ด้านการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านการบริหารงานจัดระบบการบริหารและพัฒนาองค์กร ด้านการบริหารงานส่งเสริมสนับสนุนด้านวิชาการ งบประมาณ บุคคลและบริหารทั่วไป ด้านการบริหารงานพัฒนาระบบเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศ ด้านการบริหารงานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และด้านการบริหารงานเลขานุการคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
2) แนวทางการบริหารงานทั่วไปตามหลักพรหมวิหาร 4 ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ในอำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ มีดังนี้ 1) ด้านการบริหารงานธุรการ ผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับการจัดระบบการดำเนินงาน ประสานงาน ติดต่อ สื่อสาร ทั้งภายในและภายนอก สนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่น 2) ด้านการบริหารงานเลขานุการคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรรับฟังความคิดเห็นและจัดให้มีการร่วมพิจารณาวางแผนดำเนินการ 3) ด้านการบริหารจัดทำสำมะโนผู้เรียน ควรจัดทำเครื่องมือสำมะโนผู้เรียน จัดระบบข้อมูลสารสนเทศ 4) ด้านการบริหารงานพัฒนาระบบเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศ ควรพัฒนาบุคลากรผู้รับผิดชอบระบบเครือข่าย สนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศ 5) ด้านการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ ควรจัดทรัพยากรที่ใช้ในงานสารสนเทศ ประสานความร่วมมือเกี่ยวกับข้อมูล 6) ด้านการบริหารงานจัดระบบการบริหารและพัฒนาองค์กร กำหนดนโยบายวางแผนงานโครงการส่งเสริมการเผยแพร่กิจกรรมที่สร้างชื่อเสียงของโรงเรียน 7) ด้านการบริหารงานจัดระบบควบคุมภายใน จัดระบบควบคุมภายในให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล 8) ด้านการบริหารงานบริการสาธารณะ ควรอำนวยความสะดวก บริการชุมชน รวบรวมข้อมูล จัดทำสถิติ ประเมินสรุป รายงานผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง 9) ด้านการบริหารงานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ควรนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษามาใช้ สนับสนุนและพัฒนาให้บุคลากรนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาควบคุม ติดตาม ประเมินผล 10) ด้านการบริหารงานส่งเสริมสนับสนุนด้านวิชาการ งบประมาณ บุคคลและบริหารทั่วไป กำหนดเกณฑ์เป้าหมายความสำเร็จของสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาและตัวชี้วัด ประสานความร่วมมือในการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ตลอดจนการเผยแพร่ผลงาน หรือพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research were as follows: 1) to study the general administrative situation of school administrators in elementary schools; in Mueang Nakhon Sawan District Nakhon Sawan Province 2 ) to find guidelines for the general administration of school administrators according to the Four Brahma Viharn principles of elementary schools. in Mueang Nakhon Sawan District Nakhon Sawan Province Use a quantitative research methodology. and qualitative The sample group is school administrators and elementary school teachers in Mueang Nakhon Sawan District Nakhon Sawan Province, 260 people and key informants, 9 photos/person. The research tool was a questionnaire. and semi-structured interviews. Data were analyzed by finding words, frequency, percentage, mean, and standard deviation. Data were analyzed by content analysis.
The results showed that;
1) Study of the general administrative conditions of educational institution administrators according to the four Brahmavihara principles of primary schools. In Mueang Nakhon Sawan District Nakhon Sawan Province Overall, it is at a high level. When considering each aspect, it was found that the overall management and internal control system were organized. at the highest level Administrative aspect of preparing a student census and administrative administration respectively. As for public service administration Information technology management In terms of administration, organization management and development systems are organized. In terms of administration, promotion and support of academics, budget, personnel and general administration Management and development of information network systems Administration of technology for education and the administration of the secretary of the Basic Education Commission. are at a high level, respectively.
2) Guidelines for general administration according to the Four Brahma Viharn principles of elementary school administrators. in Mueang Nakhon Sawan District Nakhon Sawan Province are as follows: 1) Administrative administration Administrators should focus on organizing the operation system, coordinating, communicating both inside and outside the educational institution. 2) In terms of administration, the secretary of the basic education committee analyzes roles and responsibilities, jointly considers plans for implementation listen to opinions. 3) the management of the student census Prepare student census tools Organize information systems Explore the need for access to educational services. 4)Information network system development management Develop personnel responsible for the network. 5) The management of information technology to organize resources used in information work. 6) Administration, management system and organizational development Determine the project planning policy. Promote the dissemination of school reputation activities. 7) Management of internal control system Organize the internal control system in accordance with the law. Regulations use resources efficiently and effectively. 8) public service administration Planning for community service facilitation work Arrange for collecting data, preparing statistics, evaluating summaries, reporting performance according to plans/projects for the academic year continuously. 9) Management of educational technology Plan and implement innovation and technology for education. 10) Administration, promotion and support in terms of academic, budget, personnel and general administration. Determine criteria for success goals of educational institutions according to educational standards and educational quality development indicators. Coordinate cooperation in education, analysis, research, as well as dissemination of results. or improving the quality of teaching and learning, coordinating education management.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|