-
ชื่อเรื่องภาษาไทยแนวทางการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล กลุ่มโรงเรียนวชิรปราการ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษGuidelines for school Administration According to the Principles of good Governance Wachiraprakarn Schools GroupPhpa Nakhon Si Ayuthaya Province
- ผู้วิจัยนางสาวกรรณิกา รู้แผน
- ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
- ที่ปรึกษา 2ดร.สุทิศ สวัสดี
- วันสำเร็จการศึกษา20/01/2024
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50438
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 17
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์1.เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นของการบริหารสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนวชิรปราการ2.เพื่อศึกษาแนวทาง การบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมา ภิบาล กลุ่มโรงเรียนวชิรปราการ และ 3. เพื่อเสนอแนวทางการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล กลุ่มโรงเรียนวชิรปราการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นการวิจัยแบบผสานวิธีระหว่างงานวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพงานวิจัยเชิงปริมาณใช้กลุ่มตัวอย่าง ผู้บริหารและครู จำนวน 108 คน สถิติวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความต้องการจำเป็นที่สถานศึกษาต้องการให้เกิดขึ้นด้วยวิธี Priority Needs Index (PNI) งานวิจัยเชิงคุณภาพ วิเคราะห์เนื้อหาการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 รูป/คน
ผลการวิจัยพบว่า
1.ความต้องการจำเป็นที่มีความสำคัญมากที่สุดได้แก่ด้านบริหารงานบุคคล(PNI modified=0.069) ด้านบริหารงานทั่วไป(PNI modified =0.062) ด้านบริหารงานงบประมาณ (PNI modified=0.056) ด้านบริหารงานวิชาการ (PNI modified=0.055)
2. ผลการศึกษาแนวทางมีดังนี้ ด้านการบริหารงานบุคคล ผู้บริหารต้องมีการวิเคราะห์แผนพัฒนาการคัดเลือกอัตรากำลังคนให้เหมาะสมกับความต้องการเพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่บุคลากรด้านการบริหารทั่วไป ผู้บริหารต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนของหน่วยงาน ด้านบริหารงบประมาณ สถานศึกษาต้องมีการวางแผนการจัดทำงบประมาณประจำปี และจัดสรรงบประมาณอย่างเป็นธรรม และถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ ด้านการบริหารงานวิชาการ สถานศึกษาต้องมีการส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) และตามบริบทของสถานศึกษา
3. แนวทางการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล ดังนี้ 1) ด้านการบริหารวิชาการ การสนับสนุนกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนทุกระดับ มีระบบช่วยเหลือผู้เรียนโดยยึดหลักการมีส่วนร่วม ความรับผิดชอบ เปิดโอกาสให้ครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชนมีส่วนร่วม กำหนดแนวทางพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ให้มีลักษณะอันเป็นประสงค์เป็นที่ยอมรับของชุมชนและสังคม 2) ด้านการบริหารงานบุคคล มีการจัดสรรตำแหน่งบุคลากร ตามความรู้ ความสามารถ โดยใช้หลักการคุ้มค่าอย่างเป็นธรรมเพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการทำงาน มีการพิจารณาความดีความชอบหน้าที่ที่รับผิดชอบ 3) ด้านการบริหารงบประมาณ ผู้บริหารใช้หลักนิติธรรมมาบูรณาการกับกฎระเบียบข้อบังคับของหน่วยงานด้วยความโปร่งใส 4)ด้านการบริหารทั่วไปมีการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆและเชิญมาเป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องหลักธรรมาภิบาลแก่ผู้เรียน เพื่อนำความรู้เรื่องหลักธรรมาภิบาล ไปเรียนรู้เพื่อพัฒนาสถานศึกษาและนำไปปฏิบัติหน้าที่การงานของตนเองให้มีประสิทธิภาพตามองค์ความรู้ PBCS Model
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research are 1. to study the necessary needs of the administration of the educational institutions of the Vajira Prakan School Group, 2. to study the guidelines for the administration of the educational institutions according to the principles of good governance, the Vajira Prakan School Group, and 3. to propose administrative guidelines. Educational institutions following the principles of good governance Vachiraprakan School Group Phra Nakhon Si Ayutthaya Province It is a combined method research. Between quantitative and qualitative research The quantitative research used a sample of 108 administrators and teachers. Statistics analyzed the averages. standard deviation Necessary needs that educational institutions want to meet using the Priority Needs Index (PNI) qualitative research method. Analyze the content of interviews with 5 experts/person.
The research results found that:
1. The needs that are most important include personnel administration (PNI modified=0.069), general administration (PNI modified=0.062), budget Mana-gement (PNI modified=0.056), administration. Academic work (PNI adjusted=0.055)
2. The results of the study of the guidelines are as follows. Human resource management Executives have analyzed development plans and selected manpower to suit needs in order to build morale for general administrative personnel. Executives listen to opinions from every part of the agency. Budget management Educational institutions have annual budget planning. and allocate the budget fairly and is correct according to government regulations Academic administration Educational institutions promote the development of educational institution curricula in accordance with the Basic Education Core Curriculum 2008 (revised edition 2017) and according to the context of educational institutions.
3.Guidelines for managing educational institutions according to the principles of good governance as follows: 1) Academic administration Supporting teaching and learning activities to develop students at all levels There is a student support system. By adhering to the principles of participation responsibility Provide opportunities for teachers, learners, parents, and communities to participate. Set guidelines for developing student quality To have the characteristics that are desired and accepted by the community and society. 2) Personnel management Personnel positions are allocated according to knowledge and abilities using the principle of fair value to build morale in the workplace. There is consideration of merit. Responsibilities 3) Budget management Executives use the rule of law to integrate with the rules and regulations of the agency with transparency. 4) General administration There is coordination with various agencies. and invited to be a lecturer to provide knowledge on the principles of good governance to students To bring knowledge about the principles of good governance Go learn to develop educational institutions and use them to perform your own work efficiently PBCS Model
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|