โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    รูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ในโรงเรียนเอกชนนอกระบบจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษAcademic Administration Model for the 4 Powers of Non-Formal Private Schools in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province
  • ผู้วิจัยนายคณิตพงศ์ พิมพ์มีลาย
  • ที่ปรึกษา 1ดร.ลำพอง กลมกูล
  • ที่ปรึกษา 2รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
  • วันสำเร็จการศึกษา15/05/2024
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด.)
  • ระดับปริญญาปริญญาเอก
  • สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50478
  • ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 58

บทคัดย่อภาษาไทย

ดุษฎีนิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นของการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเอกชนนอกระบบ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ในโรงเรียนเอกชนนอกระบบ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ในโรงเรียนเอกชนนอกระบบ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ใช้กลุ่มตัวอย่าง ครูจากโรงเรียนเอกชนนอกระบบ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 265 คน สำหรับการวิจัยเชิงปริมาณ และกลุ่มเป้าหมายจำนวน 15 รูป/คน สนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 9 รูป/คน สำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือในการวิจัยคือแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และคู่มือการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเขียนวิเคราะห์แบบสรุปความแบบเชิงคุณภาพ

ผลการวิจัยพบว่า:

1.  ผลการศึกษาความต้องการจำเป็นของการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเอกชนนอกระบบ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า สภาพปัจจุบันโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง สภาพพึงประสงค์โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากและความต้องการจำเป็นจากเรียงลำดับค่า PNImodified

2. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ในโรงเรียนเอกชนนอกระบบ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า องค์ความรู้ที่ได้จากการวิจัยได้สร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ในโรงเรียนเอกชนนอกระบบ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตามองค์ประกอบของรูปแบบเชิงข้อความ คือ หลักการ แนวคิด วัตถุประสงค์ เนื้อหา การบูรณาการด้วยหลักอิทธิบาท 4 และผลลัพธ์ที่คาดหวัง

3. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ในโรงเรียนเอกชนนอกระบบ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้แก่ ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ในโรงเรียนเอกชนนอกระบบ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านจากมากไปหาน้อย พบว่า ด้านความเป็นประโยชน์ (  = 4.06, S.D. =0.64) ด้านความเป็นไปได้ (  = 4.05, S.D. =0.62) และด้านความเหมาะสม (  = 4.04, S.D. =0.74) ตามลำดับ สามารถนำไปเป็นรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ในโรงเรียนเอกชนนอกระบบ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาให้เกิดประสิทธิภาพได้อย่างเหมาะสมด้วยองค์ความรู้ MI


บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

The objectives of this research were: 1) to study the necessary needs of academic administration of non-formal private schools; Phra Nakhon Si Ayutthaya Province 2) to develop an academic administration model based on the 4 Iddhipada principles in non-formal private schools. Phra Nakhon Si Ayutthaya Province 3) to evaluate the academic administration model according to the 4 principles of Iddhipada in non-formal private schools. Phra Nakhon Si Ayutthaya Province This research is a combination of quantitative and qualitative research. Use a sample Teachers from informal private schools Phra Nakhon Si Ayutthaya Province, 265 people, for quantitative research. and a target group of 15 photos/person for qualitative research. The research tools were questionnaires, interviews, and focus group guides. Statistics used in the research include frequency, percentage, mean, and standard deviation. and writing qualitative summary analysis.

The research results showed that:

1. Results of the study of the essential needs of academic administration of non-formal private schools. Phra Nakhon Si Ayutthaya Province found that the overall current condition is at a moderate average level. The overall desirable conditions are at

a high average level and the needs are in order of PNImodified values.

2. Results of the development of the academic administration model according to the 4 principles of Iddhipada in non-formal private schools. Phra Nakhon Si Ayutthaya Province, found that the knowledge gained from the research has created an academic administration model based on the 4 principles of Iddhipada in non-formal private schools. Phra Nakhon Si Ayutthaya Province According to the elements of the text format, namely principles, concepts, objectives, content, integration with the 4 Iddipada principles, and expected results.

3. Results of the evaluation of the academic administration model according to the 4 principles of Iddhipada in non-formal private schools. Phra Nakhon Si Ayutthaya Province, including suitability, feasibility and the usefulness of the academic administration model based on the 4 principles of Iddhipada in non-formal private schools Phra Nakhon Si Ayutthaya Province by mean and standard deviation Overall, it is at a high level. When considering each aspect from most to least, it was found that the aspect of usefulness (  = 4.06, S.D. = 0.64), the aspect of feasibility (  = 4.05, S.D. = 0.62), and the aspect of appropriateness (  = 4.04, S.D. =0.74), respectively, can be used as a model of academic administration according to the 4 principles of Iddhipada in non-formal private schools. Phra Nakhon Si Ayutthaya Province to achieve appropriate efficiency.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ