โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายรัฐธรรมนูญและสถาบันการเมืองของราชอาณาจักรกัมพูชากับราชอาณาจักรไทย
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Comparative Study of Constitutional Law and Political Institutions of the Kingdom of Cambodia and the Kingdom of Thailand
  • ผู้วิจัยพระครูสุตวรธรรม (ไพรัตน์ วรธมฺโม)
  • ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.โกเมศ ขวัญเมือง
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.ประเสริฐ ลิ่มประเสริฐ
  • วันสำเร็จการศึกษา20/02/2024
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญานิติศาสตรมหาบัณฑิต (น.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชานิติศาสตร์
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50533
  • ปรากฏในหมวดหมู่สารนิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 89

บทคัดย่อภาษาไทย

          การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับวิวัฒนาการของ กฎหมายรัฐธรรมนูญของราชอาณาจักรกัมพูชากับราชอาณาจักรไทย 2) เพื่อศึกษาสาระสำคัญของ รัฐธรรมนูญของราชอาณาจักรกัมพูชากับราชอาณาจักรไทย 3) เพื่อศึกษา วิเคราะห์เปรียบเทียบ สถาบันการเมืองตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ได้แก่ สถาบันพระมหากษัตริย์ สถาบันรัฐบาล และสถาบัน รัฐสภาของราชอาณาจักรกัมพูชากับราชอาณาจักรไทย และ 4) เพื่อสรุปและเสนอแนะแนวทางแก้ไข ปรับปรุงข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ในการปรับลดคณะกรรมาธิการตาม ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 90 เพื่อลดความซ้ำซ้อนของงาน ลดความ ล่าช้าในการพิจารณา และลดค่าใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน

 

           ผลการวิจัยพบว่า: รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มีปัญหาใน เรื่องสถาบันบริหารเกี่ยวกับที่มาของนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 กำหนดให้สมาชิกวุฒิสภามี อำนาจในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีได้ และยังพบว่า สมาชิกวุฒิสภาของราชอาณาจักรไทยนั้นมิได้มี ที่มายึดโยงกับประชาชนแต่มาจากการแต่งตั้งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตามมาตรา 269 รวมทั้งยังพบว่าจำนวนคณะกรรมาธิการสามัญของราชอาณาจักรไทย ตามข้อบังคับการประชุมสภา ผู้แทนราษฎรนั้น มีจำนวนถึง 39 ชุด ในขณะที่ราชอาณาจักรกัมพูชาปี ค.ศ. 1993 (พ.ศ. 2536) และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ค.ศ. 2008 (พ.ศ. 2551) มีจำนวนเพียง 9 ชุด และพบว่าอำนาจหน้าที่ของ คณะกรรมาธิการสามัญของราชอาณาจักรไทยนั้นมีอำนาจหน้าที่ที่ซ้ำซ้อนกัน ทำให้สิ้นเปลืองทั้งเวลา และงบประมาณของแผ่นดิน

          ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัยแล้ว ผู้วิจัยมีประเด็นข้อเสนอแนะ ดังนี้ 

          1. ให้ยกเลิกมาตรา 272 ทั้งรายมาตรา เนื่องจากนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญแห่ง ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 นั้น ได้กำหนดให้สมาชิกวุฒิสภามีอำนาจในการเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรีด้วย เช่นนี้ จึงควรเสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 โดยให้ยกเลิกมาตรา 272 ทั้งมาตรา 

          2. ควรเสนอให้มีการแก้ไขบทบัญญัติตามมาตรา 269 ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ว่าควรมาจากการเลือกตั้งทั่วไปของประชาชนเท่านั้น  

 

          3. จากการศึกษาพบว่า จำนวนคณะกรรมาธิการสามัญของราชอาณาจักรไทย ตาม ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น มีจำนวน 39 ชุด ในขณะที่ราชอาณาจักรกัมพูชามีจำนวน เพียง 9 ชุด และพบว่าอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการสามัญของราชอาณาจักรไทยนั้นมีอำนาจ หน้าที่ที่ซ้ำซ้อนกัน จึงเห็นควรเสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ลด จำนวนคณะกรรมาธิการสามัญให้เหลือเพียงเท่าจำนวนกระทรวงต่างๆ ที่มี คือ จำนวน 20 กระทรวง

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

          The objectives of the research are; 1) to the study the background, concept, theory and evaluation of Constitutional Law and Political Institutions of the Kingdom of Cambodia and the Kingdom of Thailand, 2) to the study the essential contents of Constitutional Law and Political Institutions of the Kingdom of Cambodia and the Kingdom of Thailand, 3) to the study and analyze the comparative study of Constitutional Law and Political Institutions of the Kingdom of Cambodia and the Kingdom of Thailand, 4) to summarize and to present the guideline for improvement the Rule for meeting of the House of Representatives B.E. 2562, Article 90 for reducing the the complex works and reducing the delay of consideration and reducing the expenditure of the budget.

          The findings of research found that the Constitutional law of the Kingdom of Thailand 2560 B.E. has the problem about executive institution about the appointment of the prime minister according to the article 272 , set up the senators have the power to choose the prime minister and the senators of the Kingdom of Thailand are not related to the people but come from the appointment of the National Peace Keeping Council , article 269 and find that there are 39 committees  of the Kingdom of Thailand due to the rule of the parliament meeting while the constitutional law of the Kingdom of Cambodia 1993 C.E. (2536 B.E.) and additional amendment in 2008 C.E. (2551 B.E.)  have only 9 committees and find that the power of the committee of the Kingdom of Thailand has the complex duty which waste the time and the budget of the government. 

          From the Analysis and the summary of the research , the researcher has the suggestions as follows :

          1. To abolish article 272 due to the prime minister according to the constitutional law of the Kingdom of Thailand 2560 B.E. , to set up the senators have the power to choose or appoint the prime minister. Therefore, should present to amend the constitutional law of the Kingdom of Thailand 2560 B.E.  by abolishing article 272. 

          2. Should present to amend the article 269 about the origin of senators that should come from the general election of the people only.            3. From the study found that the numbers of 39 committee of the Kingdom of Thailand according the rule of parliament meeting that they have the complex duty while the constitutional law of the Kingdom of Cambodia  have only 9 committees  and found that the power of committee of the Kingdom of  Thailand has the complex duty power. Therefore, should present to amend the rule of the parliament meeting by reducing the numbers of committee as much as the numbers of ministries which has only 20 ministries. 

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ