-
ชื่อเรื่องภาษาไทยภาวะผู้นำตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของครูและบุคลากรทางการศึกษา กลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์ พระนครศรีอยุธยา
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษLeadership Based on Sappurisa Dhamma of Teachers and Educational Personnel in Ruealuangpphachinusorn united Campus, Phra Nakhon Si Ayutthaya
- ผู้วิจัยนายปรัชญา เจริญสุข
- ที่ปรึกษา 1พระสุรชัย สุรชโย, ดร.
- ที่ปรึกษา 2ดร.ลําพอง กลมกูล
- วันสำเร็จการศึกษา20/01/2024
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50545
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 128
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาภาวะผู้นำที่พึงประสงค์ของครูและบุคลากรทางการศึกษากลุ่มโรงเรียนในสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา2)เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาภาวะผู้นำตามหลักสัปปุริสธรรม7ของครูและบุคลากรทางการศึกษากลุ่มโรงเรียนในสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของครูและบุคลากรทางการศึกษากลุ่มโรงเรียนในสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นการวิจัยแบบผสานวิธีระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพประกอบด้วยการวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามครูและบุคลากรทางการศึกในสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์ จำนวน 175 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็น 2) การวิจัยเชิงคุณภาพการวิเคราะห์ข้อมูลจากบทสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ โดยใช้เครื่องมือแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง จำนวน6รูป/คนตามภาวะผู้นำที่พึงประสงค์ของครูและบุคลากรทางการศึกษากลุ่มโรงเรียนในสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาทั้ง 4ด้าน
ผลการวิจัยพบว่า
1.ภาวะผู้นำที่พึงประสงค์ของครูและบุคลากรทางการศึกษากลุ่มโรงเรียนในสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ คุณลักษณะทางนิสัยส่วนตัว คุณลักษณะทางสังคม คุณลักษณะทางด้านบุคลิกภาพตามลำดับด้านความคิดเห็นมากที่สุดคุณลักษณะทางนิสัยส่วนตัวครูและบุคลากรทางการศึกษาสร้างความสัมพันธ์แก่ผู้เรียน และบุคลากรอื่นๆ เพื่อส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ ด้านความคิดเห็นน้อยที่สุด คือ คุณลักษณะทางด้านร่างกาย ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการแต่งตัวที่เหมาะสมกับบริบท สถานการณ์ กาลเทศะ และหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
2. วิธีการภาวะผู้นำตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของครูและบุคลากรทางการศึกษากลุ่มโรงเรียนในสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า คุณลักษณะทางด้านร่างกายของครูและบุคลากรทางการศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษาควรออกกำลังกายอย่าสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี การกำลังกายอย่างสม่ำเสมอมีส่วนช่วยในการลดความเครียดและเสริมสร้างอารมณ์ที่ดี มีสมรรถนะในการจัดการกับสถานการณ์ที่ท้าทายคุณลักษณะทางด้านบุคลิกภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องพูดอย่างชัดเจนและเข้าใจได้ง่าย สื่อสารอย่างชัดเจนทำให้นักเรียนเข้าใจได้ดีใช้ภาษาที่ง่ายทำให้เนื้อหาเข้าถึงและเข้าใจได้ง่ายขึ้นสำหรับนักเรียนทุกคนสร้างบรรยากาศเรียนรู้ที่ดี เป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องการประหยัดมัธยัสถ์ ให้กำลังใจและสนับสนุน เข้าร่วมงานกีฬา หรือกิจกรรมของโรงเรียนและชุมชนอย่างสม่ำเสมอ
3. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของครูและบุคลากรทางการศึกษากลุ่มโรงเรียนในสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 1) คุณลักษณะทางด้านร่างกาย ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อบำรุงร่างกาย รักษาสมดุลระหว่างการทำงานและการพักผ่อนให้เพียงพอ วางแผนเวลาให้เหมาะสมระหว่างการทำงานและการพักผ่อน 2) คุณลักษณะทางด้านบุคลิกภาพ สร้างความเข้าใจและเห็นคุณค่าในตนเอง ยอมรับความสามารถและข้อบกพร่องของตนเอง พัฒนาทักษะและความสามารถของตนอย่างต่อเนื่องเชื่อมั่นในการทำงานของตนเอง มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้และการพัฒนาพัฒนาทักษะการสื่อสาร 3) คุณลักษณะทางนิสัยส่วนตัว เป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องการประหยัดมัธยัสถ์เป็นแบบอย่างในการพัฒนาตนเอง ให้กำลังใจและสนับสนุนนักเรียนให้มีความมั่นใจและยอมรับความท้าทาย 4) คุณลักษณะทางสังคม เข้าร่วมการประชุมชุมชน ช่วยเหลือในกิจกรรมสังคมที่มีประโยชน์สำหรับชุมชนสร้างความเข้าใจ เพื่อให้สามารถเป็นแบบอย่างในการแก้ไขปัญหาสนับสนุนการทำงานร่วมกับผู้ปกครอง นักเรียน และสมาชิกในชุมชนเพื่อสร้างสัมพันธภาพที่แข็งแรงและความเข้าใจต่อกัน
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research are: 1) to study the desirable leadership of teachers and educational personnel in a group of schools in the HTMS Phachinusorn Campus in Phra Nakhon Si Ayutthaya province, 2) to study methods for developing leadership according to the seven principles of Sappurisadhamma of teachers and educational personnel in groups of schools in the HTMS Phachinusorn Campus in Phra Nakhon Si Ayutthaya province, and 3) to propose guidelines for developing leadership according to the seven principles of Sappurisadhamma for teachers and educational personnel in groups of schools in the HTMS Phachinusorn Campus in Phra Nakhon Si Ayutthaya province. It is a combined method research, quantitative and qualitative research. The quantitative data were collected by using questionnaires for 175 teachers and educational personnel in the HTMS Phachinusorn Campus and analyzed using basic statistics, namely percentage, mean, standard deviation and necessary needs (PNI Modified). 2) Qualitative research data obtained from interviews with 6 experts using a semi-structured interview tool were analyzed by content analysis.
The research results found that:
1. Desirable leadership of teachers and educational personnel in the group of schools in the Royal Naval Pachinusorn Campus in Phra Nakhon Si Ayutthaya province as a whole is at a high level. Arranged from highest to lowest, they are Personal characteristics, Social features, and Personality characteristics respectively. The highest opinion was on Personal characteristics of teachers and educational personnel, building relationships with students and other personnel to promote a learning atmosphere. The aspect with the least opinions is on physical characteristics, clothing and dressing of teachers and educational personnel, duty assigned to them, and they should exercise regularly.
2. Leadership methods according to the seven principles of Sappurisadhamma for teachers and educational personnel in groups of schools in the HTMS Phachinusorn Campus in Phra Nakhon Si Ayutthaya province found that; In the physical characteristics of teachers and educational personnel, teachers and educational personnel should exercise regularly for good physical health and regular exercise helps reduce stress and improve their mood and have ability to deal with challenging situations. In the aspect of Personality characteristics, teachers and educational personnel must speak clearly and understandably. communicate clearly with students to make them understand well, use simple language, make the complicate contents more accessible and understandable for students, create a good learning atmosphere, be a good example of frugality, give encouragement and support, and attend sports events or regular school and community activities.
3. Guidelines for developing leadership according to the seven principles of Sappurisadhamma for teachers and educational personnel in groups of schools in the HTMS Phachinusorn Campus in Phra Nakhon Si Ayutthaya province are as follows: 1) Physical characteristics, teachers and educational personnel should exercise regularly to nourish their body, maintain a balance between work and adequate rest, and plan their time appropriately between work and rest. 2) Personality characteristics, teachers and educational personnel should create understanding and appreciation for themselves, accept their own abilities and shortcomings, continuously develop their skills and abilities, believe in their own work, and have a good attitude towards learning and developing communication skills. 3) Personal characteristics, teachers and educational personnel should be a good example of frugality and be a role model for self-improvement, encourage and support students to be confident and accept challenges. 4) Social characteristics, teachers and educational personnel should attend community meetings, help with social activities that are useful for the community, build understanding among them, be able to be a role model in solving problems, support working with parents, students, and community members in order to build strong relationships and mutual understanding.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|