-
ชื่อเรื่องภาษาไทยแนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักอริยสัจ 4 ของโรงเรียน ในกลุ่มสหวิทยาเขตสวนเทพรัตน์ทีปไท้เฉลิมพระเกียรติ
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษGuideline for academic Administration According to the four noble truths of Schools in united Campus Suantheppharatteepatai Chalermphrakiat
- ผู้วิจัยนายธีรภัทร ภัทรสกล
- ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
- ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์
- วันสำเร็จการศึกษา20/01/2024
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50565
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 300
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกลุ่มสหวิทยาเขตสวนเทพรัตน์ทีปไท้เฉลิมพระเกียรติ 2. เพื่อศึกษาวิธีการบริหารงานวิชาการตามหลักอริยสัจ 4 ของโรงเรียนในกลุ่มสหวิทยาเขตสวนเทพรัตน์ทีปไท้เฉลิมพระเกียรติ และ 3. เพื่อเสนอแนวทางการบริหารงานวิชาการโรงเรียนตามหลักอริยสัจ 4 ของโรงเรียนในกลุ่มสหวิทยาเขตสวนเทพรัตน์ทีปไท้เฉลิมพระเกียรติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการแจกแบบสอบถามจำนวน 248 คน สัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 6 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหาและดัชนีค่าความต้องการจำเป็น
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกลุ่มสหวิทยาเขตสวนเทพรัตน์ทีปไท้เฉลิมพระเกียรติ มีค่าความต้องการจำเป็น ลำดับที่ 1 ได้แก่ ด้านการเรียนการสอน ได้แก่ ผู้บริหารจัดอบรมและพัฒนาบุคลากรเพื่อพัฒนาความสามารถของบุคลากร ลำดับที่ 2 ได้แก่ ด้านหลักสูตร คือ ผู้บริหารและครูจัดให้มีการการพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะและเจตคติ ค่านิยม ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ลำดับที่ 3 ได้แก่ ด้านการวัดและประเมินผล คือ ผู้บริหารส่งเสริมให้ใช้การประเมินผลตามเครื่องมือที่หลากหลายโดยใช้การนิเทศติดตามผล และด้านการใช้สื่อตามลำดับ และผู้บริหารส่งเสริมให้ใช้การประเมินผลตามเครื่องมือที่หลากหลายโดยใช้การนิเทศติดตามผล
2. วิธีการบริหารงานวิชาการตามหลักอริยสัจ 4 ของโรงเรียนในกลุ่มสหวิทยาเขตสวนเทพรัตน์ทีปไท้เฉลิมพระเกียรติ โดยมีวิธีการดังนี้ 1. ทุกข์ มีวิธีการ ได้แก่ ศึกษาต้นเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น รับฟังปัญหา ศึกษาปัญหา กำหนดประเด็นที่จะแก้ไขและวิเคราะห์ความต้องการจำเป็น2. สมุทัย มีวิธีการ ได้แก่ การหาสาเหตุของปัญหาโดยการประชุมร่วมกันวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาโดยตั้งคณะทำงานในการหาสาเหตุและสังเกตความต้องการจำเป็นของคณะครู 3. นิโรธ มีวิธีการ ได้แก่ นำผลการประชุมมาวิเคราะห์ กำหนดเป้าหมายในการแก้ไขปัญหา วางแผนการทำงาน ปรับปรุงหลักสูตร รูปแบบการเรียนการสอน สื่อการสอนและการวัดประเมินผลให้เหมาะสมตามบริบทรายวิชา และ 4. มรรค มีวิธีการ ได้แก่ สร้างความเข้าใจโดยใช้กิจกรรมจากโครงการภายในและจากหน่วยงานภายนอก บูรณาการร่วมกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน นิเทศติดตามผลการใช้หลักสูตร สำรวจความคิดเห็นในหัวข้อที่ต้องการอบรม ส่งเสริมให้ครูมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหา จัดอบรมการทำวิจัยในชั้นเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ การจัดซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์ในการเรียนการสอน มีช่องทางการแจ้งซ่อมแซมสื่อการเรียนการสอน มีการส่งเสริมให้ครูสร้างสื่อนวัตกรรม กำหนดแบบฟอร์มรายงานการใช้สื่อการเรียนรู้ นิเทศติดตามผลและเสนอแนะการใช้สื่อการสอน การสำรวจการใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินผลในการเก็บคะแนนระหว่างภาคเรียน ประกาศและชี้แจงภายในโรงเรียนถึงแนวทางการใช้เครื่องมือการวัดและประเมินผลและจัดการอบรมในการสร้างเครื่องมือในการวัดและประเมินผล
3. แนวทางการบริหารงานวิชาการโรงเรียนตามหลักอริยสัจ 4 ของโรงเรียนในกลุ่มสหวิทยาเขตสวนเทพรัตน์ทีปไท้เฉลิมพระเกียรติ แบ่งออกได้เป็น 4 ส่วน ดังนี้ 1. ด้านหลักสูตร 2,ด้านการเรียนการสอน 3.ด้านการใช้สื่อและด้านการวัดและ4. ประเมินผล และมีขั้นตอนตามหลักอริยสัจ 4 ได้แก่ ทุกข์ มี 5 วิธี สมุทัย มี 4 วิธี นิโรธ มี 7 วิธี และ มรรค มี 17 วิธี โดยใช้กระบวนการบริหารงานวิชาการ ได้แก่ การศึกษาสภาพปัญหาในปัจจุบันที่เกิดขึ้น โดยใช้การวางแผนการดำเนินงานโดยกำหนดปฏิทินปฏิบัติงาน ดำเนินการตามแผนงานโดยมีการสนับสนุนและควบคุมงานด้านวิชาการและประเมินผลการสรุปผลการปฏิบัติงานเพื่อหาทางปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research are: 1) To study the state of academic administration in schools in United Campus Suantheppharatteepataichalermprakiat, 2) To study academic administration methods according to the Four Noble Truths in schools in United Campus Suantheppharatteepataichalermprakiat, and 3) To propose guidelines for promoting school academic administration according to the principles of the Four Noble Truths in schools in United Campus Suantheppharatteepataichalermprakiat. The quantitative data were collected by questionnaires from 248 samples and analyzed by mean and standard deviation. The qualitative data were collected by in-depth interviews with 6 key-informants and then analyzed by content analysis.
The results of the research were as follows:
1. In the state of academic administration in schools in United Campus Suantheppharatteepatai chalermprakiat, the most desirable attribute is on Teaching and learning, namely: 1) Management; to organize training and developing personnel's abilities, 2) Curriculum development; administrators and teachers develop students with skills, attitudes, and values according to the desirable characteristics and important competencies of the students, 3) Measurement and evaluation; administrators support the improvement and development of learning measurement and evaluation by using various tools.
2. The methods for academic administration according to the Four Noble Truths in schools in United Campus Suantheppharatteepataichalermprakiat are as follows: Suffering has 5 methods, 2) Samudaya has 4 methods, 3) Nirodha has 7 methods and 4) Magga has 17 methods.
3. The guidelines for promoting school academic administration according to the principles of the Four Noble Truths in schools in United Campus Suantheppharatteepataichalermprakiat can be divided into 4 parts: 1) Curriculum, 2) Teaching and learning, 3) Media use and 4) Measurement and evaluation and 33 steps or methods according to the 4 Noble Truths, namely, Suffering has 5 methods, Samudaya has 4 methods, Nirodha has 7 methods and Magga has 17 methods. Application in the academic administration process is to study the current problems, plan the operations in a particular timeframe, carry out the plan with support and control of academic work, and evaluate and summarize performance results to find ways for improvement.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|