-
ชื่อเรื่องภาษาไทยแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ตามหลักทุติยปาปณิกสูตร ของผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มสหวิทยาเขตสวนเทพรัตน์ทีปไท้เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษGuidelines for Development of the 21st Century Leadership Skills Administrators based on Dutiyapapanika Sutta in Suanthepparatthiptaichalermphrakiat United Campus. Pathum Thani Province
- ผู้วิจัยว่าที่ร้อยตรีหญิงแพรวพรรณ กองพิมพ์
- ที่ปรึกษา 1ดร.ลำพอง กลมกูล
- ที่ปรึกษา 2รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
- วันสำเร็จการศึกษา20/01/2024
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50631
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 30
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพทักษะภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มสหวิทยาเขตสวนเทพรัตน์ทีปไท้เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี 2) เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ตามหลักทุติยปาปณิกสูตรของผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มสหวิทยาเขตสวนเทพรัตน์ทีปไท้เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี และ3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ตามหลักทุติยปาปณิกสูตรของผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มสหวิทยาเขตสวนเทพรัตน์ทีปไท้เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี ใช้การวิจัยแบบผสมวิธี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการแจกแบบสอบถามจำนวน 234 คน สัมภาษณ์เชิงลึกผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 7 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพทักษะภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มสหวิทยาเขตสวนเทพรัตน์ทีปไท้เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงอันดับระดับการปฏิบัติจากมากไปหาน้อยคือ ด้านวิสัยทัศน์ ด้านความร่วมมือ ด้านการสื่อสาร และด้านความคิดสร้างสรรค์
2. วิธีการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ตามหลักทุติยปาปณิกสูตรของผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มสหวิทยาเขตสวนเทพรัตน์ทีปไท้เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี ประกอบด้วย ด้านที่ 1 วิสัยทัศน์ โดยเปิดโอกาสให้บุคลากรได้ร่วมกำหนดเป้าหมาย ร่วมวางแผนงานของโรงเรียน ต้องพัฒนาคนให้มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานนั้นๆ โดยจัดการฝึกอบรม สัมมนา ดูงาน ด้านที่ 2ความคิดสร้างสรรค์ โดยการให้รู้จักการยอมรับมุมมองที่แตกต่าง ด้านที่ 3 การสื่อสารโดยการพัฒนาทักษะการพูด ความรู้ความเข้าใจในการสื่อสารที่แตกต่างของบุคคล และด้านที่ 4 ทักษะความร่วมมือ โดยการสร้างบรรยากาศการทำงานร่วมกัน มีการกำหนดข้อปฏิบัติตามหรือข้อตกลงในการอยู่ร่วมกันในโรงเรียน การส่งเสริมความสามัคคี เช่น การรับประทานอาหารร่วมกัน การจัดกิจกรรมส่งเสริมและสร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากร
3.แนวทางการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำในศตวรรษที่21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มสหวิทยาเขตสวนเทพรัตน์ทีปไท้เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี ด้วยการบูรณาการกับหลักทุติยปาปณิกสูตร ด้านวิสัยทัศน์ ผู้บริหารจะต้องวิเคราะห์แนวโน้มทางการศึกษาได้ และสร้างเป้าหมาย กำหนดวิสัยทัศน์ของสถานศึกษาให้ชัดเจน ด้านความคิดสร้างสรรค์ ผู้บริหารจะต้องพัฒนากลยุทธ์ใหม่ ๆ เปิดรับฟังความคิดเห็น ไม่ยึดติดกับข้อจำกัดเดิมๆ รู้จักการนำทรัพยากรที่มีมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้านการสื่อสาร ผู้บริหารจะต้องมีทักษะทางด้านเทคโนโลยี รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมและสนับสนุนให้สมาชิกในองค์กร ในด้านเทคโนโลยี มีช่องทางการติดต่อสื่อสารที่หลากหลาย มีวาทศิลป์ และสื่อสารให้ตรงประเด็น ด้านความร่วมมือ ผู้บริหารจะต้องเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วม ยอมรับข้อแตกต่างระหว่างบุคคล สร้างความภาคภูมิใจให้สมาชิกในองค์กร กระจายงานอย่างเป็นธรรม เป็นระบบ รวมทั้งสร้างขวัญและกำลังใจอยู่เสมอ
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The purposes of this research were 1) to study the conditions of the 21st century leadership skills administrators in
Suanthepparatthiptaichalermphrakiat United Campus Pathum Thani Province, 2) to study development methods for the 21st century leadership
skills administrators based on Dutiyapapanika Sutta in Suanthepparatthiptaichalermphrakiat United Campus Pathum Thani Province, and 3) to
propose guidelines for Development of the 21st century leadership skills administrators based on Dutiyapapanika Sutta in Suanthepparatthiptaichalermphrakiat United Campus Pathum Thani Province. Mixed methods research was designed and there were 234
samples for collecting data by using questionnaires including 7 key informants for in-depth interview using interview form. Quantitative data
were analyzed by percentages, means and standard deviation whereas qualitative data was analyzed by using analytic induction.
The research results found that:
1. Conditions of the 21st century leadership skills administrators in Suanthepparatthiptaichalermphrakiat United Campus Pathum Thani Province in overall, was at a high level. The levels of practice were ranked from highest to lowest as follows: vision, cooperation, communication and creativity.
2. Development methods for the 21st century leadership skills administrators based on Dutiyapapanika Sutta in Suanthepparatthiptaichalermphrakiat United Campus Pathum Thani Province consisted of aspect 1 was vision by giving personnel an opportunity to participate in setting goals, participate in planning school events, personnel should be developed to have knowledge and ability to perform that job by organizing training, seminars and visiting, etc.; aspect 2 creativity by learning to accept different viewpoints; aspect 3 communication by developing speaking skills, knowledge and understanding of communication between different people; aspect 4 cooperation skills by creating a working atmosphere, there were regulations or agreements for living together in the school, promoting unity such as eating together, organizing activities, to promote and build morale for personnel.
3. Guidelines for development of the 21st century leadership skills administrators based on Dutiyapapanika Sutta in Suanthepparatthiptaichalermphrakiat United Campus Pathum Thani Province by integrating with Dutiyapapanika Sutta. In vison, administrators must be able to analyze educational trends and create goals, clearly define the vision of the educational institution. For creativity, executives must develop new strategies and be open to listening to opinions, do not base on the previous limitations, know how to use the resources to make the highest usefulness. In communication, administrators should have technological skill, be aware of changes, promote and support members in the organization. In technology, there are various communication channels, with rhetoric and communicating the message to the point. In cooperation, administrators should provide the opportunity, accept the difference of people, create pride in members of the organization, distribute work fairly and systematically including build morale and encouragement.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|