โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวันของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวดงราชพรหมาภรณ์ อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Development of Law Learning Set in Daily Routine of The Students Grade 10 in Huadongratchaphommphon School Khawleaw District Nakhonsawan Province
  • ผู้วิจัยว่าที่ร้อยตรี นิรันดร์ ภูมิสัตย์
  • ที่ปรึกษา 1ดร.เชาวฤทธิ์ จงเกษกรณ์
  • ที่ปรึกษา 2พระครูสิริภูรินิทัศน์, ผศ. ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา03/05/2024
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50679
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 38

บทคัดย่อภาษาไทย

     การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวันของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวดงราชพรหมาภรณ์ อำเภอเก้าเลี้ยว  จังหวัดนครสวรรค์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน    ก่อนและหลังเรียน ที่มีต่อการใช้ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวันของนักเรียน    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวดงราชพรหมาภรณ์ อำเภอเก้าเลี้ยว  จังหวัดนครสวรรค์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวดงราชพรหมาภรณ์ อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ ที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ กฎหมายในชีวิตประจำวัน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวดงราชพรหมาภรณ์ จำนวน 26 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่องกฎหมายในชีวิตประจำวันนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวดงราชพรหมาภรณ์ อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องกฎหมายในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวดงราชพรหมาภรณ์ อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3)แบบความพึงพอใจของนักเรียน ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นแบบมาตรา ส่วนประมาณค่า ข้อการวิเคราะห์ข้อมูล หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

      ผลวิจัยพบว่า

1) ผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีประสิทธิภาพโดยรวม (E1) 84.70/ (E2) 83.91 ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80

2) ผลการทดสอบเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

3) ผลการศึกษาผลการศึกษาความพึงพอใจในการใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.64., S.D. = 0.45 )

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

     The objectives of this research are as follows: 1) To determinethe effectiveness of using a learning kit on law in the daily lives of Grade 10 students at Hua Dong Rajaprommaporn School, Kao Liao District, Nakhon Sawan Province, based on the criteria of 80/80. 2) To compare academic achievement before and after using the learning kit on laws in everyday life for Grade 10 students at Hua Dong Rajaprommaporn School, Kao Liao District, Nakhon Sawan Province. 3) To examine    the satisfaction levels of Grade 10 students at Hua Dong Ratchaphrommaporn School, Kao Liao District, Nakhon Sawan Province, regarding the use of the learning kit on everyday law. The population for this research comprised 26 Grade 10 students at Hua Dong Rajaprommaporn School, selected purposively. The research tools included: 1) A learning kit on legal matters in daily life designed for Grade 10 students at Hua Dong Rajaprommaporn School, Kao Liao District, Nakhon Sawan Province, 2) An academic achievement test on legal matters in the daily lives of Grade 10 students at Hua Dong Rajaprommaporn School, Kao Liao District, Nakhon Sawan Province, administered both before and after studying. 3) A section on student satisfaction, consisting of 10 items, created by the researcher as an estimation section using a rating scale. Data analysis involved finding the mean and standard deviation.

     The research findings indicate that:

     1) The development of the learning kit on laws in the daily lives of Grade 10 students demonstrated overall efficiency with scores of 84.70 (E1) and 83.91 (E2), meeting the standard criterion of 80/80.

     2) The comparative test of academic achievement with the learning package on laws in the daily lives of Grade 10 students indicated higher academic achievement after studying compared to before.

     3) The study of satisfaction with the use of the learning kit on laws in the daily lives of Grade 10 students revealed that the overall student satisfaction level was at the highest level ( = 4.64., S.D. = 0.45 )

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ