-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการจัดการท่องเที่ยวบนฐานภาพเก่าเล่าขานตำนานตะพานหิน จังหวัดพิจิตร
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษTourism Management Based on Old Pictures Telling the Legend of Taphan Hin Phichit Province
- ผู้วิจัยพระณภัทร ปญฺญาวุโธ (ตรียาวุฒิวาทย์)
- ที่ปรึกษา 1พระสุธีรัตนบัณฑิต, รศ. ดร.
- ที่ปรึกษา 2รศ. ดร.สุขเกษม ขุนทอง
- วันสำเร็จการศึกษา19/04/2024
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ศศ.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาการพัฒนาสังคม
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50807
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 333
บทคัดย่อภาษาไทย
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาเรื่องราวเชิงประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจากภาพเก่าในหนังสือภาพเก่าเล่าขานตำนานตะพานหินจังหวัดพิจิตร 2) วิเคราะห์และออกแบบการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบนฐานภาพเก่าเล่าขานตำนานตะพานหินจังหวัดพิจิตร และ 3) เพื่อนำเสนอแนวทางการท่องเที่ยวบนฐานภาพเก่าเล่าขานตำนานตะพานหินจังหวัดพิจิตร โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เครื่องมือในการวิจัยใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึก
ผลการวิจัยพบว่า
1. การเจริญของเมืองตะพานหินมาจากการเปลี่ยนแปลงทางสายน้ำในอดีต และมีการขนส่งทางเรือ ทำให้เมืองตะพานหินกลายเป็นศูนย์กลางของการขนส่งสินค้า ชุมชนในตะพานหินมีความสามัคคีร่วมกันบริจาคที่ดินสร้างถนน สร้างสถานที่สำคัญ และสร้างสะพานเชื่อมต่อเศรษฐกิจทั้งสองฝั่ง สมัยนั้นมีคนจีนเข้ามาค้าขายทำให้มีวัฒนธรรมทั้งไทยและจีนอยู่ร่วมกันจนเป็นเอกลักษณ์
2. การออกแบบการจัดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมควรมีการวางแผนและการประสานงานร่วมกันระหว่างทุกฝ่าย องค์ประกอบทั้ง 4 ด้าน 1) ด้านแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวต้องมีเอกลักษณ์ที่สามารถดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวสนใจ มีการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ มีการฝึกอบรมบุคลากรทางการท่องเที่ยว การสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก ดูแลเรื่องความสะอาด 2) ด้านธุรกิจการท่องเที่ยว ภาครัฐต้องเข้ามามีส่วนในการส่งเสริมในเรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์ การตลาด การประชาสัมพันธ์ 3) ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน ชุมชนในตะพานหินเข้าไปมีส่วนร่วมน้อยเพราะกิจกรรมต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นงานที่ทางภาคเอกชนเป็นผู้จัดทำให้ชุมชนเข้าไปมีส่วนร่วมน้อย ภาคเอกชนและภาครัฐต้องเข้ามาสนับสนุนกิจกรรมร่วมกันและให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจให้มากขึ้น และ 4) ด้านเสริมสร้างจิตสำนึกทางการท่องเที่ยว ควรต้องปลุกฝังการเรียนรู้ตั้งแต่อยู่ในห้องเรียน สร้างให้เกิดความรู้สึกร่วมกันหาข้อตกลงร่วมกัน ชวนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมทำ และการถ่ายทอดให้เห็นถึงวัฒนธรรมของชุมชน
3. แนวทางการท่องเที่ยวบนฐานภาพเก่าเล่าขานตำนานตะพานหิน มีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมด 7 แห่ง และมีร้านกาแฟโบราณที่มีชื่อเสียงอีก 2 ร้าน ได้แก่ 1) ตลาดแดงทองดี 2) วัดเทวประสาท 3) วัดตะพานหิน 4) ศาลเจ้าพ่อปุงท้าวกง 5) สะพานรัฐราษฎร์รังสรรค์ 6) สถานีรถไฟตะพานหิน 7) บ้านเก่าเสาปั่นจั่น 8) ร้านกาแฟโกยี1 9) ร้านกาแฟโกยี2
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
This study has the objective of 1) To study local historical stories from old pictures in old picture books telling the legend of Taphan Hin, Phichit Province. 2) analyze and design cultural tourism management based on old pictures telling the legend of Taphan Hin, Phichit Province; and 3) present tourism guidelines based on old pictures telling the legend of Taphan Hin, Phichit Province. The research tool utilized qualitative research methods, specifically in-depth interviews.
The research results found that
1. Taphan Hin City's growth was caused by changes in waterways in the past. There is also boat transportation. Make Taphan Hin City a hub for shipping goods. The people of Taphan Hin come together to donate land for the construction of a road. Create a landmark and build a bridge connecting the economies on both sides. At that time, Chinese people came to trade, causing both Thai and Chinese cultures to coexist until they were unique.
2. The design of cultural tourism management should include joint planning and coordination between all parties. 4 components: 1) Cultural tourist attractions Tourist attractions must have unique characteristics that can attract tourists' attention. Data is stored systematically. There is training for tourism personnel. building facilities Take care of cleanliness. 2) Tourism business The government sector must take part in promoting product design, marketing, and public relations. 3) Community participation The community in Taphan Hin has little participation because of various activities. The private sector organizes most of the work, which results in minimal community participation. The private and public sectors must come together to support activities and allow communities to participate more in decision-making. and 4) Increasing tourism awareness. Incorporate learning into the classroom environment. Create a common feeling and find a common agreement. It involves inviting people to participate in activities and conveying the culture of the community.
3. Travel guidelines based on old pictures telling the legend of Taphan Hin. There are a total of 7 tourist attractions and 2 famous traditional coffee shops: 1) Daeng Thong Dee Market; 2) Thewa Prasat Temple; 3) Taphan Hin Temple 4) Chao Pho Pung Thao Kong Shrine; 5) Rat Rat Rangsan Bridge 6) Taphan Hin Railway Station 7) Ban Kao Sao Phan Chan 8) Ko Yi Coffee Shop 1; 9) Ko Yi Coffee Shop 2
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|