โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับคุณลักษณะนักขาย ที่ประสบความสำเร็จตามแนวพุทธจิตวิทยา
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษRelationship between Emotional Intelligence and Characteristics of Successful Sales Representative in the Perspective of Buddhist Psychology
  • ผู้วิจัยนางสาวนันทพร จงสุขกิจพานิช
  • ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.กมลาศ ภูวชนาธิพงศ์
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท
  • วันสำเร็จการศึกษา09/05/2024
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพุทธจิตวิทยา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50819
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 680

บทคัดย่อภาษาไทย

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความฉลาดทางอารมณ์กับคุณลักษณะนักขายที่ประสบความสำเร็จตามแนวพุทธจิตวิทยา 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะนักขายที่ประสบความสำเร็จตามแนวพุทธจิตวิทยาจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคล ความฉลาดทางอารมณ์และคุณลักษณะนักขายที่ประสบความสำเร็จตามแนวพุทธจิตวิทยา การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นกลุ่มนักขายในองค์กรเอกชน จำนวน ๓๘๕ คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test การทดสอบค่า F-test และวิเคราะห์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร

             ผลวิจัยพบว่า

            1) นักขายที่ประสบความสำเร็จตามหลักพุทธจิตวิทยา มีระดับความฉลาดทางอารมณ์ ด้านการตระหนักรู้ตนเอง อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.10 รองลงมาคือ ด้านการสร้างแรงจูงใจ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.09 ด้านความสามารถทางสังคมหรือทักษะทางสังคม มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.05 ด้านการควบคุมตนเอง มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.01 และด้านการเอาใจเขามาใส่ใจเรา มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.85

             2) จากการวิเคราะห์เปรียบเทียบคุณลักษณะนักขายที่ประสบความสำเร็จตามหลักพุทธจิตวิทยาจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่านักขายที่มี เพศ การศึกษา ตำแหน่งงาน อายุการทำงาน มีคุณลักษณะนักขายที่ประสบความสำเร็จตามหลักพุทธจิตวิทยาในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ในส่วนของ อายุของนักขาย กิจกรรมทางพระพุทธศาสนา พบว่า นักขายที่มีอายุและกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาแตกต่างกัน มีคุณลักษณะนักขายที่ประสบความสำเร็จตามหลักพุทธจิตวิทยาในภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน

             3) ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรปัจจัยส่วนบุคคล ความฉลาดทางอารมณ์และคุณลักษณะนักขายที่ประสบความสำเร็จหลักพุทธจิตวิทยา พบว่า ตัวแปรปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อายุ การศึกษา อายุงาน และความฉลาดทางอารมณ์ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณลักษณะนักขายที่ประสบความสำเร็จหลักพุทธจิตวิทยา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 โดยพบว่า คุณลักษณะนักขายที่ประสบความสำเร็จหลักพุทธจิตวิทยา มีความสัมพันธ์กับความฉลาดทางอารมณ์สูงที่สุด  รองลงมาเป็นการศึกษา อายุงาน และสุดท้ายคือ อายุ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

The objectives of the study consisted of 1) to study the level of emotional intelligence and the characteristics of successful salespersons based on Buddhist Psychology; 2) to compare the characteristics of successful salespersons classified according to personal factors; and 3) to examine the relationship between personal factors, emotional intelligence and the characteristics of successful salespersons based on Buddhist psychology. This study was a quantitative research in nature, usinga questionnaire to collect data from 385 samples of sales representatives in private organizations. For analyzing data, statistics encompassing Percentage, Mean, Standard Deviation, t-test, F-test, and correlation analysis was employed.

The findings of the study were as follows:

1) The successful sales representatives based on Buddhist psychology had a high level of emotional intelligence in terms of self-awareness with the average score of 4.10, the runner-up was motivation with the average score of 4.09, the social skills or social abilities with the average score of 4.05, the self-regulation with the average score of 4.01, and finally, an empathy had the average score of 3.85.

2) From the comparison of the characteristics of successful salespersons classified according to personal factors, it revealed that sales representatives with different genders, education, job positions, and working experience had the same characteristics of successful sales representatives based on Buddhist psychology in general and in each aspect. However, differences were noted in sales representativesage and engagement in Buddhist activities, indicating varying levels of success traits in these aspects.

3) Regarding the relationship between personal factors, emotional intelligence and the characteristics of successful salespersons based on Buddhist psychology, it was found that personal factors encompassing age, education, years of experience, and emotional intelligence showed positive correlations with the characteristics of successful sales representatives based on Buddhist Psychology with the statistical significance at the .01 and .05 levels, with observation that the characteristics of successful sales representatives based on Buddhist Psychology had the highest correlation with emotional intelligence, followed by education, years of experience, and finally age in line with the hypotheses set forth.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ