-
ชื่อเรื่องภาษาไทยวิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งของวัยรุ่น ระดับอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่ตามหลักไตรสิกขา
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษHow to Solve Teenage Conflicts Vocational Level Lanna Chiang Mai Polytechnic Conllege of Technology according to the Principle of Trai Sikkha
- ผู้วิจัยนายทองหล่อ พรมสาส์น
- ที่ปรึกษา 1พระครูปริยัติเจติยานุรักษ์, ผศ. ดร.
- ที่ปรึกษา 2รศ. ดร.พูนชัย ปันธิยะ
- วันสำเร็จการศึกษา25/05/2024
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50830
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 21
บทคัดย่อภาษาไทย
วิทยานิพนธ์เรื่อง “วิธีแก้ปัญหาความขัดแย้งของวัยรุ่น ระดับอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ตามหลักไตรสิกขา” นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาบริบทปัญหาความขัดแย้งของวัยรุ่น ระดับอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ 2. วิเคราะห์วิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งของวัยรุ่น ระดับอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ 3. เสนอแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้งของวัยรุ่น ตามหลักไตรสิกขา วิธีดำเนินการเริ่มจาก การสร้างแบบสัมภาษณ์สัมภาษณ์ให้ครอบคลุมเนื้อหา สาเหตุปัญหาความขัดแย้ง วิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งและการแก้ปัญหาความขัดแย้งของวัยรุ่น ระดับอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ตามหลักไตรสิกขา แล้วให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความตรงของแบบสัมภาษณ์ตามวัตถุประสงค์ แล้วนำมาสรุปวิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งของวัยรุ่น ระดับอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ หลังจากสรุปและวิเคราะห์วิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งของวัยรุ่น ระดับอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ แล้วนำเสนอวิธีแก้ปัญหาความขัดแย้งของวัยรุ่น ระดับอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ตามหลักไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ และปัญญา ให้กับวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา
ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้วิธีแก้ปัญหาความขัดแย้งของวัยรุ่น ระดับอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ตามหลักไตรสิกขา คือ ศีล คือ กฎ ระเบียบ สร้างกรอบในการดูแลนักศึกษา สมาธิ คือ การตั้งใจมั่น การจดจ่ออยู่กับหน้าที่ เป้าหมายของตนเอง เราก็ต้องปลูกฝังให้นักเรียน นักศึกษารู้จักหน้าที่ ปัญญา รู้ทั่ว รู้รอบ เราต้องสร้างความตระหนักรู้เหตุและผล ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับตัวเองและครอบครัว สถาบัน
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
Thesis on “Various solutions of teenagers at the vocational level Lanna Technological College, Chiang Mai, Tampotrai Laksikkha” analyzed to: 1. Study the problems of teenagers at the vocational level. Lanna Technical College, Chiang Mai. 2. Explore discovery methods of teenagers at the vocational level Lanna Chiang Mai Polytechnic College of Technology. 3. Propose guidelines for solving teenage conflicts. according to the threefold principle How to proceed starting from Creating an interview form to cover the content Causes of conflict problems Methods for resolving conflicts and resolving teenage conflicts Vocational level Lanna Polytechnic College of Technology, Chiang Mai follows the principles of the Threefold Principles. Then have experts check the validity of the interview form according to the objective. Then summarize the methods for resolving conflicts among teenagers. Vocational level Lanna Polytechnic College, Chiang Mai, after summarizing and analyzing methods for solving teenage conflicts. Vocational level Lanna Polytechnic College of Technology, Chiang Mai. Then present a solution to the problems of teenagers. Vocational level Lanna Polytechnic College of Technology, Chiang Mai, follows the threefold principles of morality, concentration, and wisdom for Lanna Polytechnic College of Technology.
The results of this research provide a solution to the problem of conflict among teenagers. Vocational level Lanna Polytechnic College of Technology, Chiang Mai, follows the principles of the Three Sickkhas, namely precepts, which are rules and regulations, creating a framework for caring for students. Samadhi is determination. Focusing on duty own goals We have to cultivate it in students. Students know their duties, their wisdom, their knowledge, their surroundings. We must create awareness of cause and effect. Do not create trouble for yourself and your family or institution.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|