โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานด้วยหลักพรหมวิหาร 4 ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษBuilding Work Morale with the 4 Principles of Brahmaviharadhamma of Teachers under the Office of Pathum Thani Primary Educational Service Area
  • ผู้วิจัยนายกันต์ศักดิ์ ยศศรี
  • ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
  • ที่ปรึกษา 2ดร.สุทิศ สวัสดี
  • วันสำเร็จการศึกษา30/04/2024
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50926
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 52

บทคัดย่อภาษาไทย

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของครู 2. เพื่อศึกษาการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูด้วยหลักพรหมวิหาร4 3. เพื่อเสนอแนวทางการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานด้วยหลักพรหมวิหาร4ของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีเขต ๒ เป็นการวิจัยแบบผสานวิธีกลุ่มตัวอย่างเป็นครูจำนวน 302 คน สถิติวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหาการสัมภาษณ์จากผู้ให้ข้อมูลคนสำคัญเป็นจำนวน 5 คน

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 โดยภาพรวมทุกข้ออยู่ในระดับมาก ทั้งด้านความสำเร็จ ด้านความมีสัมพันธภาพ ด้านการยอมรับนับถือ ด้านความก้าวหน้า ด้านความมั่นคงปลอดภัย ด้านสภาพการทำงาน และด้านสวัสดิการ ครูที่ปฏิบัติหน้าที่มีขวัญและกำลังใจตามลำดั

2. วิธีการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานด้วยหลักพรหมวิหาร 4 มีดังนี้ 1) ด้านสภาพการทำงาน ผู้บริหารมอบหมายงานให้ตรงความถนัดและความสามารถให้คำปรึกษาเพื่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาในการทำงาน 2) ด้านสวัสดิการ จัดสวัสดิการให้ครูมีแรงจูงใจในอาชีพมีเงินเดือนที่มั่นคงเพียงพอต่อการดำรงชีวิตและเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน 3) ด้านความมั่นคงปลอดภัย ครูได้รับความคุ้มครองดูแลจากผู้บังคับบัญชาในการปฏิบัติงานรู้สึกอบอุ่นใจรู้ถึงความปรารถนาดีความห่วงใยจากผู้บังคับบัญชา 4) ด้านความก้าวหน้าครูได้รับโอกาสให้มีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ 5) ด้านการยอมรับนับถือ ผู้บริหาร เพื่อนครู ผู้ปกครองและนักเรียนให้ความเคารพนับถือและมีความเชื่อมั่นในความรู้ความสามารถ6) ด้านความมีสัมพันธภาพ ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมประชุมปรึกษาหารือเพื่อขอมติในการดำเนินการต่างๆ โดยยึดหลักความถูกต้อง        7) ด้านความสำเร็จ ผู้บริหารส่งเสริมสนับสนุนให้ครูสำเร็จตามเป้าหมายและแสดงความยินดีด้วยความจริงใจ

3. แนวทางการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานด้วยหลักพรหมวิหาร 4 ของครูมีแนวทางดังนี้ ด้านสภาพการทำงานผู้บริหารควรมอบหมายงานตามความสามารถด้วยความรักมีการยกย่องชมเชยครูทุกคนที่ทำความดีตามความเหมาะสม การทำงานต้องถือกฎระเบียบในการปฏิบัติงานให้ถูกต้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ด้านสวัสดิการ ผู้บริหารควรจัดสวัสดิการกองทุนออมทรัพย์เพื่อช่วยเหลือครูด้านการเงิน มีการมอบของรางวัลและการกล่าวแสดงความยินดีเมื่อครูทำงานสำเร็จ ด้านความมั่นคงปลอดภัย ผู้บริหารควรดูแลครูให้มีความปลอดภัยในขณะทำงานให้ครูรู้ถึงความปรารถนาดีความห่วงใยจากผู้บริหาร ด้านความก้าวหน้า ผู้บริหารสนับสนุนให้ครูได้เลื่อนวิทยฐานะสูงขึ้น ให้โอกาสเป็นหัวหน้างานและสนับสนุนให้พัฒนาตนเองศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ด้านการยอมรับนับถือ ผู้บริหาร เพื่อนครู ผู้ปกครองและนักเรียนยอมรับนับถือและเชื่อมั่นในความรู้ความสามารถของครู ด้านความมีสัมพันธภาพผู้บริหารควรส่งเสริมการทำงานเป็นทีมประชุมปรึกษาหารือเพื่อขอมติในการดำเนินการต่าง ๆ โดยยึดหลักความถูกต้อง ด้านความสำเร็จ ผู้บริหารสนับสนุนครูทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายและแสดงความยินดีด้วยความจริงใจ

 

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

The objectives of this research are: 1. To study the state of morale of teachers in performing their duties, 2. To study the morale building of teachers with the four principles of Brahmaviharadhamma, and 3. To propose guidelines for building morale in performing duties with the four principles of Brahmaviharadhamma of teachers under the Office of Pathum Thani Primary Educational Service Area 2. It is an integrated research method. The sample group consisted of 302 teachers. Statistics used are mean and standard deviation. The qualitative data were collected from 5 key-informants and analyzed by the content analysis.

The research results found that:

1. The state of morale in performing duties of teachers under the Office of Pathum Thani Primary Educational Service Area 2 overall was at a high level. They were in success, relationship, recognition, progress, security, working conditions, and welfare, respectively. 

2. Methods for building morale in work based on the four principles of Brahmaviharadhamma are as follows: 1) Working conditions; executives assign work according to their aptitude and ability and give advice to the subordinates in their work. 2) Welfare; executives provide welfare for teachers to have career motivation and a stable salary sufficient for living and suitable to the current economic conditions. 3) Security; teachers receive protection and care from their supervisors while performing their work. They feel warm and know the goodwill and concern of their supervisors. 4) Progress; teachers are given the opportunity to advance in their careers. 5) Recognition; administrators, fellow teachers, students’ parents, and students respect and have confidence in their knowledge and abilities.                    6) Relationships; administrators promote teamwork, meet and discuss to ask for consensus on various actions based on the principle of correctness. 7) Success; administrators encourage and support teachers to achieve their goals and sincerely congratulate them.

3. Guidelines for building morale in work with the four principles of Brahmaviharadhamma of teachers are as follows: In terms of working conditions, administrators should assign work according to subordinates’ abilities with love and praise teachers who have done good deeds appropriately. Work must adhere to the rules and regulations for operating correctly and in the same direction. In welfare; administrators should provide a welfare savings fund for financial help to teachers. Reward and praise are given when teachers complete their tasks. In security; administrators should take care of teachers to be safe while working so that teachers know the good wishes and concern from the administrators. In progress; administrators support teachers to be promoted to higher academic status, provide opportunities to be supervisors and support self-development and further study at a higher level. Regarding recognition, administrators, fellow teachers, students’ parents, and students accept, respect, and believe in teachers' knowledge and abilities. In relationship aspect; executives should promote teamwork and consult in order to reach consensus on various actions based on correctness. In aspects of success; administrators support teachers in achieving their goals and sincerely congratulate them.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ