-
ชื่อเรื่องภาษาไทยแนวทางการบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษาตามหลักอริยสัจ 2 ของโรงเรียนขยายโอกาส สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Guidelines for Conflict Management in Educational Institutions according to Principles of The Four Noble Truths of Opportunity Expansion School under the Phra Nakhon si Ayutthaya Primary Educational Service Area Office 2
- ผู้วิจัยนายสิริวัฒน์ ไตรบุตร
- ที่ปรึกษา 1พระครูกิตติญาณวิสิฐ, ผศ. ดร.
- ที่ปรึกษา 2ดร.ทองดี ศรีตระการ
- วันสำเร็จการศึกษา30/04/2024
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50927
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 28
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษาของโรงเรียนขยายโอกาส 2) เพื่อศึกษาวิธีการบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษาตามหลักอริยสัจ 4 ของโรงเรียนขยายโอกาส และ 3) เพื่อนำเสนอแนวทางการบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษาตามหลักอริยสัจ 4 ของโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ใช้กลุ่มตัวอย่างในการแจกแบบสอบถามจำนวน 260คน สถิติวิเคราะห์หาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ค่าความต้องการจำเป็น และวิเคราะห์เนื้อหาจากการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 7 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1.สภาพการบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษาของโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนคร ศรีอยุธยา เขต 2 โดยการศึกษาหาค่าดัชนีความต้องการจำเป็นอยู่ระหว่าง 0.42-0.49ด้านที่มีความต้องการจำเป็น พบว่า มีความสำคัญลำดับที่ 1 คือ ด้านแบบการเอาชนะ ลำดับที่ 2 ด้านแบบการร่วมมือ ลำดับที่ 3 ด้านแบบการประนีประนอม ลำดับที่ 4 ด้านแบบการหลีกเลี่ยง และลำดับที่ 5 ด้านแบบการยอมให้
2. วิธีการบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษาตามหลักอริยสัจ 4 ของโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต2 โดยมีขั้นตอนดังนี้ 1) แบบการเอาชนะ พบว่า การแก้ไขความขัดแย้งแบบการเอาชนะสามารถกำหนดสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นโดยวิเคราะห์หาสาเหตุบนพื้นฐานของความถูกและชอบธรรม 2) แบบการร่วมมือ พบว่า เมื่อเกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นให้พิจารณาก่อนว่าอะไรคือปัญหาและปรับความเข้าใจกันเอง3)แบบการประนีประนอมพบว่าการที่ครูมีทักษะในการเชื่อมโยงความรู้กับประสบการณ์ร่วมกันกำหนดนโยบายการแก้ปัญหาพิจารณาถึงข้อมูลที่ยอมรับความคิดเห็นของทุกๆ ฝ่าย ซึ่งบางครั้งจำเป็นต้องยอมเสียสละบางส่วนพบกันคนละครึ่งทาง 4) แบบการหลีกเลี่ยง พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาคอยประวิงเวลาจนปัญหาคลี่คลายเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า และ 5) ด้านแบบการยอมให้ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาพยายามถนอมน้ำใจคณะครูผู้มีส่วนร่วมในการขัดแย้ง เพื่อรักษาสัมพันธภาพอันดีในการทำงานร่วมกัน
3. แนวทางการบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษาตามหลักอริยสัจ 4 ของโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 แบ่งออกเป็น 5 ด้าน ดังนี้ 1) แบบการเอาชนะ ผู้บริหารสถานศึกษาสามารถกำหนดสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นโดยวิเคราะห์หาสาเหตุบนพื้นฐานของความถูกและชอบธรรมภายใต้ระเบียบข้อบังคับทางราชการ 2)แบบการร่วมมือผู้บริหารสถานศึกษาพิจารณาก่อนว่าอะไรคือปัญหาและปรับความเข้าใจกันเองในลำดับต่อไป3)แบบการประนีประนอมผู้บริหารสถานศึกษากำหนดนโยบายการแก้ปัญหาพิจารณาถึงข้อมูลที่ยอมรับความคิดเห็นของทุก ๆ ฝ่าย เพื่อพบกันคนละครึ่งทาง 4) แบบการหลีกเลี่ยง ผู้บริหารสถานศึกษาประวิงเวลาจนปัญหาคลี่คลายปัญหาและ5)ด้านแบบการยอมให้ผู้บริหารสถานศึกษาพยายามถนอมน้ำใจคณะครูผู้มีส่วนร่วมในการขัดแย้งเพื่อรักษาสัมพันธภาพอันดีในการทำงานร่วมกั
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research are: 1) to study the state of conflict management in educational Institutions of Opportunity Expansion Schools, 2) to study the method for conflict management according to the principles of the Four Noble Truths of Opportunity Expansion Schools, and 3) to propose guidelines of the conflict management according to the principles of the Four Noble Truths of Opportunity Expansion Schools under the Office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area 2. The mixed research methods were used in the study. The quantitative data were collected by questionnaires from 260 samples and analyzed by percentage, mean and standard deviation. The qualitative data were collected by in-depth interviews with 7 key-informants and then analyzed by content analysis.
The results of the study were found that:
1. The state of conflict management in educational Institutions of Opportunity Expansion Schools under the Office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area 2 has Priority Needs Index from 0.42 to 0.49. The first priority was on Competing, followed by Collaborating, Compromising, Avoiding, and Accommodating, respectively.
2. The method for conflict management according to the principles of the Four Noble Truths of Opportunity Expansion Schools under the Office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area 2 are as follows: 1) Competing; to analyze the problems based on righteousness and justice, 2) Collaborating; to find the cause of problems and try to settle with both side satisfaction, 3) Compromising; to link knowledge and experience together and to brainstorm for problem solution based on win-win agreement, 4) Avoiding; to delay the confrontation and let the time heal situations, and 5) Accommodating; to care for the mood and feeling of coworkers in conflict management in order to continue a good relationship in working together.
3. The guidelines of the conflict management according to the principles of the Four Noble Truths of Opportunity Expansion Schools under the Office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area 2 can be classified in 5 aspects; 1) Competing; the administrators can set the state of happened problems and analyze the cause of the problems based on righteousness and justice under the government regulations, 2) Collaborating; the administrators consider what the problem is and try to negotiate for mutual understanding, 3) Compromising; the administrators set a policy for problem solution based on information and opinion of every sector, 4) Avoiding; the administrators delay the time to let problem decline, and 5) Accommodating; the administrators care and cherish the heart and mind of coworkers in conflict management in order to keep a good relationship in working together.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|