-
ชื่อเรื่องภาษาไทยแนวทางการจัดการเรียนการสอนตามหลักอริยสัจ 4 ของครู โรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษTeaching Management Guidelines Based on the four Noble Truths for Teachers of High Schools, Phra Nakhon si Ayutthaya District, Phra Nakhon si Ayutthaya Province
- ผู้วิจัยนายพิธิพัฒน์ รัตนชัยกูล
- ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
- ที่ปรึกษา 2พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษ ภูริปญฺโญ, ผศ. ดร.
- วันสำเร็จการศึกษา30/04/2024
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50968
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 46
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2) เพื่อศึกษาวิธีการจัดการเรียนการสอนตามหลักอริยสัจ 4 ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ๓) เพื่อเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนตามหลักอริยสัจ ๔ ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รูปแบบวิธีวิจัยแบบ ผสานวิธี เชิงปริมาณใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่าง ผู้บริหารและครูโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 217 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความต้องการจำเป็น และเชิงคุณภาพใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-structured-interview) ผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 8 รูป/คน สถิติที่ใช้เป็นแบบวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพความต้องการจำเป็นการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยภาพรวม พบว่าความต้องการจำเป็นที่มีความต้องการมากที่สุด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านหลักสูตร (PNI modified =0.71)ด้านการจัดการเรียนการสอน (PNI modified =0.54) ด้านการวัดผลและประเมินผล (PNI modified =0.42) ด้านสื่อการเรียนการสอน (PNI modified = 0.40 ) และด้านครูผู้สอน (PNI modified = 0.36)
2. ผลการศึกษาวิธีการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีดังนี้ 1) ด้านหลักสูตร ปรับปรุงหลักสูตรให้มีคุณภาพทันสมัย เหมาะสมกับระดับความรู้ของนักเรียน สร้างหลักสูตรที่เน้นพัฒนาการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ปัญหา สอดคล้องกับสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน 2) ด้านการจัดการเรียนการสอน สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีและเปิดกว้างให้นักเรียนในการเรียนรู้กิจกรรมที่ช่วยสนับสนุนให้นักเรียนเข้าใจสาเหตุปัญหาพิจารณาหาวิธีปรับปรุงแก้ไขปัญหาหรือเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3) ด้านการวัดผลและประเมินผล ปรับปรุงให้เหมาะสมต่อความต้องการและระดับความรู้ของนักเรียน ใช้เครื่องมือการวัดที่มีมาตรฐาน, ถูกต้อง, และมีประสิทธิภาพ นำผลที่ได้จากการวัดผลไปปรับปรุงในการจัดการเรียนการสอน สนับสนุนนักเรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการประเมินและการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเอง 4) ด้านสื่อการเรียนการสอน การเลือกสื่อที่เหมาะสมกับระดับของนักเรียน พัฒนาสื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ให้คำแนะนำเพื่อให้นักเรียนสามารถนำสื่อไปใช้ได้ในสถานการณ์ต่างๆ 5) ด้านครูผู้สอน เข้าใจสภาพจิตของนักเรียน เพื่อปรับการสอนให้เหมาะสม ช่วยเหลือนักเรียนให้เข้าใจสาเหตุของปัญหาที่นักเรียนเผชิญ สนับสนุนนักเรียนในการกำหนดเป้าหมายและวางแผนการแก้ไขปัญหา แก้ปัญหาอย่างมีจุดหมาย
3. แนวทางการจัดการเรียนการสอนตามหลักอริยสัจ 4 ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้แก่ 1) ด้านหลักสูตร การเลือกใช้เนื้อหาที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ การให้ความสำคัญกับการพัฒนาทัศนคติของผู้เรียน สร้างกิจกรรมที่เสริมสร้างทัศนคติ การให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง เพื่อให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน 2) ด้านการจัดการเรียนการสอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายโดยคำนึงถึงความแตกต่างของนักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ สร้างประสบการณ์การเรียนที่มีคุณค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุด สอดคล้องกับหลักอริยสัจที่เน้นการลดความทุกข์และสร้างความสุขในการเรียนรู้ 3) ด้านการวัดผลและประเมินผลเก็บรวบรวมข้อมูลและประเมินเพื่อเข้าใจความคืบหน้าและพัฒนาการของนักเรียนใช้เครื่องมือการเก็บข้อมูลที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 4) ด้านสื่อการเรียนการสอน เลือกและใช้สื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ปรับแต่งสื่อเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมการเรียนรู้และระดับความรู้ของนักเรียน เลือกใช้สื่อการเรียนการสอนที่หลากหลายและมีคุณภาพ สร้างการเรียนรู้ที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพสูง 5) ด้านครูผู้สอน เข้าใจความต้องการและสภาพจิตของนักเรียนเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะปรับการสอนให้เหมาะสม สร้างบรรยากาศเรียนรู้ที่นักเรียนรู้สึกสบายและมีความน่าสนใจจะส่งผลในการเรียนที่มีประสิทธิภาพการสนับสนุนนักเรียนในด้านจริยธรรมและคุณค่าทางจิตใจ ตามองค์ความรู้ AKVGMS Model
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research are: 1) to study the needs of teaching management of teachers of High Schools in Phra Nakhon Si Ayutthaya district of Phra Nakhon Si Ayutthaya province, 2) to study methods for teaching management based on the Four Noble Truths for teachers of High Schools in Phra Nakhon Si Ayutthaya district of Phra Nakhon Si Ayutthaya province, and 3) to propose the guidelines for teaching management based on the Four Noble Truths for teachers of High Schools in Phra Nakhon Si Ayutthaya district of Phra Nakhon Si Ayutthaya province. This research is a mixed method research. The quantitative data were collected by questionnaire from 217 samples consisting of school administrator and teachers and analyzed by mean, standard deviation and the need index. The qualitative data were collected by semi-structured interviews from 8 key-informants and analyzed by content analysis.
The research results were found that:
1. The state of needs of teaching management of teachers of High Schools in Phra Nakhon Si Ayutthaya district of Phra Nakhon Si Ayutthaya province overall was at a high level overall. The details in descending order started with Curriculum (PNI modified = 0.71), followed by Teaching and learning management (PNI modified = 0.54), Measurement and evaluation (PNI modified = 0.42), Teaching and learning media (PNI modified = 0.40) and Teachers (PNI modified = 0.36), respectively.
2. The methods of teaching management based on the Four Noble Truths for teachers of High Schools in Phra Nakhon Si Ayutthaya district of Phra Nakhon Si Ayutthaya province are as follows: 2.1) In curriculum, the curriculum should be improved with up-to-date quality, suitable to the learners’ levels and create curriculum with a focus on critical thinking and problem solving relevant to situations in daily life, 2.2) In teaching and learning management, good environment should be built to provide opportunity for students in learning and activity to support students to understand the causes of problems and ways to solve the problems, 2.3) In measurement and evaluation, it should be adjusted to suit students’ requirement and level, standard, reliable and efficient evaluation tool should be used, the results of measurement and evaluation should be used for improving teaching and learning management and students should participate in measurement and evaluation process for their learning development, 2.4) In teaching and learning media, the media should be suitable to students’ level, relevant to learning objectives and applicable to situations, and 2.5) Teachers, the teachers should understand mental conditions of students in order to adjust their teaching suitable to students and assist students to understand the causes of problems, set the aim and plan in problem solving and solve the problems systematically.
3. The guidelines for teaching management based on the Four Noble Truths for teachers of High Schools in Phra Nakhon Si Ayutthaya district of Phra Nakhon Si Ayutthaya province are as follows: 3.1) In curriculum, place a focus on development of students’ attitude, selection of the course contents relevant to the objectives, creating activity strengthening attitude, contents supporting learning, activity relating to the real situation in order that students can apply it in their daily life, 3.2) In teaching and learning management, to create variety of activity based on difference of students, students have participation in learning process, building valuable and effective learning experience relevant to the principles of the Four Noble Truths that reduce suffering and increase happiness in learning, 3.3) In measurement and evaluation, to collect and evaluate information for understanding the progress and development of students and the tool should be suitable to the learning objective, 3.4) In teaching and learning media, to choose and use effective media, adjust the media suitable to learning environment and students’ level, and to choose and use various and qualified media to motivate learning and achieve learning proficiency, and 3.5) Teachers, teachers should understand requirement and metal status of students in order to adjust their teaching methods, create comfortable and interesting atmosphere in learning and support students in morality and mental values according to the AKVGMS Model.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|