โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: library@mcu.ac.th

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ตามหลักไตรสิกขาของกลุ่มโรงเรียนสามัคคีธรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษGuidelines for the Development of Executive Characteristics in the 21st Century according to the Threefold Training Principles of the Samakkhitham School Group Phra Nakhon Si Ayutthaya Province
  • ผู้วิจัยนายวินัย ลุนพงษ์
  • ที่ปรึกษา 1พระครูกิตติญาณวิสิฐ, ผศ. ดร.
  • ที่ปรึกษา 2พระครูภาวนาวุฒิบัณฑิต, ผศ. ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา30/04/2024
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50974
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 42

บทคัดย่อภาษาไทย

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพคุณลักษณะของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ของกลุ่มโรงเรียนสามัคคีธรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2) เพื่อศึกษาองค์ประกอบการพัฒนาคุณลักษณะของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ตามหลักไตรสิกขาของกลุ่มโรงเรียนสามัคคีธรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ตามหลักไตรสิกขาของกลุ่มโรงเรียนสามัคคีธรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นงานวิจัยแบบผสานวิธี ประชากร 113 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยหา ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เอกสารและสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 6 คน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการวิจัยสภาพคุณลักษณะของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ของกลุ่มโรงเรียนสามัคคีธรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า โดยรวม 4 ด้าน อยู่ในระดับมากและรายด้าน ทุกด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านภาวะผู้นำ รองลงมา ได้แก่ ด้านบุคลิกภาพ ด้านวิชาการ และด้านคุณธรรม จริยธรรม ตามลำดับ

2. วิธีการพัฒนาคุณลักษณะของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ตามหลักไตรสิกขาของกลุ่มโรงเรียนสามัคคีธรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า 1) ด้านบุคลิกภาพ ผู้บริหารควรแต่งกายให้เหมาะสม สุภาพ เรียบร้อย ถูกกาลเทศะ มีบุคลิกที่เหมาะสม (ศีล) ผู้บริหารมีความสุภาพ อ่อนโยน สุขุม รอบคอบ มีความเชื่อมั่นในตนเอง (สมาธิ) ผู้บริหารมีวุฒิภาวะสามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา (ปัญญา) 2) ด้านภาวะผู้นำ ผู้บริหารสามารถสร้างความเป็นทีมได้ ต้องกล้าคิด กล้าตัดสินใจ ภายใต้หลักการที่ถูกต้อง (ศีล) ผู้บริหารสามารถสร้างแรงจูงใจให้ผู้อื่นได้ ต้องมีความกระตือรือร้นที่จะลงมือทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จ (สมาธิ) ผู้บริหารกล้าที่จะเชื่อมั่นผู้อื่น มองผู้อื่นอย่างเท่าเทียม มองเห็นจุดดี จุดเด่นของผู้อื่น (ปัญญา) ๓) ด้านวิชาการ ผู้บริหารเป็นผู้นำทางวิชาการและวิชาชีพมีความรู้ ความเข้าใจขอบข่ายงานบริหารวิชาการ (ศีล) ผู้บริหารสามารถจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ สนับสนุนให้จัดสื่อและผลิตสื่อ (สมาธิ) ผู้บริหารมีความรู้ในหลักการบริหาร เทคนิคการบริหาร รวมทั้งต้องรู้จักนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารองค์กรอย่างต่อเนื่อง (ปัญญา) ๔) ด้านคุณธรรม จริยธรรม ผู้บริหารมีความประพฤติปฏิบัติตามกรอบจรรยาบรรณวิชาชีพด้วยความสุจริต ยึดมั่นในกฎระเบียบ คุณธรรมจริยธรรม ยึดมั่นในความถูกต้อง (ศีล) ผู้บริหารมีความเสียสละ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน (สมาธิ) ผู้บริหารมีความเมตตากรุณาต่อเพื่อนร่วมงาน มีความยุติธรรมต่อเพื่อนร่วมงาน (ปัญญา)

3. แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ตามหลักไตรสิกขาของกลุ่มโรงเรียนสามัคคีธรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีผลดังนี้ 1) ด้านบุคลิกภาพ ผู้บริหารควรแต่งกายให้เหมาะสมกับโอกาสและสถานที่ ควรใช้คำพูดสุภาพ รู้จักใช้เหตุผลในการแก้ปัญหาโดยให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย มีปฏิภาณไหวพริบที่ดี มีความรู้ความสามารถทางด้านเทคโนโลยี 2) ด้านภาวะผู้นำ ผู้บริหารมีความคิดไตร่ตรอง สุขุม รอบคอบในการปฏิบัติงาน สามารถสร้างแรงจูงใจให้สมาชิกในองค์กรทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี ให้การยอมรับและชมเชยสมาชิกในองค์กร มีสติปัญญาในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 3) ด้านวิชาการ ผู้บริหารกำหนดนโยบาย เป้าหมาย และกลยุทธ์ด้านวิชาการ วางแผน พัฒนา และติดตามผลงานด้านวิชาการ บริหารจัดการทรัพยากรบุคคล งบประมาณ มีความรู้ ความเข้าใจขอบข่ายงานบริหารวิชาการ มีความสามารถจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ มีประสบการณ์ทางวิชาการ การสอน การวิจัย ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 4) ด้านคุณธรรม จริยธรรม ผู้บริหารประพฤติปฏิบัติอยู่ในศีล ๕ ที่เป็นพื้นฐานชีวิต มีความเมตตากรุณาต่อผู้ร่วมงาน หมั่นฝึกตนให้เป็นผู้ที่ประพฤติน่าเคารพนับถือ และน่ายกย่อง มีความยุติธรรมต่อผู้ร่วมงาน ให้กำลังใจและเสริมแรงให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา สร้างค่านิยมและปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในการปฏิบัติงานเพื่อการบรรลุเป้าหมาย 

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

The objectives of this research are: 1) to study the state of executive characteristics in the 21st century of the Samakkhitham School Group, 2) to study the components for development of executive characteristics in the 21st century according to the principles of the Threefold Training of the Samakkhitham School Group, and 3) to propose the guidelines for development of executive characteristics in the 21st century according to the principles of the Threefold Training of the Samakkhitham School Group in Phranakhon Si Ayutthaya province. The quantitative data were collected by questionnaires from 113 samples and analyzed by frequency, mean and standard deviation. The qualitative data were collected by in-depth interviews with 6 key-informants and then analyzed by content analysis.

The results of the study were found that:

1. The state of executive characteristics in the 21st century of the Samakkhitham School Group in 4 aspects was at a high level overall. In detail, the highest level was on Leadership, followed by Personality, Academic, and Morality respectively.

2. The methods for development of executive characteristics in the 21st century according to the principles of the Threefold Training of the Samakkhitham School Group are as follows: 1) In personality, the executives should wear proper clothes (Sila), have self-confidence, control their emotion (Samadhi), and behave themselves as the model of the subordinates. 2) In leadership, the executives are able to form teamwork, dare to make a decision (Sila), motivate the others, are enthusiastic to do things for achievement (Samadhi), have confidence on others, and see positive and negative points of the others (Panna). 3) In academic; the executives have distinguished knowledge in academic and profession, understand scope of academic work (Sila), are able to manage environment suitable for learning, support the use and producing teaching media (Samadhi), understand the management principles and techniques, and continuously implement innovation and technology in organization administration (Panna). 4) In morality and ethics; the executives behave themselves sincerely and honestly (Sila), have devotion, see public benefits rather than their own benefits (Samadhi), have loving-kindness and compassion to co-workers (Panna).    

3. The guidelines for development of executive characteristics in the 21st century according to the principles of the Threefold Training of the Samakkhitham School Group in Phranakhon Si Ayutthaya province are as follows: 1) In personality; the executives should wear proper clothes, speak politely, solve problems based on reason, be justice, have aptitude, and have knowledge in technology. 2) In leadership; the executives have consideration, mindfulness and calmness in work, are able to motive the members in organization effectively, build a good atmosphere in work and solve problems creatively. 3) In academic; the executives set academic policy, aim and strategy, set development plan, follow up the work, have knowledge and understand scope of academic management, are able to build environment suitable to learning atmosphere, have experiences in academic work teaching and research, and encourage and support personnel to participate in curriculum development. 4) In morality and ethics; the executives should observe the Five Precepts, have loving-kindness and compassion to co-workers, train and behave themselves to be respectful, have justice to co-workers, give moral support and enhancement to subordinates, behave themselves as the model for others, and build value and implant positive attitude in performing work to success.

 

 

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ