-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการพัฒนาระบบการสอนคุณธรรมและจริยธรรมตามประวัติพุทธชินราชศึกษา สำหรับนิสิตปริญญาตรี สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Development of Moral and Ethical Teaching System Based on the History of Buddha Chinnarat Studies for Undergraduate Students’ Department of Social Studies, Faculty of Education Buddha Chinnarat Buddhist College Phitsanulok Province
- ผู้วิจัยพระครูใบฎีกาธนู ธนวฑฺฒโน (เนียมวงศ์)
- ที่ปรึกษา 1ดร.สายรุ้ง บุบผาพันธ์
- ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
- วันสำเร็จการศึกษา19/05/2024
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาเอก
- สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50983
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 39
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของพระพุทธชินราชในการพัฒนาวิธีการสอนคุณธรรมและจริยธรรมตามประวัติพุทธชินราชศึกษา สำหรับนิสิตปริญญาตรี สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก 2) เพื่อประเมินสภาพการเรียนการสอนคุณธรรมและจริยธรรมตามประวัติพุทธชินราชศึกษา สำหรับนิสิตปริญญาตรี สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก 3) เพื่อพัฒนาระบบการสอนคุณธรรมและจริยธรรมตามประวัติพุทธชินราชศึกษา สำหรับนิสิตปริญญาตรี สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก 4) เพื่อประเมินและรับรองระบบการสอนคุณธรรมและจริยธรรมตามประวัติพุทธชินราชศึกษา สำหรับนิสิตปริญญาตรี สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยการวิจัย
และพัฒนา คือ การวิจัยเชิงเอกสารศึกษาประวัติความเป็นมาของพระพุทธชินราชในการพัฒนา
วิธีการสอนคุณธรรมและจริยธรรมตามประวัติพุทธชินราชศึกษา การวิจัยเชิงคุณภาพสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 20 คน สนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 รูป/คน การวิจัยเชิงทดลอง
นิสิตหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช จำนวน 38 คน สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า:
1. ผลการศึกษาประวัติความเป็นมาของพระพุทธชินราชในการพัฒนาวิธีการสอนคุณธรรมและจริยธรรมตามประวัติพุทธชินราชศึกษา สำหรับนิสิตปริญญาตรี สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลกสะท้อนให้เห็นถึงศิลปกรรมที่สำคัญนับว่าเป็นเครื่องวัดความเจริญก้าวหน้าด้านจิตใจ สังคม ศาสนา เศรษฐกิจ เพราะศิลปกรรมเชื่อมโยงสถาบันหลักของชาติ ที่สำคัญคือ ศิลปกรรมเหล่านี้เป็นคุณค่าทางจิตใจด้วย ส่วนสำคัญในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมตามประวัติศาสตร์พุทธชินราชศึกษานั้น สะท้อนให้เห็นถึงหลักคำสอนของ
พุทธศาสนาผ่านพุทธศิลป์ของพุทธชินราช โดยเน้นในเรื่องของหลักคำสอนซึ่งพระสงฆ์ในพุทธศาสนาเป็นผู้ถ่ายทอดให้แก่นิสิต ซึ่งทุกสถาบัน คือ บ้าน วัด และมหาวิทยาลัยจะต้องช่วยกันปลูกฝัง ส่งเสริม ด้วยวิธีการสอน คือ สร้างค่านิยม "เป็นคนดีมีคุณธรรม"สร้างแรงจูงใจให้ทำสิ่งดี สั่งสอนอบรม การเห็นแบบอย่างโดยปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดี ให้รางวัลเมื่อทำความดี สร้างช่องทางให้ทำดี สนับสนุนให้นิสิตเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการทำความดี นำนิสิตให้มีส่วนร่วมในการเรียกร้องคุณธรรมจริยธรรมในสังคม
2. ผลการประเมินสภาพการเรียนการสอนคุณธรรมและจริยธรรมตามประวัติพุทธชินราชศึกษา สำหรับนิสิตปริญญาตรี สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก ทั้ง 5 ด้าน โดยภาพรวม นิสิตมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (4.36) เรียงลำดับจากมากไปหาน้อยคือ ด้านความประหยัด (4.47) ด้านปฏิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม (4.41) ด้านระเบียบวินัย (4.37) ด้านความซื่อสัตย์สุจริต (4.30) และ ด้านความกตัญญูกตเวที (4.23) ตามลำดับ
3. ผลการพัฒนาระบบการสอนคุณธรรมและจริยธรรมตามประวัติพุทธชินราชศึกษา สำหรับนิสิตปริญญาตรี สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 คือ ชื่อระบบ ข้อมูลประกอบการจัดการเรียนรู้ ส่วนที่ 2 วัตถุประสงค์ของระบบ และ วิธีการพัฒนาระบบ ส่วนที่ 3 รายละเอียดของระบบ ส่วนที่ 4 คือ การประเมินระบบ และผลที่คาดว่าจะได้รับ
4. ผลการประเมินและรับรองระบบการสอนคุณธรรมและจริยธรรมตามประวัติพุทธชินราชศึกษา สำหรับนิสิตปริญญาตรี สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก มีผลการประเมินระบบการสอนคุณธรรมจริยธรรมตามประวัติพุทธชินราชศึกษาสำหรับนิสิตในสถาบันอุดมศึกษา จังหวัดพิษณุโลก แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สะท้อนให้เห็นว่านิสิตมีความคิดเห็นต่อระบบการสอนคุณธรรมและจริยธรรมตามประวัติพุทธชินราชศึกษา สำหรับนิสิตปริญญาตรี สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลกที่สูงขึ้น และผลการรับรองระบบการสอนคุณธรรมและจริยธรรมตามประวัติพุทธชินราชศึกษา สำหรับนิสิตปริญญาตรี สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก พบว่า นิสิตมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก คือ ด้านความถูกต้อง (4. 14) ด้านความเหมาะสม (4. 12) ด้านความเป็นไปได้ (4. 11) ด้านความเป็นประโยชน์ (4. 09)
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research are 1) to study the history of Buddha Chinnarat in developing methods for teaching morality and ethics according to the history of Buddha Chinnarat education. For undergraduate students Department of Social Studies, Faculty of Education, Buddhachinnarat Buddhist College Phitsanulok Province 2) To assess the condition of teaching morals and ethics according to the history of Buddhist Chinnarat Studies. For undergraduate students Department of Social Studies, Faculty of Education, Buddhachinnarat Buddhist College Phitsanulok Province 3) To develop a system for teaching morality and ethics according to the history of Buddhist Chinnarat Studies. For undergraduate students Department of Social Studies, Faculty of Education, Buddhachinnarat Buddhist College Phitsanulok Province 4) To evaluate and certify the system for teaching morality and ethics according to the history of Buddhist Chinnarat Studies. For undergraduate students Department of Social Studies, Faculty of Education, Buddhachinnarat Buddhist College Phitsanulok Province Using research and development methods, namely, documentary research to study the history of Buddha Chinnarat in developing methods for teaching morality and ethics according to the history of Buddha Chinnarat education. Qualitative research: interviews with 20 experts, group discussions with 12 experts/person, experimental research of students in the Bachelor of Education program. Department of Social Studies, Faculty of Education, Buddhachinnarat Sangha College, 38 people. Statistics used are percentage, mean, standard deviation. Standard error, t-test, and content analysis.
May founding;
1. The results of studying the history of Buddha Chinnarat in developing methods for teaching morality and ethics according to the history of Buddha Chinnarat studies. For undergraduate students Department of Social Studies, Faculty of Education, Buddhachinnarat Buddhist College Phitsanulok Province reflects the important arts that are considered a measure of progress in the mind, society, religion, and economy because the arts connect the main institutions of the nation. Importantly, these arts also have mental value. An important part in developing morality Ethics according to the history of Buddhist Chinnarat studies Reflects the teachings of Buddhism through the Buddhist art of Buddha Chinnarat. Emphasis is placed on the teachings which Buddhist monks convey to students. Every institution, that is, houses, temples, and universities must work together to instill and promote it through teaching methods, namely creating the value of "being a good person with morals", creating motivation to do good things, teaching and training, seeing examples by acting as good examples. Give rewards when you do good. Create a channel to do good. Encourage students to participate in activities that promote good deeds. Lead students to participate in demanding morality and ethics in society.
2. Results of the assessment of the condition of teaching morals and ethics according to the history of Buddhist Chinnarat Studies. For undergraduate students Department of Social Studies, Faculty of Education, Buddhachinnarat Buddhist College Phitsanulok Province, in all 5 areas, overall, students' opinions were at a high level with an average (4.36), arranged from highest to lowest, as follows: thrift (4.47), conduct beneficial to the public (4.41), discipline (4.37), honesty (4.30), and gratitude (4.23), respectively.
3. Results of the development of a system for teaching morals and ethics according to the history of Buddhist Chinnarat studies. For undergraduate students Department of Social Studies, Faculty of Education, Buddhachinnarat Buddhist College Phitsanulok Province consists of Part 1: the name of the system, information supporting learning management, Part 2: the objectives of the system and methods for developing the system, Part 3: details of the system, and Part 4: an evaluation of the system. and expected results
4. Results of the evaluation and certification of the moral and ethical teaching system according to the history of Buddhist Chinnarat Studies. For undergraduate students Department of Social Studies, Faculty of Education, Buddhachinnarat Buddhist College Phitsanulok Province There are results of an evaluation of the morality and ethics teaching system based on the history of Buddhist Chinnarat Studies for students in higher education institutions. Phitsanulok Province is different with statistical significance at the 0.05 level, reflecting that students have opinions on the system of teaching morals and ethics according to the history of Buddhist Chinnarat Studies. For undergraduate students Department of Social Studies, Faculty of Education, Buddhachinnarat Buddhist College Phitsanulok Province higher and the results of the certification of the moral and ethical teaching system according to the history of Buddhist Chinnarat education. For undergraduate students Department of Social Studies, Faculty of Education, Buddhachinnarat Buddhist College Phitsanulok Province, it was found that students had opinions at a high level, namely correctness (4.14), suitability (4.12), feasibility (4.11), usefulness (4.09).
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|