โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    นวัตกรรมการพัฒนาประสิทธิภาพของเทรนเนอร์ยุคใหม่ เชิงพุทธบูรณาการ
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Buddhist Integrated Development Innovation of Modern Trainer’s Efficiency
  • ผู้วิจัยนายสมชาย ศรานุรักษ์
  • ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.ตวงเพชร สมศรี
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.สมคิด เศษวงศ์
  • วันสำเร็จการศึกษา22/05/2024
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
  • ระดับปริญญาปริญญาเอก
  • สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/50992
  • ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 47

บทคัดย่อภาษาไทย

ดุษฎีนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ 3 ข้อ คือ 1) เพื่อศึกษาแนวคิดทฤษฎีการฝึกอบรมเทรนเนอร์ตามศาสตร์สมัยใหม่ 2) เพื่อศึกษาหลักธรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาเทรนเนอร์ยุคใหม่ และ 3) เพื่อนำเสนอนวัตกรรมการพัฒนาประสิทธิภาพของเทรนเนอร์ยุคใหม่เชิงพุทธบูรณาการ ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 24 รูป/คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา และนำเสนอผลการวิจัยในรูปแบบพรรณนาวิเคราะห์

ผลการวิจัยพบว่า การฝึกอบรมเทรนเนอร์ตามศาสตร์สมัยใหม่มุ่งให้ผู้เรียนที่เป็นเทรนเนอร์เข้าใจหลักการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ มีองค์ประกอบหลัก 3 ส่วนคือ 1. ผู้เรียน 2. เนื้อหา และ 3. ผู้สอน นิยมใช้ ADDIE Model กำหนดบทบาทเทรนเนอร์ ได้แก่ Analyze, Design, Develop, Implement และ Evaluate การประเมินผลการฝึกอบรมทั่วไปจะใช้ Kirkpatrick Model แต่สำหรับผู้เรียนที่เข้าหลักสูตรการอบรมเทรนเนอร์ จะถูกประเมินความรู้ และทักษะการสอนก่อนที่จะได้รับการรับรองคุณสมบัติการเป็นเทรนเนอร์

หลักธรรมที่นำมาบูรณาการในการฝึกอบรมเทรนเนอร์ยุคใหม่เชิงพุทธบูรณาการในงานวิจัยนี้ ได้แก่ กัลยาณมิตรธรรม 7 สัปปุริสธรรม 7 ปัญญา 3 และพุทธวิธีการสอน (พุทธลีลาการสอน 4) ที่ใช้เป็นแนวทางในการกำหนดบทบาท และคุณสมบัติของเทรนเนอร์ องค์ความรู้ที่ได้เป็นนวัตกรรมการพัฒนาประสิทธิภาพของเทรนเนอร์ยุคใหม่เชิงพุทธบูรณาการคือ โมเดล 5D3H โดย 5D เป็นบทบาท ๕ ด้าน คือ Define, Design, Develop, Deliver และ Decide ส่วน 3H เป็นคุณสมบัติ ๓ ด้านคือ Head, Heart, และ Hands ที่ครอบคลุมขั้นตอนการทำงาน และการพัฒนาประสิทธิภาพเทรนเนอร์ที่รอบด้านมากขึ้น ช่วยยกระดับการฝึกอบรมเทรนเนอร์ เปลี่ยนศูนย์กลางการเรียนรู้จากเนื้อหามาสู่ผู้เรียน ก่อให้เกิดผลลัพธ์ในการฝึกอบรมที่ดีขึ้นกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจัดฝึกอบรม

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

This dissertation has three objectives: 1) To study Train the Trainer concept and theory according to modern science, 2) To study Buddhist principles that promote the development of modern trainers, and 3) To propose the innovations to improve the efficiency of modern trainers based on Buddhist integration. This qualitative research used in-depth interview with 24 informants, content analysis and was presented in descriptive format. The results of respective objectives are as follows: -

The research findings revealed that Train the trainer program embraces the Adult Learning principles. The program consists of 3 key components; 1. Learners, 2. Contents, and 3. Trainers. ADDIE model is commonly used to define trainers’ roles; Analyze, Design, Develop, Implement, and Evaluate. The Kirkpatrick Model is commonly used to evaluate general training programs while trainer certification is used to qualify trainees’ knowledge and skills to complete Train the Trainer program. 

The principles of Buddhism that have been integrated into the training of modern Buddhist trainers in this research include: 1) the 7 Kalyanamittadhamma, 2) the 7 Sappurisadhammas, 3) the 3 Wisdoms, and 4) the Buddhist Teaching Methodology (4 Buddhist Teaching Styles) which are used as guiding principles to define trainers’ roles & qualities. The knowledge gained as an innovation is the 5D3H model where 5D represents five trainers’ roles included Define, Design, Develop, Deliver and Decide. And 3H represents three trainers’ qualities included Head, Heart, and Hands. This will enhance Train the Trainer quality by shifting the focus of learning from “content centricity” to “learner centricity” to achieve the greater results and benefit all key stakeholders.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ