-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการส่งเสริมการจัดการศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีประจำจังหวัดนครราชสีมา
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษEducational Management Promotion of Pali Division, Phrapariyattidhamma School in Nakhon Ratchasima Province
- ผู้วิจัยพระมหาธวัชชัย ธมฺมจาโร (คูณพิมาย)
- ที่ปรึกษา 1พระครูขันติธรรมธารี, ดร.
- ที่ปรึกษา 2ดร. สุริยะ มาธรรม
- วันสำเร็จการศึกษา08/07/2024
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาการจัดการเชิงพุทธ
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/51080
- ปรากฏในหมวดหมู่สารนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 70
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาระดับการจัดการศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติ ธรรมแผนกบาลีประจำจังหวัดนครราชสีมา 2. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการส่งเสริมการจัด การศึกษากับการจัดการศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีประจำจังหวัดนครราชสีมา และ 3. นำเสนอแนวทางการส่งเสริมการจัดการศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีประจำ จังหวัดนครราชสีมา การวิจัยเป็นแบบผสานวิธี ประกอบด้วยการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.890 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ภิกษุและสามเณรที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ในอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน จำนวน 197 รูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิจัย เชิงคุณภาพ ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 10 รูปหรือคน วิเคราะห์ข้อมูลโดย การวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับการจัดการศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีประจำจังหวัด นครราชสีมา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (x̅=3.58, S.D.=0.54) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน (x̅=3.61,S.D.=0.62) รองลงมา ด้านสื่อ การเรียนการสอน (x̅=3.57,S.D.=0.62) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการวัดผลและ ประเมินผล (x̅=3.54,S.D.=0.58) 2. ความสัมพันธ์ระหว่างการส่งเสริมการจัดการศึกษากับการจัดการศึกษาของโรงเรียน พระปริยัติธรรมแผนกบาลีประจำจังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวม พบว่า การส่งเสริมการจัด การศึกษา โดยภาพรวม มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกบาลีประจำจังหวัดนครราชสีมา อยู่ในระดับสูงมาก (R=0.836**) จึงยอมรับสมมติฐานการวิจัย ข 3. แนวทางการส่งเสริมการจัดการศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีประจำ จังหวัดนครราชสีมา พบว่า การส่งเสริมการจัดการศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ได้แก่ ด้านงานวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป ดังนั้นเมื่อการจัด การศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีข้างต้น เป็นตัวส่งเสริมให้เกิดแนวทางการจัด การศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี มากยิ่งขึ้น ทั้ง 4 ด้าน มีลักษณะดังนี้ 1) ด้าน หลักสูตร ประกอบด้วย นำรูปแบบการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศมาประยุกต์ใช้พัฒนา แบบเรียนให้เหมาะสม คงรูปแบบดั้งเดิมบางส่วนไว้นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพิ่มกิจกรรมการ เรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร และการทำงานเป็นทีม 2) ด้านการจัดการเรียนการ สอน ประกอบด้วย พระสงฆ์และสามเณรควรศึกษาภาษาบาลีอย่างถ่องแท้ ควบคู่ไปกับปฏิบัติและ ปฏิเวธ เน้นกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย ฝึกให้นักเรียนเรียนรู้และฝึกปฏิบัติจริง 3) ด้านสื่อการ เรียนการสอน ประกอบด้วย ผู้เกี่ยวข้องพัฒนาช่องทางการเข้าถึงข้อมูลผ่านเว็บไซต์ สื่อออนไลน์ แอปพลิเคชั่น และสื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ พัฒนาคลังสื่อการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี รวบรวม จัดหมวดหมู่ พัฒนาสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ และส่งเสริมการผลิตสื่อการเรียนการสอน ที่มีคุณภาพ 4) ด้านการวัดผลและประเมินผล ประกอบด้วย มีการพัฒนาเครื่องมือและสื่อการวัดผลที่ มีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาการเรียนการสอน และวัตถุประสงค์ของการวัดผล พัฒนารูปแบบการวัดผลที่หลากหลาย วัดทั้งความรู้ ทักษะ และพัฒนาการด้านอื่นๆ
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
Objectives of this research were: 1. To study the level of education management promotion of Pali division, Phrapariyattidhamma School in Nakhon Ratchasima Province. 2. To study the relationship between the promotion of education management and the education management of the Pali division, Phrapariyattidhamma School in Nakhon Ratchasima Province, and 3. To propose guidelines for promoting the education management of the Pali Division, Phrapariyattidhamma School in Nakhon Ratchasima Province, conducted by thew mixed research methods. T h e quantitative research, data were collected by questionnaires with a confidence value of 0.890 from 197 samples who were monks and novices studying in the Pali Division, Phrapariyattidhamma School in Muang District, Nakhon Ratchasima Province. The statistics used in the data analysis included frequency values, percentage values, mean values, and standard deviations. The hypothesis was tested using Pearson's correlation coefficient. The qualitative research, data were collected by in-depth interviewing 10 key informants, analyzed by content descriptive interpretation. Findings were as follows: 1. The level of education management of Pali Division,Phrapariyattidhamma School in Nakhon Ratchasima Province, by overall, was at a high level (x̅=3.58, S.D.=0.54), and when considered each aspect on a case-by-case basis, the most average aspects were: Teaching and Learning Management (x̅=3.61,S.D.=0.62) ง followed by Teaching and learning materials (x̅=3.57,S.D.=0.62), the aspect with the least average value was: Measurement and Evaluation (x̅=3.54,S.D.=0.58) 2. The relationship between the promotion of education management and the education management of Pali Division, Phrapariyattidhamma School in Nakhon Ratchasima Province, by overall was found that the promotion of education management had a positive relationship with the education management of Pali Division, Phrapariyattidhamma School in Nakhon Ratchasima Province at a high level (R=0.836**). 3. Guidelines for Promoting Educational Management of the Pali Division, Phrapariyattidhamma School in Nakhon Ratchasima Province were found as follows: Academic Affairs, Budget, Human Resources, and General Administration. These above mentioned elements were the guidelines for more effective management of the Pali Division, Phrapariyattidhamma School in 4 ways: 1) Curriculum; consisting of applying foreign language teaching and learning styles. Develop appropriate learning styles and maintain some of the original styles. Apply technology to increase learning activities that focus on critical thinking skills, communication and teamwork 2) Teaching and Learning Management; consisting of monks and novices should study Pali thoroughly, along with practicing and enlightening Buddhism emphasizing on a variety of learning processes, training students to learn and practice 3) Teaching Materials; consisting of stakeholders developed access channels for information through the website, online application and public relations media, develop a library of teaching and learning materials for the Pali Division, develop online teaching and learning materials and promote the production of quality teaching and learning materials. 4) Measurement and Evaluation; consisting effective measurement tools and media have been developed, suitable for the target group. Develop a variety of measurement models to measure knowledge, skills, and other developments.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|