-
ชื่อเรื่องภาษาไทยประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยการประยุกต์ใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกลวิธีการคิดจากภาพ เพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองวิถีพุทธตามหลักศีล ๕ ของนักเรียนโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Effectiveness of Learning Management by Applying Visual Thinking Strategy (VTS) for Enhancement of Buddhist Citizenship Based on the Five Precepts of the Students at Wat Rai Khing (Suntorn Utit) School, Sam Phran District, Nakhon Pathom Province
- ผู้วิจัยนางสาวฉัตรระวี มณีขัติย์
- ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท
- ที่ปรึกษา 2ดร.สุรชัย แก้วคูณ
- วันสำเร็จการศึกษา27/07/2024
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/51360
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 57
บทคัดย่อภาษาไทย
การศึกษาวิจัยเรื่อง ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยการประยุกต์ใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกลวิธีการคิดจากภาพ เพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองวิถีพุทธตามหลักศีล 5 ของนักเรียนโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ 1) เพื่อศึกษาระดับการจัดการเรียนรู้โดยการประยุกต์ใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกลวิธีการคิดจากภาพ (Visual Thinking Strategies) เพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองวิถีพุทธตามหลักศีล 5 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) หลังนำรูปแบบการเรียนรู้แบบกลวิธีการคิดจากภาพ (Visual Thinking Strategies) มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองวิถีพุทธตามหลักศีล 5 และ 3) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยการประยุกต์ใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกลวิธีการคิดจากภาพ (Visual Thinking Strategies) เพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองวิถีพุทธตามหลักศีล 5 ของนักเรียนโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Designs) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 107 คน โดยใช้เครื่องมือการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 3 แผน แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ จากนั้นทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการนำคะแนนที่ได้ของแต่ละคนมาหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับการจัดการเรียนรู้โดยการประยุกต์ใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกลวิธีการคิดจากภาพ (Visual Thinking Strategies) เพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองวิถีพุทธตามหลักศีล 5 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยรวม อยู่ในระดับ มาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.93 และรายด้าน อยู่ในระดับ มาก ทุกด้าน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) หลังนำรูปแบบการเรียนรู้แบบกลวิธีการคิดจากภาพ (Visual Thinking Strategies) มาประยุกต์ใช้ มีประสิทธิภาพของกระบวนการ/ผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 72.92/79.15 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 10.05 คะแนน และ 15.83 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยการประยุกต์ใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกลวิธีการคิดจากภาพ ผู้เรียนมีความสามารถด้านการพูดแสดงความคิดเห็น ค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับคุณภาพดี (x̅ = 4.12, S.D. = 0.738, ค่าร้อยละ = 72.81) และความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ พบว่า ผู้เรียนมีความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับคุณภาพดี (x̅ = 4.03, S.D. = 0.843, ค่าร้อยละ = 71.34)
5. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) ที่มีต่อการประยุกต์ใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกลวิธีการคิดจากภาพ โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.88 และทุกด้าน อยู่ในระดับ มาก
6. จากการสังเกตของผู้วิจัย และครูในโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม พบว่า เด็กนักเรียนได้มีการนำเอาหลักศีล 5 มาประพฤติในระดับที่มากขึ้นหลังจากผ่านการเรียนรู้แบบกลวิธีการคิดจากภาพ โดยที่เด็กมีความเมตตากรุณาต่อสัตว์เพิ่มมากขึ้น ไม่ทำร้าย ไม่เบียดเบียน การพูดปด พูดเพ้อเจ้อ พูดส่อเสียด หรือแม้แต่การล้อชื่อพ่อแม่ลดน้อยลง ทำให้เห็นได้ว่า พฤติกรรมของเด็กนักเรียนเริ่มมีการพัฒนาสู่ความเป็นพลเมืองวิถีพุทธตามหลักศีล 5 ในระดับที่น่าพึงพอใจ
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The research study entitled "The Effectiveness of Learning Management by Applying Visual Thinking Strategies (VTS) for the Enhancement of Buddhist Citizenship Based on the Five Precepts among Students at Wat Rai Khing (Suntorn Utit) School, Sam Phran District, Nakhon Pathom Province" has the following objectives: 1) To study the level of learning management by applying Visual Thinking Strategies (VTS) to enhance Buddhist citizenship based on the Five Precepts, 2) To study the academic achievement of sixth-grade students at Wat Rai Khing (Suntorn Utit) School after applying VTS in learning management to enhance Buddhist citizenship based on the Five Precepts, and 3) To study the effectiveness of learning management by applying VTS to enhance Buddhist citizenship based on the Five Precepts among students at Wat Rai Khing (Suntorn Utit) School, Sam Phran District, Nakhon Pathom Province. This research is a quasi-experimental design. The population and sample group used in the study consisted of 107 sixth-grade students at Wat Rai Khing (Suntorn Utit) School, who were studying in the first semester of the academic year 2024. The research instruments included three lesson plans, a critical thinking skill assessment form, pre- and post-tests, and a satisfaction evaluation form. The data analysis was conducted by calculating the mean, standard deviation, percentage, and t-test values from the scores obtained by each student.
The findings indicated that:
1. The overall level of learning management by applying Visual Thinking Strategies (VTS) to enhance Buddhist citizenship based on the Five Precepts among sixth-grade students at Wat Rai Khing (Suntorn Utit) School, is at high level, with an average of 3.93, and each specific aspect is also rated at a high level.
2. The academic achievement of sixth-grade students at Wat Rai Khing (Suntorn Utit) School after applying Visual Thinking Strategies (VTS) shows an efficiency of process/outcome (E1/E2) of 72.92/79.15, which meets the set criterion of 75/75.
3. The average pre-test and post-test scores of sixth-grade students at Wat Rai Khing (Suntorn Utit) School were 10.05 and 15.83, respectively. A comparison between the pre-test and post-test scores shows that the post-test scores were significantly higher than the pre-test scores at the .01 level of statistical significance.
4. The effectiveness of learning management by applying Visual Thinking Strategies (VTS) shows that students had good performance in speaking and expressing opinions, with an overall average score at a good quality level (mean x̅ = 4.12, S.D. = 0.738, percentage = 72.81). Additionally, students demonstrated good performance in creative writing, with an overall average score at a good quality level (mean x̅ = 4.03, S.D. = 0.843, percentage = 71.34).
5. The satisfaction of sixth-grade students at Wat Rai Khing (Suntorn Utit) School with the application of Visual Thinking Strategies (VTS) was overall at a high level, with an average score of 3.88, and all aspects were rated at a high level.
6. Upon observing the behaviors of students at Wat Rai Khing School (Sunthorn Uthit), Sam Phran District, Nakhon Pathom Province, researchers and teachers noted significant improvement in adherence to the five precepts after implementing visual thinking strategies. Students demonstrated heightened compassion towards animals, refrained from causing harm, harassing, lying, engaging in idle gossip, slander, or disrespecting their parents. This progress highlights the development of the students' ethical conduct aligning with Buddhist principles to a commendable extent.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|