-
ชื่อเรื่องภาษาไทยระบบการจัดการฝึกอบรมธรรมศึกษาผ่านแอพพลิเคชั่น “พุทธัง ออนไลน์” สำหรับครูพระสอนศีลธรรม ในสำนักเรียนคณะเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Training Management System of “Buddhaṃ online” Application for Morality Teachers of Buddhist Schools in Thawiwatthana Distric, Bangkok, Thailand
- ผู้วิจัยพระสุวรรณ สุเมธปุญฺโญ (ขำโพธิ์ทัย)
- ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
- ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
- วันสำเร็จการศึกษา15/07/2024
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาเอก
- สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/51473
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 448
บทคัดย่อภาษาไทย
สอนศีลธรรม ในสำนักเรียนเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร” เป็นการวิจัยแบบวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระบบการจัดการฝึกอบรมในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท (2) เพื่อพัฒนาระบบการจัดการฝึกอบรมธรรมศึกษาผ่านแอปพลิเคชั่น “พุทธัง ออนไลน์” สำหรับครูพระสอนศีลธรรมในสำนักเรียนคณะเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร (3) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของระบบการจัดการฝึกอบรมธรรมศึกษาผ่านแอปพลิเคชั่น “พุทธัง ออนไลน์” สำหรับครูพระสอนศีลธรรม ในสำนักเรียนคณะเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร โดยใช้เครื่องมือเป็นแบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และโปรแกรมประยุกต์เพื่อการจัดการเรียนรู้ “พุทธัง ออนไลน์” เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลและทดลองระบบจากกลุ่มตัวอย่างที่เจ้าสำนักเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรมสนามหลวง ในคณะเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ครูพระสอนศีลธรรมในสำนักเรียนและนักเรียนกลุ่มทดลองผู้รับการอบรมธรรมศึกษาชั้นตรีที่สมัครสอบในนามสำนักเรียนปริยัติธรรม คณะเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยดุลยพินิจ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
การฝึกอบรมในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท ได้แก่ กระบวนการปฏิบัติธรรมอันเป็นองค์ประกอบหนึ่งของหลักพระสัทธรรม 3 ได้แก่ ปริยัติสัทธรรม ปฏิบัติสัทธรรม และปฏิเวธสัทธรรมมุ่งเน้นให้พุทธศาสนิกชนได้รักษาศีล ฝึกสมาธิ และเจริญปัญญา โดยผู้วิจัยได้สังเคราะห์ระบบการจัดการฝึกอบรมในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท จำแนกเป็นการฝึกอบรม 7 รูปแบบ 5 ระบบ และ 3 เหตุผล
การออกแบบระบบการจัดการฝึกอบรมธรรมศึกษาผ่านแอปพลิเคชั่น “พุทธัง ออนไลน์” สำหรับครูพระสอนศีลธรรม ในสำนักเรียนคณะเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร แบ่งออกเป็น 7 ขั้นตอน ได้แก่ (1) ขั้นตอนการวิเคราะห์สภาพปัญหาและอุปสรรค (2) ขั้นตอนการศึกษารูปแบบโปรแกรมประยุกต์สำหรับระบบการจัดการฝึกอบรมธรรมศึกษา (3) ขั้นตอนการเตรียมการก่อนการออกแบบชุดฝึกอบรมธรรมศึกษา (4) ขั้นตอนการออกแบบระบบและวางแผนที่เว็บไซต์ (5) การทดลองใช้ระบบการอบรมธรรมศึกษากับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มทดลอง (6) การอบรมวิธีการใช้โปรแกรมประยุกต์เพื่อการอบรมธรรมศึกษาให้กับครูสังกัดกรุงเทพมหานคร (7) การนำระบบการจัดการฝึกอบรมธรรมศึกษาไปใช้กับกลุ่มทดลอง
ผลการประเมินประสิทธิภาพของระบบการจัดการฝึกอบรมธรรมศึกษาผ่านแอปพลิเคชั่น “พุทธัง ออนไลน์” สำหรับครูพระสอนศีลธรรมในสำนักเรียนคณะเขตทวีวัฒนา แบ่งการประเมินประสิทธิภาพ ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ (1) การทดลองใช้โปรแกรมประยุกต์กับนักศึกษาธรรมศึกษาชั้นตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีพงษ์สวัสดิ์ ซึ่งไม่ใช่พื้นที่ทดลอง พบว่า ผู้อบรมส่วนใหญ่มีความคิดเห็นต่อระบบการจัดการฝึกอบรมธรรมศึกษา อยู่ในระดับดี (x̅= 4.44, S.D. =0.41) (2) ประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมธรรมศึกษา จากความคิดเห็นของครูผู้ผ่านการอบรม พบว่า ประสิทธิภาพโดยรวมทุกด้าน อยู่ในระดับปานกลาง (x̅= 3.11, SD =1.030) และ (3) ผู้เชี่ยวชาญ มีความเห็นว่ามีประสิทธิภาพของระบบโดยรวม อยู่ในระดับมาก (x̅= 4.05, SD =0.836)
การทดสอบสมมติฐาน พบว่า สมมติฐานข้อที่ 1 ครูผู้เข้ารับการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรมธรรมศึกษา อยู่ในระดับดี ผลการทดสอบสมมติฐานอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน ดังนั้นจึงปฏิเสธสมมติฐาน ส่วนสมมติฐานข้อที่ 2 ประสิทธิภาพของระบบการจัดการฝึกอบรมธรรมศึกษา อยู่ในระดับมากขึ้นไป ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ดังนั้น จึงยอมรับสมมติฐาน
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
This research untried for “The Training Management System of “Buddhaṃ online” Application for Morality Teachers of Buddhist Schools in Thawiwatthana District, Bangkok, Thailand”. It was Research and Development. The objectives were for (1) to study system for Buddhist Theravada scripture. (2) To develop Training Management System of “Buddhaṃ online” Application for Morality Teachers of Buddhist Schools in Thawiwatthana District, Bangkok, Thailand”. It was Research and Development. (3) To evaluate the Training Management System of “Buddhaṃ online” Application for Morality Teachers of Buddhist Schools in Thawiwatthana District, Bangkok, Thailand”. It was Research and Development. Tools for this research were questionnaires and interview with applying for learning management BUDDHAM ONLINE to correct data and testing for example group that head of Phrapariyattitham by Dhamma division in Thawiwatthana District, Bangkok. There were teachers for Dhamma teaching for group of Dhamma Sueksa Tree then apply on behalf of Phrapariyattitham in Thawiwatthana District, Bangkok, by using analyze with quality and analyzing quantitative by percentage mean and standard deviation.
Result had found that:
Buddhist training in Theravada was the process for Dhamma practice according to 3 moral principles as follow scripture practice understand by emphasize Buddhism who undertake precept meditation and wisdom cultivate as researcher analyzed with Buddhist training in Theravada by classify to be 7 models 5 system and 3 reasons.
Management designing for Dhamma surksa as apply with Buddhaṃ online for moral teachers in Thawiwatthana District found that as follow could be classify 7 steps namely; (1) an content analysis of training management system, problems and obstacles, (2) an synthesis analysis of application and choosing providers, (3) preparing of contents for designing the training system, (4) designing of prototype system and web mapping, (5) testing the system on students who were not experimental group, (6) training the system for teachers in Bangkok’s school and (7) testing on experimental group students.
Training for efficient Dhamma surksa management classify belong 2 groups (1) group of moral teaching as number 15 persons found that member confirm themselves by email no stable and complex. One-self data adjustment could not do in application directly should adjust by browser. Dhamma sueksa as not the example group found that Pongsawat technology collage found that they were confuse for using and applications as concern with more system
Training for using and applications Dhamma sueksa with moral teacher in Bangkok. The process for knowledge translation as concern application program that they have to respond Dhamma sueksa in Thawiwatthana District by focus at klong Thawiwatthana (Thongnurmanusorn). It found that teacher who could explain result for Dhamma sueksa for students in school.
The result efficient of Dhamma sueksa management with application “Buddhaṃ online” for Morality Teachers of Buddhist Schools in Thawiwatthana District, found that (1) Training application program with Pongsawat technology collage as out of example group found that all most agreement with Dhamma sueksa management as good revel as (x̅= 4.44, SD = 0.41). (2) The effect of training application set from teachers found that the efficient as middle revel as (x̅= 3.11, SD =1.030). (3) Expertise were agreement by average as more revel (x̅= 4.05, SD =0.836).
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|