โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    แนวทางการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลตามหลักอิทธิบาท 4 ของครูโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Development Guidelines of Digital skills based On the itthibada 4 Principle for Teachers at Ruea Luang Phachi Nusorn School Group, Phra nakhon Si Ayutthaya province
  • ผู้วิจัยนางสาวญาดา ศิริ
  • ที่ปรึกษา 1พระครูวิรุฬห์สุตคุณ, ผศ. ดร.
  • ที่ปรึกษา 2พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษ ภูริปญฺโญ, ผศ. ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา29/01/2025
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/51947
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 36

บทคัดย่อภาษาไทย

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาสภาพด้านดิจิทัลของครูโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขต เรือหลวงภาชีนุสรณ์ 2) ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลตามหลักอิทธิบาท 4 ของครูโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์และ3)เสนอแนวทางการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลตามหลักอิทธิบาท4ของครูโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นวิจัยแบบผสานวิธี เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างครู จำนวน 175 คน และใช้สถิติวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา จากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 7 รูป/คน

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของครูโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ได้แก่ 1) ด้านการใช้งานอินเทอร์เน็ต 2) ด้านการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างปลอดภัย 3) ด้านการใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล และ 4) ด้านการใช้งานคอมพิวเตอร์ สร้างสื่อดิจิทัลในการจัดการเรียนการสอน

2. การพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของครูโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 1) ผู้บริหารสร้างแรงจูงใจให้ครูเห็นถึงประโยชน์ของการพัฒนาทักษะคอมพิวเตอร์ โดยจัดกิจกรรมกระตุ้นแรงบันดาลใจ 2) ผู้บริหารให้การสนับสนุนครูเรียนรู้การใช้โปรแกรมสื่อดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ๓) ผู้บริหารส่งเสริมให้ครูได้รับการพัฒนาซอฟต์แวร์ในการใช้งาน หลีกเลี่ยงการใช้งาน Wi-Fi สาธารณะ และ 4) มีการประเมินความเหมาะสมและประสิทธิภาพของเครื่องมือที่ใช้งานอินเทอร์เน็ต

3. เสนอแนวทางการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลตามหลักอิทธิบาท 4 ของครูโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์ 1) ผู้บริหารควรตั้งเป้าหมายในการพัฒนาทักษะดิจิทัลให้กับครูโดยจัดโครงการอบรมพัฒนาทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ ในการสร้างแรงบันดาลใจให้ครูเกิดความรักในการพัฒนาตนเอง 2) ควรมีนโยบายและส่งเสริมให้ครูได้ฝึกฝนทักษะการใช้โปรแกรมพัฒนาสื่อการเรียนรู้ด้วยระบบดิจิทัล 3) ผู้บริหารยอมรับการเปลี่ยนแปลงและมีการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ให้ทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลงยุคใหม่ และ 4) ควรมีการประเมินและปรับปรุงพัฒนาทักษะดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาการเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์ของโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตเรือหลวงภาชีนุสรณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

The objectives of this research were to: 1) Investigate the current state of digital competency among teachers in the Ruea Luang Phachi Nusorn School group. 2)Study the development of digital skills based on the Four itthibada Principles among teachers in the Ruea Luang Phachi Nusorn School group. 3) Propose strategies for enhancing digital skills in accordance with the Four Itthibada Principles for teachers in the Ruea Luang Phachi Nusorn School group, Phra Nakhon Si Ayutthaya Province. This study employs a mixed-methods approach, collecting data through opinion surveys from a sample of 175 teachers. The data were analyzed using statistical methods, including mean and standard deviation, along with content analysis derived from interviews with seven experts.

The research findings indicate that:

         1. The overall use of digital technology among teachers in the Ruea Luang Phachi Nusorn School group is at a high level. This includes: 1) Internet usage. 2) Safe use of digital technology. 3) Use of software for creating digital media.4) Computer usage. These achievements are attributed to the support provided by school administrators, encouraging teachers to use digital media creation software in their teaching practices.

            2. The development of digital skills among teachers in the Ruea Luang Phachi Nusorn School group, Phra Nakhon Si Ayutthaya Province, should focus on the following: 1) The administrators motivate teachers to see the benefits of developing computer skills by organizing activities to inspire them. 2) The administrators support teachers in continuously learning how to use digital media programs. 3) The administrators encourage teachers to receive software development training for usage and avoid using public Wi-Fi. 4) There should be an assessment of the suitability and efficiency of the tools used for internet access to ensure optimal functionality.

         3. Proposals for developing digital skills among teachers in the Ruea Luang Phachi Nusorn School group based on the Four itthibada Principles are as follows: 1)Administrators should set clear goals for enhancing teachers' digital skills by organizing training programs that inspire teachers to cultivate a passion for self-improvement in computer usage. 2) Policies should be established to encourage teachers to practice using software for creating digital learning materials.  3) Administrators should embrace change and develop software systems to stay up-to-date with the advancements of the new era. 4) There should be continuous evaluation and improvement of digital skills to resolve issues related to internet connectivity and the websites of the Ruea Luang Phachi Nusorn School group in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ