-
ชื่อเรื่องภาษาไทยแนวทางการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของครูตามหลักพรหมวิหาร 4 อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษGuidelines for Developing School Administrators to Promote Teachers' Teamwork Based on the Four Brahmavihara principles in Nakhon luang district, Phra Nakhon si Ayutthaya Province
- ผู้วิจัยนางสาวขวัญฤทัย กองอุนนท์
- ที่ปรึกษา 1พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ ภูริปญฺโญ, ผศ. ดร.
- ที่ปรึกษา 2รศ. ดร.สิน งามประโคน
- วันสำเร็จการศึกษา22/02/2025
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/51985
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 94
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์หลักสามประการ ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาสภาพผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของครู 2) เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของครูตามหลักพรหมวิหาร 4 และ 3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของครูในอำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นครูจำนวน 185 คน โดยเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของครู ข้อมูลที่ได้จะถูกนำมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารและศาสนาจำนวน 7 คน เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อค้นหามุมมองที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาผู้บริหาร
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการทำงานของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของครูโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.67 สะท้อนให้เห็นการมีส่วนร่วมที่สำคัญของผู้บริหารในการสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและวิเคราะห์รายด้าน พบว่า 1) ด้านการสื่อสารระหว่างสมาชิก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82 ผู้บริหารเปิดช่องทางการสื่อสารชัดเจน ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน 2) ด้านการให้โอกาสทุกคน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 ผู้บริหารเน้นความเท่าเทียม สร้างความรู้สึกมีคุณค่าในทีม 3) ด้านความเชื่อมั่นและการยอมรับ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 การให้ความไว้วางใจในทีมช่วยให้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3) บรรยากาศการทำงานที่ดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 แสดงว่าการสร้างสภาพแวดล้อมผ่อนคลายและเอื้อต่อการทำงานเต็มที่ และ 4) ด้านการมีมนุษยสัมพันธ์ระหว่างกัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 แสดงให้เห็นว่าผู้บริหารสนับสนุนความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาชิก
2. ผลการศึกษาหลักการและวิธีการพัฒนาบทบาทผู้บริหารในการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของครูตามหลักพรหมวิหาร 4 ทั้ง 3 ด้าน 1) ด้านมนุษยสัมพันธ์ระหว่างกัน 2) ด้านบรรยากาศในการทำงาน 3) ด้านการไว้เนื้อเชื่อใจและยอมรับนับถือกัน พบว่า การส่งเสริมมนุษยสัมพันธ์ในทีมโดยการสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตร (เมตตา) ส่งเสริมการช่วยเหลือและการแบ่งปันทรัพยากร (กรุณา) เฉลิมฉลองความสำเร็จและยอมรับผู้อื่น (มุทิตา) และการจัดการปัญหาด้วยความยุติธรรมและเคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง (อุเบกขา) จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี และเพิ่มความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์ที่ดีกันในทีม
3. แนวทางการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของครูตามหลักพรหมวิหาร 4 อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีแนวทางดังนี้ 1) มนุษยสัมพันธ์ระหว่างกัน ผู้บริหารมีความเมตตาและความปรารถนาดีต่อกัน ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์ที่ดีในทีม 2) ด้านบรรยากาศในการทำงาน มีการส่งเสริมกรุณาในการช่วยเหลือและแบ่งปัน ตลอดการแสดงมุทิตาต่อยินดีในความสำเร็จของกันและกัน สร้างบรรยากาศที่เป็นมิตร 3) ด้านการไว้เนื้อเชื่อใจและยอมรับนับถือกัน ผู้บริหารควรใช้หลักอุเบกขา บริหารจัดการปัญหาอย่างยุติธรรมและเคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง เสริมสร้างความเชื่อมั่นในทีม
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The main objectives of this research are threefold: 1) to study the conditions of school administrators in promoting teamwork among teachers, 2) to examine methods for developing school administrators in fostering teamwork among teachers according to the Four Divine States (Brahmavihara), and 3) to propose approaches for developing school administrators to enhance teacher teamwork in Nakhon Luang District, Phra Nakhon Si Ayutthaya Province. The sample group consists of 185 teachers, with data collected through a questionnaire on the conditions of school administrators in promoting teamwork among teachers. The data will be analyzed for mean and standard deviation, and seven experts in administration and religion will be interviewed to conduct a content analysis to gather insights beneficial for administrator development.
The research findings indicate that:
1. The overall working conditions of school administrators in promoting teamwork among teachers are at the highest level, with an overall mean of 4.67. This reflects the significant role of administrators in creating an atmosphere that supports teamwork. When analyzed by specific aspects, the findings are as follows: (1) Communication between members: The mean score is 4.82, showing that administrators provide clear communication channels, facilitating collaborative work. (2) Providing equal opportunities: The mean score is 4.81, indicating that administrators emphasize equality, fostering a sense of value within the team. (3) Trust and acceptance: The mean score is 4.72, highlighting that trust within the team enables effective collaboration. (4)Positive working atmosphere: The mean score is 4.54, demonstrating that administrators foster a relaxed and conducive environment for full productivity. (5) Interpersonal relationships: The mean score is 4.44, showing that administrators support positive relationships among team members.
2.The study on the principles and methods for developing the role of administrators in promoting teamwork among teachers according to the Four Divine States (Brahmavihara) in the three areas-1) interpersonal relationships, 2) work environment, and 3) trust and mutual respect-found that promoting interpersonal relationships within the team by creating a friendly atmosphere (loving-kindness or metta), encouraging assistance and resource sharing (compassion or karuna), celebrating successes and accepting others (empathetic joy or mudita), and managing issues with fairness while respecting differing opinions (equanimity or upekkha) helps foster a positive work environment and strengthens trust and good relationships within the team.
3.The approaches for developing school administrators to promote teamwork among teachers in Nakhon Luang District, Phra Nakhon Si Ayutthaya Province, based on the Four Divine States (Brahmavihara), are as follows: 1)Interpersonal relationships: Administrators should exhibit loving-kindness (metta) and goodwill towards team members, fostering trust and positive relationships within the team. 2) Work environment: Compassion (karuna) should be encouraged through assistance and sharing, along with empathetic joy (mudita) in celebrating each other's successes, creating a friendly and supportive atmosphere. 3)Trust and mutual respect: Administrators should apply equanimity (upekkha) by managing issues fairly and respecting differing opinions, which strengthens trust within the team.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|