-
ชื่อเรื่องภาษาไทยกระบวนการพัฒนาพ่อแม่เพื่อนที่ปรึกษาสำหรับวัยรุ่น เพื่อเสริมสร้างครอบครัวสันติสุข โดยพุทธสันติวิธี
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Development Process of Parents as a Counselor Friend for Teenagers to Strengthen Peaceful Families Through Buddhist Peaceful Means
- ผู้วิจัยนายอรรณพ ชนินทร์วงศ์ศิริ
- ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์
- ที่ปรึกษา 2พระครูปลัดอดิศักดิ์ วชิรปญฺโญ, ดร.
- วันสำเร็จการศึกษา01/07/2023
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาเอก
- สาขาวิชาสันติศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/5471
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 17
- จำนวนผู้เข้าชม 14
บทคัดย่อภาษาไทย
ดุษฎีนิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาบริบท สภาพปัญหา ความต้องการจำเป็นและแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะของพ่อแม่ในการสื่อสารกับบุตรที่เป็นวัยรุ่น 2) เพื่อวิเคราะห์หลักพุทธสันติวิธีที่เอื้อต่อการพัฒนาทักษะของพ่อแม่ในการสื่อสารกับบุตรที่เป็นวัยรุ่น 3) เพื่อพัฒนาและนำเสนอกระบวนการพัฒนาพ่อแม่ เพื่อนที่ปรึกษาสำหรับวัยรุ่นเพื่อเสริมสร้างครอบครัวสันติสุขโดยพุทธสันติวิธี ใช้วิธีการวิจัยเชิงผสมผสาน (Mixed Methods Research Design) โดยการทดลองนำร่องแบบ exploratory sequential design เก็บข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก 10 คน สนทนากลุ่มเฉพาะผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 6 ท่าน ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการทดลองนำร่องอบรมกลุ่มพ่อและแม่ จำนวน 13 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลก่อนและหลังการทดลอง ได้แก่ แบบประเมินสมรรถนะพ่อและแม่ การสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม การสะท้อนความรู้สึกด้วยเทคนิค AAR ใช้สถิติวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยด้วยค่า t-test สรุปผลแบบพรรณนาโวหาร
ผลการศึกษาพบว่า
1) ปัญหาสาเหตุ และอุปสรรค ของพ่อแม่ที่ไม่สามารถเป็นเพื่อนที่ปรึกษาสำหรับลูกวัยรุ่นกล่าวคือ 1) ด้านองค์ความรู้ พ่อแม่ขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้ระบบการให้บริการให้คำปรึกษา 2) ด้านทักษะ พ่อแม่ ขาดทักษะในการใช้เทคนิคหรือตัวช่วยต่าง ๆ ในการสื่อสารเพื่อเข้าถึงความสัมพันธ์ของเพื่อนที่ปรึกษาวัยรุ่น 3) ด้านจิตใจ ความเปราะบางด้านความคิด การเปลี่ยนแปลง ของภาวะอารมณ์ และจิตใจ ล้วนแล้วแต่มีผลกระทบต่อบุตรวัยรุ่น ทั้งสิ้น ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาพ่อแม่ให้เป็นเพื่อนที่ปรึกษาสำหรับลูกวัยรุ่น คือ ทักษะสื่อสารที่ดี การมีสติ และการควบคุมอารมณ์ในครอบครัวแนวคิดที่นำมาใช้ในการพัฒนาการให้คำปรึกษาของพ่อแม่ คือ แนวคิดเรื่องการสื่อสารอย่างสันติ ที่ปรึกษา และ จิตวิทยาวัยรุ่น
2) หลักพุทธสันติวิธีที่เอื้อต่อพัฒนาทักษะของพ่อแม่ในการสื่อสารกับบุตรที่เป็นวัยรุ่น คือ หลักไตรสิกขา อันนำมาซี่ง สติ ไตรสิกขา และหลักพรหมวิหารธรรม ซึ่งเป็นคุณลักษณะภายในที่สำคัญของพ่อแม่ ในฐานะเพื่อนที่ปรึกษา สามารถสื่อสารกับตนเองด้วยความกรุณาและสื่อสารกับบุตรที่เป็นวัยรุ่นด้วยความเข้าใจ และสร้างสัมพันธภาพเชิงบวกกับบุคคลในครอบครัว
3) การพัฒนากระบวนการพัฒนาพ่อแม่ เพื่อนที่ปรึกษาสำหรับวัยรุ่นเพื่อเสริมสร้างครอบครัวสันติสุขโดยพุทธสันติวิธี องค์ความรู้ที่ได้ ออกมาเป็นหลักสูตร การพัฒนาทักษะพ่อแม่ในการเป็นเพื่อนที่ปรึกษาวัยรุ่น โดยมีระยะเวลาอบรมจำนวน 2 วัน โดยมีเนื้อหาอบรมประกอบด้วย Module 1: จุดพลังความคิดสู่ทัศนคติที่ถูกต้องของการเป็นพ่อแม่ เพื่อนที่ปรึกษาวัยรุ่น Module 2: การสร้างความเข้าใจในบทบาทการเป็นพ่อแม่ เพื่อนที่ปรึกษาวัยรุ่น Module 3: การจัดการอารมณ์เชิงบวกอย่างสร้างสรรค์ Module 4: ทักษะพัฒนาการสื่อสารในกระบวนการเป็นพ่อแม่ เพื่อนที่ปรึกษาวัยรุ่น จากผลการทดลองพบว่า กลุ่มพ่อแม่ ที่เข้าร่วมกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยแบบวัดสมรรถนะพ่อแม่ เพื่อนที่ปรึกษา หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ค่า t = 7.83 จากการวิจัย ได้นำมาบูรณาการเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพบริบท และความต้องการของการพัฒนาทักษะพ่อแม่ เพื่อนที่ปรึกษาวัยรุ่น
องค์ความรู้จากงานวิจัยได้ “3A Model” หรือ “โมเดลพ่อแม่พลัง 3 เอ” กับสี่ทักษะ ในการพัฒนาเป็นพ่อแม่ เพื่อนที่ปรึกษาวัยรุ่น
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
This study consisted of the following objectives: 1) to investigate context, problems, needs, and concepts about the development of parents’ skills in communicating with their teenage children; 2) to analyze the Buddhist peaceful means conducive to the development of parents’ skills in communicating with their teenage children; and 3) to develop and present the development process of parents as a counselor friend for teenagers to strengthen peaceful families by Buddhist peaceful means. The study employed mixed-method research which included qualitative and quantitative methods using exploratory sequential design. The qualitative data were collected by in-depth interview with 11 persons and focus group discussion with 6 persons. The quantitative data were collected by pilot experiment with 13 parents. The tools used to examine pre- and post-experiment include parents’ competencies assessment form, participatory observation, and after action review (AAR). Mean and t-test statistics were used to analyze data before summarizing using the descriptive approach.
From the study, the following results are found:
1) Problems and obstacles that prevent parents from becoming a counseling friend for their teenage children include: (1) Body of knowledge as parents lack knowledge and understanding in the use of counseling service system; (2) Parents' skills in employing communication approaches to achieve counselor friend's relationship are lacking; (3) Thinking fragility in terms of thinking and changes in emotions and mindset, all of which affect teenage children. The needs to develop parents as a counselor friend include good communication skills, having mindfulness, and emotional control. Counselors' peaceful communication and teenage psychology are concepts to be employed in establishing parent as a counselor friend.
2) Tisikkhā (the threefold learning) and Brahmavihāra (the four sublime states of mind) are Buddhist peaceful means conducive to the development of parents' skills in communicating with their teenage children. All of these are inner attributes for parents to have as a counselor friend in order to connect with themselves and their teenage children with compassion and understanding, as well as to be able to develop healthy relationships with family members.
3) A body of knowledge obtained is a 2-day course based on the development process of parents as a counselor friend in order to promote peaceful families through Buddhist peaceful means: Module 1 on parents with the right mindset as a counselor; Module 2 on improving parents' comprehension of their role as a counselor friend; Module 3 on positive emotional management; Module 4 on parents’ communication skills as a counselor friend. A study revealed that the posttest of parents as counselor friends is higher than the pretest with a statistical significance of 0.05 and a t-test of 7.83. The study findings are integrated to adapt to the context and needs of developing parents as a counselor friend.
The study produced a body of knowledge known as the '3A model' or '3A Power Parents model,' which includes four skills in developing parents as a counselor friend.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
6301105097 | 6301105097 | 8.3 MiB | 17 | 17 ก.ค. 2566 เวลา 09:05 น. | ดาวน์โหลด |