-
ชื่อเรื่องภาษาไทยแนวทางการสื่อสารของผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ต้นแบบตามหลักพุทธสันติวิธี
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษCommunication Guidelines of Role Model Public Sector Dispute Mediators by Buddhist Peaceful Means
- ผู้วิจัยนางสาวสุดาพร สกุลดี
- ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์
- วันสำเร็จการศึกษา01/07/2023
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาสันติศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/5489
- ปรากฏในหมวดหมู่สารนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 34
- จำนวนผู้เข้าชม 22
บทคัดย่อภาษาไทย
งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ (1) เพื่อศึกษาสภาพบริบทการสื่อสารของ ผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนต้นแบบ และหลักพุทธสันติวิธีที่เอื้อต่อการสื่อสารเพื่อการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท (2) เพื่อนำเสนอแนวทางการสื่อสารของผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนต้นแบบ ตามหลักพุทธสันติวิธี ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) แบบภาคสนาม โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนต้นแบบ 4 ภูมิภาค ภาคละ 2 คน รวม จำนวน 8 คน วิเคราะห์ผลด้วยอุปนัยวิธี
ผลการวิจัยพบว่า
ผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนต้นแบบ เป็นผู้ที่มีจิตอาสาอยากให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานสำคัญ ปัญหาความขัดแย้งที่พบบ่อย คือ เรื่องของ ผลประโยชน์และความสัมพันธ์ ปัญหาการสื่อสารของผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน พบว่า ในฐานะผู้ส่งสาร คือ การไม่เข้าใจภาษาถิ่น การใช้ภาษาที่ยากและซับซ้อน ขาดทักษะในการไกล่เกลี่ย รวมถึงการใช้ถ้อยคำที่ไม่ระมัดระวังกระทบจิตใจผู้ฟัง ขาดการรับฟัง ปัญหาในฐานะผู้รับสาร คือ ผู้ใช้บริการขาดความเข้าใจกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ย ข้อพิพาท พ.ศ. 2562 ทำให้ผู้ไกล่เกลี่ยต้องสื่อสารอธิบายเพื่อให้เกิดความมั่นใจ สำหรับหลักพุทธสันติวิธีที่ใช้ในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท คือ วาจาสุภาษิต ได้แก่ ความจริง ไพเราะ เหมาะกาล เชื่อมสามัคคี มีประโยชน์และเมตตา
แนวทางการสื่อสารของผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนต้นแบบตามหลักพุทธสันติวิธี พบว่ามี 5 หลักการสื่อสารของผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนต้นแบบตามหลักพุทธสันติวิธี ประกอบด้วย 1) สื่อสารด้วยภาษาที่เหมาะสม 2) สื่อสารด้วยความไว้วางใจ 3) สื่อสารด้วยความสุภาพ 4) สื่อสารด้วยวาจาที่เป็นประโยชน์ 5) สื่อสารด้วยจิตที่เมตตา
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The study consisted of the following two objectives: 1) to explore the conditions and context of communication by model public sector mediators, as well as Buddhist peaceful means favorable to communication for mediation; and 2) to present the communication guidelines of model mediators in the public sector based on the Buddhist peaceful means. The study utilized a qualitative research approach by collecting data via in-depth interviews with key informants from all four regions, two from each region, for a total of eight people. The obtained data were analyzed by inductive method.
According to the findings of the study, model mediators in the public sector should be people with a volunteer mindset who seek peaceful coexistence in society. Conflicts found usually involve benefits and relationships. Communication problems of public sector mediators include message senders who fail to understand difficult and intricate local language, a lack of mediation skills, the use of thoughtless words that hurt the listeners, and a lack of listening skills. Message receivers' problems include a lack of comprehension in dispute mediation based on the Dispute Mediation Act B.E. 2562, which requires mediators to communicate and explain in order to maintain confidence. The Buddhist peaceful means for dispute mediation include truthful, pleasant, and timely words in order to foster unity, benefit society, and promote loving-kindness.
The communication guidelines of model mediators in the public sector based on the Buddhist peaceful means must consist of the following components: 1) Communicate in the right language; 2) Communicate with trust; 3) Communicate politely; 4) Communicate with beneficially; and 5) Communicate with kindness.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
6401205097 | 6401205097 | 3.49 MiB | 34 | 8 ก.ค. 2566 เวลา 20:47 น. | ดาวน์โหลด |