โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การศึกษาแนวทางการส่งเสริมความกตัญญูกตเวทีของนักเรียนวิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษGuidelines for Cultivating the Gratitude of the Students Who Studied at the Intrachai Commercial College Diploma of Vocational Education 1 Phlabphla Sub-District Wangthonglang District Bangkok
  • ผู้วิจัยพระมหานักรบ อรินฺทโม (ศรีโพธิ์ทอง)
  • ที่ปรึกษา 1รศ. ดร. สมิทธิพล เนตรนิมิตร, ป.ธ. 9
  • ที่ปรึกษา 2พระมหาอดิเดช สติวโร, ดร., ป.ธ. 9
  • วันสำเร็จการศึกษา29/04/2019
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/607
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 655
  • จำนวนผู้เข้าชม 362

บทคัดย่อภาษาไทย

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคำสอนเรื่องความกตัญญูกตเวทีตามหลักพระพุทธศาสนาเถรวาท เพื่อศึกษาสภาพปัญหาที่มีผลกระทบต่อการแสดงความกตัญญูกตเวทีของนักเรียน และเสนอแนวทางการส่งเสริมความกตัญญูกตเวทีของนักเรียนวิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นที่ปี 1 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลางกรุงเทพมหา นคร วิธีทำการวิจัยโดยวิธีการศึกษาเอกสาร วรรณกรรม และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง โดยมุ่งเน้นการศึกษาวิเคราะห์แนวทางการส่งเสริมความกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดา เพื่อให้ทราบถึงความหมาย ความสำคัญ และความสัมพันธ์ระหว่างความกตัญญูกับหลักธรรมข้ออื่นๆ ตลอดทั้งสภาพปัญหาและแนวทางการส่งเสริมความกตัญญูกตเวที กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สัมภาษณ์เชิงลึกมี จำนวน 20 รูป/คน ได้แก่ พระสอนศีลธรรม จำนวน 4 รูป ผู้บริหารและคณะครู จำนวน 3 คน ผู้ปกครอง 3 คน นักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นที่ปี 1 จำนวน 10 คน ผลการศึกษาพบว่าความกตัญญูกตเวทีตามหลักพระพุทธศาสนาเถรวาท เป็นคุณธรรมของคนดี เป็นวัฒนธรรมที่ดีงาม และเป็นคุณธรรมค้ำจุนครอบครัว สังคม และโลกให้เกิดความสุขมีสันติภาพ ความกตัญญูมีบทบาทและอิทธิพลต่อสังคมและประเพณีไทยอย่างยิ่ง อันจะทำให้สถาบันครอบครัวและสังคมมั่นคง เป็นหลักธรรมพื้นฐานที่ทำให้มนุษย์รู้จักการกระทำหน้าที่อันเหมาะสมของตน โดยเริ่มจากความรับผิดชอบต่อตนเอง ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในสถาบันครอบครัวอันจะขยายผลในสังคมที่กว้างออกไป สภาพปัญหาการแสดงความกตัญญูกตเวทีของเยาวชน ด้วยความเจริญทางเทคโนโลยีส่งผลให้เยาวชนมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ไม่คำนึงถึงคุณธรรมและจริยธรรม ไม่มีจิตสำนึกความกตัญญูกตเวที หลงลืมถึงวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของคนไทยที่มีความกตัญญูกตเวที ติดเพื่อน เกเร ก้าวร้าว มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ทำให้บิดามารดาต้องเสียใจ

แนวทางการส่งเสริมความกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดานั้น สถาบันครอบครัวบิดามารดาต้องมีเวลาให้ลูกมากขึ้น ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกเห็น ให้ความรักความอบอุ่นต่อลูกๆ ปลูกฝังให้ลูกมีจิตสำนึกกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดา อบรมสั่งสอนแนวทางในการเป็นลูกที่ดี และปฏิบัติตนเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้แก่ลูกเมื่อประสบปัญหา รวมถึงติดตามดูพฤติกรรมของลูกเพื่อทราบสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา ในการอบรมสั่งสอนหรือว่ากล่าวตักเตือนต้องปฏิบัติด้วยความรักความปรารถนาดี บิดามารดาจัดกิจกรรมที่เป็นการช่วยส่งเสริมความกตัญญู เช่น สอนให้ลูกช่วยยกน้ำดื่มมาให้บิดามารดาเมื่อกลับจากการทำงาน การช่วยถือของเล็กๆ น้อยๆ เมื่อต้องไปซื้อของ หรือการที่ลูกช่วยงานบ้าน พ่อแม่ควรชื่นชมและเน้นถึงความสำคัญของพฤติกรรมว่าลูกได้แสดงออกถึงความกตัญญูต่อบิดามารดาแล้ว กิจกรรมทางอ้อม คือ การเป็นแบบอย่างที่ดี พ่อแม่ต้องแสดงพฤติกรรมความกตัญญูให้ลูกเห็น เช่น การซื้อของหรือการทำอาหารให้คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย หรือญาติผู้ใหญ่ที่มีพระคุณ ให้ลูกได้มีส่วนร่วมในการมอบสิ่งของ หรืออธิบายสาเหตุที่ต้องแสดงความกตัญญูต่อท่านเหล่านั้นว่า ท่านมีบุญคุณอย่างไรต่อเรา ถ้าไม่ได้ท่านเหล่านั้น เราจะเป็นอย่างไร และให้ลูกวิเคราะห์ผลของการทำกิจกรรมนั้น ไม่ว่าจะเป็นทางกาย หรือความรู้สึกอิ่มเอมทางจิตใจ เมื่อได้แสดงความกตัญญูต่อผู้อื่น ในส่วนของบิดามารดาควรดูแลเอาใจใส่ ให้ความอบอุ่น ใกล้ชิดกับลูกให้มากขึ้น ให้คำปรึกษาเมื่อลูกเจอปัญหา อบรมสั่งสอนให้ระลึกนึกถึงพระคุณของบิดามารดา ครูอาจารย์ และต้องตอบแทนคุณท่านเสมอ สถาบันการศึกษาควรจัดให้มีการทำกิจกรรมที่เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที สอนให้เห็นถึงประโยชน์ของการกตัญญูกตเวที และโทษของคนที่ไม่รู้จักตอบแทนบุญคุณผู้มีพระคุณว่ามีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

 This research consists of three objectives, namely:- 1) to study the teachings of gratitude in Theravada Buddhism, 2) to study the problems for expressing gratitude of the students and 3) to propose“Guidelines for Cultivating the Gratitude of the Students Who Studied at the Intrachai Commercial College Diploma of Vocational Education 1 Phlabphla Sub-District Wangthonglang District Bangkok”. This research was undertaken by means of documents, literatures and related research papers, interviews by study focused on the analysis of promote of gratitude to their parents in order to know the meaning, significance and the relationship between gratitude and the other Dhamma principles. In addition, the problems and how to cultivate the gratitude are also focused. The in-depth interview with the 20 key-informants comprised of 4 moral teaching monks, 3 administrators and the teachers, 3 parents and 10 first year of vocational certificate students. The results of this study found that, The gratitude according to the principles of Theravada Buddhism are the virtues of a good human. It is also be a good culture sustaining moral family, society and the world to be happiness and peaceful. Gratitude plays role and influence on the Thai society and culture which enable family and social stability. It is a basic principle for human to act appropriately on their function, starting by having self-responsibility, together with responsibility in the family, and expanding wider to the society. Problems in expressing the gratitude of youth, resulting with the boom in technology affected directly to unwanted behaviors such as, regardless of the morality and ethic, no conscience in gratitude, forgot in traditional Thai lifestyles of gratitude, stick of friends, unruly, aggressive, premature sex and affected to  parents with disappointed.

Guidelines for cultivating gratitude to the parents, Family and parents must sacrifice more time for their children. Moreover, they must behave as a good example to their children, give the love and warmth towards them, cultivate the consciousness gratitude towards their parents and guide the children how can they practice for good children and behave as a good advisor to the children when experiencing problems, including monitoring the behavior of the children to know the causes and solutions to the problems of teaching or admonition. Parents organize activities that help promote gratitude, such as teaching children to bring drinking water to their parents when returning home, helping to hold little things or to help their parents to clean the home. The parents should appreciate and emphasize the importance of behavior that children have expressed gratitude to their parents. Indirect activities are being a good model, parents must show gratitude to their children, such as buying or cooking food for grandfather and grandmother, or elder cousins who has the grace for their children or explaining the reason how benefit them in showing gratitude to those people. If not, what will be happened to them The children should analyze the results either physical or mental feeling when they show gratitude to others. As for parents, care should be given to warmth, closer to the children, giving advice when children encounter problems. Parents should teach the children to remind the grace of parents and teachers that they should find the way to serve them. In addition, schools should provide an activity that expresses gratitude, teach the benefits of gratitude and teach the imposition of ones who not to reward the gratitude and the graces for how they lives.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
Full Text Full Text.pdf 9.86 MiB 655 10 มิ.ย. 2564 เวลา 20:33 น. ดาวน์โหลด