-
ชื่อเรื่องภาษาไทยโปรแกรมพุทธจิตวิทยาลดความเครียดของนักเรียนประถมศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษBuddhist Psychology Program For Reducing Stress Of Elementary School Students In Phra Nakhon Si-Ayutthaya Province
- ผู้วิจัยพระครูโพธิธรรมนิวิฐ (อุดร อุตฺตโร)
- ที่ปรึกษา 1ผศ.ดร. สิริวัฒน์ ศรีเครือดง
- ที่ปรึกษา 2ดร.พุทธชาติ แผนสมบุญ
- วันสำเร็จการศึกษา16/03/2019
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาเอก
- สาขาวิชาพุทธจิตวิทยา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/614
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 577
- จำนวนผู้เข้าชม 456
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยเรื่อง “โปรแกรมพุทธจิตวิทยาลดความเครียดของนักเรียนประถมศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา”มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความเครียด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2) เพื่อสร้างโปร แกรมพุทธจิตวิทยาลดความเครียดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ 3) เพื่อทดสอบและนำเสนอโปรแกรมพุทธจิตวิทยาลดความเครียดของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กระ บวนการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือระยะที่ 1 ศึกษาความเครียดของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จังหวัดพระนครศรี อยุธยา ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ จาก นักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย จำนวน 9 คน ผู้ปกครองจำนวน 9 คน พระสอนศีลธรรม จำนวน 3 คน ระยะที่ 2 สร้างโปรแกรมพุทธจิตวิทยา จากเอกสาร ตำรา งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และสัมภาษณ์เชิงลึก ระยะที่ 3 เป็นการนำเอาโปรแกรมพุทธจิตวิทยาที่พัฒนาขึ้นมาแล้วไปทดลองใช้ในการอบรม กลุ่มตัวอย่างที่เลือกมาจากนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 60 คน โดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทด ลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง การฝึกอบรมและติดตามผลได้ดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 ถึงเดือนมกราคม 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเชิงปริมาณ แนวคำถามในการสัมภาษณ์เชิงคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติแบบบรรยาย การทดสอบค่าที และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย ขั้นตอนที่ 1 พบว่า ความเครียดของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย มี 5 ด้าน คือ 1) สุขภาพกาย 2) อารมณ์ 3) การเรียน 4) สังคม และ 5) สภาพแวดล้อม และการจัดการความเครียดโดยมีกัลยาณมิตร คือ 1) เพื่อน 2) ครอบ ครัว และ3) ครู ช่วยให้นักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย ใช้ปัญญาจัดการความเครียดเหล่านั้น ขั้นตอนที่ 2 พุทธจิตวิทยาโปรแกรมลดความเครียดของนักเรียนประถมศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ใช้องค์ประกอบของความรู้ 3 ด้าน คือ 1) ทฤษฎีการจัดการความเครียดของ ลาซาลัสและฟรอคแมน 2) การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของกระบวนการกลุ่มที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 3) หลักธรรม ประกอบด้วย กัลยาณมิตร บุญกิริยาวัตถุ 3 และปัญญา 3 ขั้นตอนที่ 3 คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมความเครียดรายด้านและโดยรวมก่อนการทดลองระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมไม่แตกต่างกัน คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมความเครียดในกลุ่มทดลอง ระยะก่อนการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีคะแนน พฤติกรรมความเครียดหลังการทดลองต่ำกว่าก่อนการทดลองและระยะติดตามผลหลังการทดลองไม่แตกต่างกัน สำหรับกลุ่มควบคุมพบว่า คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมความเครียดก่อนการทดลอง หลังการทดลองและระยะติดตามผลไม่แตกต่างกัน จากผลการศึกษาจึงสามารถสรุปได้ว่าเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย เมื่อได้รับโปรแกรมลดความเครียดของเด็กจะทำให้เด็กมีพฤติกรรมความเครียดลดลง
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The aims of the research entitled ‘Buddhist psychology program for reducing the stress of students in a primary school in Phra Nakhon Si Ayutthaya’ were 1) to study the stress of students in a primary school in Phra Nakhon Si Ayutthaya 2) to create Buddhist psychology program for reducing the stress of students in a primary school in Phra Nakhon Si Ayutthaya, and 3) to test and present Buddhist psychology Program for reducing the stress of students in a primary school in Phra Nakhon Si Ayutthaya
The research methodology has three period. Period 1 to study the stress of students in a primary school in Phra Nakhon Si Ayutthaya. The informants are the 9 students in a primary school, 9 people of students’ parents, and 3 monks who teach morality. Period 2 to create Buddhist psychology program from documents, textbooks, related researches, and in-depth interview. Period 3 to try out the Buddhist psychology program with the sample groups selected from 60 students in a primary school in Phra Nakhon Si Ayutthaya. The sample group was divided into 2 groups. They are experimental group, 30 students and control group, 30 students who were selected by purposive sampling. Training program and program following up were proceeded from December 2018 to January 2019. The research instrument was quantitative questionnaire and the questions of quantitative interview. Data analysis are descriptive statistics, T test, and qualitative data analysis with content analysis.
The results found that step 1 the tress of students in a primary school has three facets, 1) Physical body 2) Emotion 3) Study 4) Society and 5) Environment and stress management with good friends, 1) Friends 2) Family and 3) Teachers who helps the students used their wisdom to manage their stresses. Step 2 Buddhist psychology Program for reducing the stress of students in a primary school in Phra Nakhon Si Ayutthaya consisted of three knowledge components, 1) stress management by (Lazarus & Folkman 2) cooperative learning of group working focused on child center 3) dharma, good friends, bases of meritorious action 3 and wisdom 3. Step 3 the average score of each facet and overall picture before experiment between the experimental group and the control group were not different. The average score of stress behavior in the experimental group before experiment was different with a level of significant at .05 level, the score of stress behavior after experiment was lesser than the former experiment, and the result following up was not different. For the control group, it was found that the average score of stress behavior before experiment, after experiment, and the following up were not different. From the study, it can be concluded that the stress behavior of the students in a primary school were reduced after using the stress reducing program.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
Full Text | Full Text.pdf | 9.75 MiB | 577 | 10 มิ.ย. 2564 เวลา 21:31 น. | ดาวน์โหลด |