โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    แนวทางการพัฒนาสถานศึกษาสู่มาตรฐานตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษGuidelines for Developing Educational Institutions to Standards of Moral School OBEC Project in the School under the Secondary Educational Service Area Office 12
  • ผู้วิจัยนายศรีรักษ์ เรืองรัตน์
  • ที่ปรึกษา 1พระปลัดโฆษิต โฆสิโต, ดร.
  • ที่ปรึกษา 2ดร.มะลิวัลย์ โยธารักษ์
  • วันสำเร็จการศึกษา28/04/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/617
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 848
  • จำนวนผู้เข้าชม 1,445

บทคัดย่อภาษาไทย

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาสู่มาตรฐานตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. และ 3) เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาสู่มาตรฐานตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญคือ ผู้บริหารโรงเรียนและครูที่รับผิดชอบโครงการคุณธรรม สพฐ. จำนวน 14 คน สัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญ 3 คน และสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ 7 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์ ประเด็นการสนทนากลุ่ม (Focus Group)

ผลการวิจัยพบว่า:

1) สภาพการพัฒนาสถานศึกษาสู่มาตรฐานตามโครงการคุณธรรม สพฐ. เป็นไปตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ซึ่งเป็นการดำเนินงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยให้โรงเรียนแต่ละแห่งต้องวิเคราะห์คุณธรรมอัตลักษณ์ของตนเอง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณธรรม 2) แนวทางการพัฒนาสถานศึกษาสู่มาตรฐานตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ประกอบด้วย ประเด็นที่ 1 การสร้างการรับรู้ และการยอมรับ  ประเด็นที่ 2 การสร้างครูแกนนำนักเรียนแกนนำ ประเด็นที่ 3 การกำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน ประเด็นที่ 4 การกำหนดวิธีการบรรลุคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน ประเด็นที่ 5 ลงมือปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงและประเด็นที่ 6 สร้างกลไกการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม และ  3) การนำเสนอแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาสู่มาตรฐานตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
มีความเป็นไปได้ มีความเหมาะสม และมีความเป็นประโยชน์ โดยมีข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิในการสนทนากลุ่มว่า ให้เป็นไปตามบริบทของสถานศึกษาและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

This research aimed 1) to study the operation condition of the kindergarten of school OBEC project, 2) to study guidlined the development of educational institutes to the standards of school OBEC project and 3) to propose a guideline for educational institution development to the standards under of school OBEC project in the school under the Secondary education Area Office 12. This research use were key informants is school administrators and teachers responsible for OBEC moral projects of schools the secondary educational service Area Office 12. Study, review literature. The tool used as interviews and focus group.The results of the research werw as follows:1) The development of educational institutions according to the steps of the OBEC project. It is in accordance with the school projedt OBEC. In the exhibition of inherition the royal wishes to follow in the footsteps of King Rama IX, the curriculum development Containt 1, Creating Perception and Actions that Build Teachera, Student Leadera,Series 3, School Identity, Ways to Achieve School Philosophy at School. Implementation of the goal, implementation of steps and issues 6, create training guidelines and 3) present educational guidelines according to the school project OBEC. It is feasible and practicable with standardized discussions of schools and the Office of Basic Education Commission.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
6203205041 6203205041 2.76 MiB 848 11 มิ.ย. 2564 เวลา 05:42 น. ดาวน์โหลด